TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Bí ẩn loạt vụ giết người ở Mỹ Kỳ 4: Chờ đợi công lý

Thứ năm, 01/03/2012 08:42

Andrew Urdiales được mô tả là một kẻ cô độc, và khó tiếp xúc với bất kì ai. Hắn tốt nghiệp trường trung học hornbridge ở Doloton III vào năm 1982 và “giành” được danh hiệu “kẻ bị xã hội ruồng bỏ”.

Urdiales có rất ít bạn bè và gia nhập lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ chỉ một thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp. Đơn vị của Urdiales đồn trú tại Trại Pendleton và nhiều nơi khác ở phía Nam bang California trong 8 năm tiếp theo. Theo lời khai của Urdiales, hắn yêu một cô bé 15 tuổi. Tuy nhiên, cả hai không thể kết hôn bởi sợ bố mẹ người tình cũng như mức kỉ luật quân đội mà hắn sẽ phải nhận, do cô gái còn trong độ tuổi vị thành niên. Kết quả là cả hai nhất trí sẽ phá thai. Urdiales tiếp tục khai với các thám tử về những chi tiết cụ thể ở từng vụ giết người. Theo đó, cô sinh viên đại học Robbin Brandley là nạn nhân đầu tiên của hắn. Khi đồn trú tại Trại Pendleton gần San Diego, Urdiales, trong lúc chán nản vì quan hệ không tốt với một số người trong căn cứ, đã quyết định sẽ cướp ai đó. Hung khí của hắn là một con dao thợ săn cũ với lưỡi dài và lái xe tới ĐH Saddleback, nơi hắn rình mò trong bãi đỗ xe tối tăm. Theo giải thích của Urdiales, nạn nhân “có thể là bất kì ai” và rằng Brandley được hắn “chọn” một cách ngẫu nhiên.

Bị cáo Andrew Urdiales

Các thông tin tiếp theo trong hồ sơ cũng như lời khai tại tòa sau đó cho thấy nhiều bằng chứng cụ thể về chứng bệnh tâm thần mà cả họ nội và ngoại Urdiales đều có người mắc phải. Ngoài ra, Urdiales, khi còn nhỏ, đã bị một số người thân lạm dụng tình dục. Ngoài ra, hắn cũng bị cha mẹ mình bạo hành về thể chất và cảm xúc.  Đến tháng 9-1992, Urdiales trở lại California trong một thời gian ngắn. Và đó là thời điểm hắn đã tấn công nạn nhân Jennifer Asbenson. Tháng 3-1995, khi đi nghỉ ở Palm Springs, Urdiales đã cướp đi mạng sống của Denise Maney, nạn nhận thứ 5 bị giết hại ở California. Phiên tòa đầu tiên xét xử Urdiales trong hai vụ án mạng Laura Uylaki và Lynn Huber diễn ra tại Hạt Cook III vào năm 2002.  Sau quyết định trên, mức án dành cho Urdiales được giảm xuống còn chung thân, song không được xét ân xá. Một năm sau đó, Urdiales bị kết tội giết người cấp độ 1 trong vụ án mạng liên quan đến nạn nhân Cassandra Corum và lại bị nhận án tử hình. Tuy nhiên, một lần nữa may mắn lại đến với hắn khi vào năm 2004, Thống đốc mới tại bang Illinois là Pat Quinn đã kí thành luật quy định bãi bỏ án tử hình tại bang này. Urdiales nằm trong số 15 tử tù được “trở về từ cõi chết”. Các quyết định này làm gia đình các nạn nhân thất vọng. Mặc dù vậy, Urdiales vẫn có thể bị kết án tử hình. Bởi phía công tố bang California đã yêu cầu dẫn độ hắn về bang này để xét xử các vụ giết người với nạn nhân là Robbin Brandley, Julie McGhee, Mary Ann Wells, Tammie Erwin, và Denise Maney, sau khi đơn kháng cáo của hắn ở Illinois bị bác bỏ. Đến tháng 7-2009, phía công tố đã quyết định sẽ chỉ truy tố Urdiales về 5 vụ giết người này chỉ trong một phiên tòa. Và ngày 10-6-2010, Urdiales đã được dẫn giải đến Quận Cam ở bang California. Dự kiến, phiên tòa xét xử Urdiales sẽ diễn ra trong năm nay.

Pháp luật xã hội