TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Bi kịch một gia đình quý tộc Pháp Kỳ 2: Một quý tộc lạc thời

Thứ năm, 09/02/2012 10:19

Ngay từ khi còn nhỏ, Xavier đã thể hiện sự không mấy tin tưởng vào Cơ đốc giáo, trái ngược với người mẹ vốn là một tín đồ vô cùng mộ đạo. Xavier rất chán ghét việc mỗi sáng phải dậy sớm để cầu nguyện bằng tiếng Latin và tiếng Pháp trước khi tới trường.

Sự thật đầu tiên cảnh sát phát hiện về Xavier Dupont de Ligonnes, đó là ông ta không phải giám đốc quảng cáo, như báo chí trước đó đã đưa. Và Xavier cũng không phải là một doanh nhân thành đạt, khi các nhà điều tra nhanh chóng phát hiện một mạng lưới những lời dối gạt mà ông ta đã tạo dựng để luôn duy trì vẻ ngoài giàu có và sung túc.  Xavier lớn lên tại Versailles, một nơi hoàn toàn phù hợp với xuất thân quý tộc của ông ta, bởi đây từng là cố đô của nước Pháp và là nơi cư ngụ của nhiều hoàng đế nước này trong hàng thế kỉ. Ngay từ khi còn nhỏ, Xavier đã thể hiện sự không mấy tin tưởng vào Cơ đốc giáo, trái ngược với người mẹ vốn là một tín đồ vô cùng mộ đạo. Xavier rất chán ghét việc mỗi sáng phải dậy sớm để cầu nguyện bằng tiếng Latin và tiếng Pháp trước khi tới trường. Mặc dù vậy, Xavier lại rất quan tâm đến ý niệm về những buổi tế lễ hiến sinh và từng nhiều lần bộc bạch rằng hiến sinh là một phần cơ bản của mọi tôn giáo.

Vợ chồng nhà Dupont de Ligonnes.     Ảnh: TL

Ông rời bỏ gia đình khi Xavier mới 10 tuổi để lên đường tới châu Phi. Dù vẫn giữ liên lạc với cậu con trai bằng những lá thư năm thì mười họa mới gửi, thực tế là ông rất hiếm khi gặp gỡ trực tiếp Xavier. Mặc dù vậy, người cha đã tặng cho Xavier một chiếc xe thể thao Triumph Spitfire sành điệu vào dịp sinh nhật lần thứ 18 của con trai. Ngoài ra, Xavier cũng được thừa hưởng từ cha một khẩu súng ngắn tự động. Cha của Xavier đã qua đời chỉ vài tháng trước khi toàn bộ gia đình cậu con trai bị giết. Chính khẩu súng ngắn này được coi là hung khí giết người. Xavier gặp gỡ người vợ tương lai, Agnes, khi mới 18 tuổi, năm mà Xavier vi vu khắp Versailles trên chiếc xe thể thao cha tặng. Tuy nhiên, cả hai sau đó đã chia tay khi Xavier tham gia tòng quân trong một năm, một bổn phận mà mọi thanh niên Pháp phải thực hiện ở thời điểm đó. Thực tế là Xavier đã phải thực hiện nghĩa vụ quân sự ngay khi tốt nghiệp trung học bởi cha cậu không đủ tiền đóng học phí đại học. Bất chấp dòng dõi quý tộc của mình, Xavier cho đến khi xuất ngũ vẫn chỉ là lính. Kể từ đây, cuộc đời của Xavier bắt đầu bằng vô số những công việc thất thường không mấy đòi hỏi kĩ năng, chẳng hạn làm thư kí cho một công ty chế tạo dụng cụ làm vườn. Đến năm 1984, ở tuổi 23, Xavier thất nghiệp và trở về nhà sống với mẹ ở Versailles. Tại đây, Xavier gặp lại Agnes. Song mối quan hệ giữa hai bên lúc này đã khác. Agnes mang thai với một người đàn ông khác và sinh hạ một cậu con trai kháu khỉnh, Arthur, mà sau đó Xavier đã nhận làm con nuôi. Không lâu sau đó, Xavier quyết định kết hôn với Agnes và đôi vợ chồng trẻ rời khỏi cộng đồng quý tộc ở Versailles. Trong những năm đầu tiên, cuộc sống hôn nhân không tạo ra mấy động lực để Xavier thay đổi nghề nghiệp. Sau khi định cư tại Ardèche, Đông Nam nước Pháp, vào năm 1993, Xavier làm việc tại một cửa hàng chuyên bán dụng cụ làm vườn trong ba năm. Đây là quãng thời gian làm việc lâu nhất trong đời của Xavier. Tuy nhiên, rốt cuộc, mọi chuyện không được như ý muốn và cả gia đình Dupont de Ligonnes lại tiếp tục lên đường. Trong thời gian này, Agnes tiếp tục sinh hạ được Thomas, Anne và Benoit. Cuối cùng Xavier cũng mua một ngôi nhà ở Nantes vào năm 2003, nơi thảm kịch sau đó đã xảy ra.

 (còn nữa)

Pháp luật xã hội