TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Bi kịch một gia đình quý tộc Pháp Kỳ 3: Cuộc sống hai mặt

Thứ sáu, 10/02/2012 10:41

Thậm chí trong một lần trải lòng trên mạng như một điềm báo trước về vụ án mạng kinh hoàng sau đó vài tháng, Agnes viết rằng Xavier từng tuyên bố rằng sẽ chẳng phải thảm kịch gì cả nếu như cả gia đình chết hết...

Việc chuyển đến sinh sống tại Nantes cũng trùng hợp với sự biến chuyển trong tham vọng nghề nghiệp của Xavier Dupont de Ligonnes. Anh ta đã từ bỏ những công việc ít đòi hỏi kĩ năng và bắt đầu một doanh nghiệp. Xavier thành lập SELREF, một Cty chuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ dành cho khách du lịch là doanh nhân của các khách sạn. Ý tưởng này xuất phát từ việc nhiều doanh nghiệp muốn tổ chức hội thảo hoặc để một thành viên trong ban lãnh đạo đến ở tại một khách sạn nào đó tại Pháp, và họ cần một người đi "tiền trạm", không có quan điểm định kiến về địa điểm này trước đó. Chính vì thế, Xavier được thuê để vào vai khách du lịch, tới nhiều khách sạn khác nhau trên khắp nước Pháp, thu thập thông tin và báo cáo lại cho các khách hàng của mình. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm kinh doanh và thương mại quốc gia Pháp, SELREF có doanh thu trồi sụt thất thường. Chẳng hạn như Cty này có thể kiếm được 86.200 euro lợi nhuận trong năm 2007, dù doanh thu trước đó hai năm chỉ là chưa đến 6.000 euro. Vấn đề ở đây là dù Xavier không còn phải làm những công việc ít đòi hỏi kĩ năng nữa, nhưng cũng chẳng kiếm được nhiều tiền hơn là bao. Thậm chí là còn nợ nần chồng chất nữa. Chẳng mấy chốc mà những chủ nợ bắt đầu gõ cửa nhà Dupont de Ligonnes, cùng với trát đòi nợ của tòa lên tới hàng chục nghìn euro.

Trái với vẻ ngoài hạnh phúc, cuộc hôn nhân nhà Dupont de Ligonnes tràn ngập những thất bại.Ảnh: TL

Trong khi đó, Agnes cũng kiếm một vài công việc làm thêm khi gia đình bắt đầu ổn định ở Nantes. Tuy nhiên, số tiền mà người vợ kiếm được còn lâu mới đáp ứng được lối sống tư sản đầy trưởng giả cũng như những chi phí ném vào quần áo, xe cộ và những trường học tư dành cho con cái. Có một thời gian Agnes làm nghề trông trẻ trước khi trở thành trợ giảng tại Blanche de Castille, một trường học tư gần nhà. Agnes cũng được thừa kế 80.000 euro, nhưng số tiền này nhanh chóng biến mất trong hoạt động kinh doanh của Xavier. Ngoài phần lớn thời gian dành cho việc đưa đón lũ trẻ tham gia các hoạt động trường lớp, các cuộc hẹn gặp bác sĩ cũng như vật lộn để thanh toán những hóa đơn liên quan đến tín dụng thấu chi, Agnes là một phụ nữ không hạnh phúc. Từ vài năm trước khi xảy ra vụ án mạng tàn bạo với gia đình Dupont de Ligonnes, Agnes đã thường xuyên lên những diễn đàn trực tuyến trên mạng Internet để than thở về chuyện gia đình, nhất là về Xavier. Điều Agnes cảm thấy phiền muộn nhất chính là những khó khăn trong cuộc hôn nhân của mình. Xavier dành quá nhiều thời gian cho công việc, chẳng mấy khi ở nhà và nếu có ở nhà thì Agnes cũng cảm thấy rất khó hòa hợp. Theo Agnes, Xavier quá "khó tính, lạnh lùng và khắt khe" và luôn tìm cách kiểm soát cả gia đình như một trại lính. Cô viết, mỗi khi trở về sau một chuyến công tác xa, Xavier lại tự nhốt mình trong tầng hầm, nơi được dùng làm văn phòng Cty SELREF. Và nếu không ở trong tầng hầm thì Xavier lại hiếm khi nào nói gì khác ngoài việc mình vất vả làm việc vì gia đình ra sao hoặc những dự án kinh doanh mới của mình. Thậm chí trong một lần trải lòng trên mạng như một điềm báo trước về vụ án mạng kinh hoàng sau đó vài tháng, Agnes viết rằng Xavier từng tuyên bố rằng sẽ chẳng phải thảm kịch gì cả nếu như cả gia đình chết hết, bởi khi đó mọi việc sẽ chấm dứt và họ không phải hối tiếc bất kì điều gì.  Trong khi vợ mình trút nỗi niềm tâm sự lên diễn đàn trực tuyến thì Xavier lại tìm kiếm an ủi từ cuộc hôn nhân không hạnh phúc bằng việc ngoại tình với một người bạn gái từng hò hẹn từ thời trung học, nay là một nữ doanh nhân thành đạt.

(còn nữa)

Pháp luật xã hội