TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Bi thảm chuyện tình Longet-Sabich Kỳ 4: Cuộc đời là một bãi biển

Thứ tư, 21/03/2012 11:31

Sau bốn ngày tranh tụng, đoàn bồi thẩm mất thêm 4 tiếng rưỡi thảo luận và trở lại tòa với một kết luận.

Theo đó, bồi thẩm đoàn cho rằng bị cáo Claudine Longet đã không phạm trọng tội cố ý giết người mà chỉ mắc tội ngộ sát - một khinh tội. Longet nghe phán quyết này mà không thể hiện bất kì cảm xúc nào.

Phát biểu với các phóng viên sau đó, bị cáo tuyên bố: "Tôi không có tội. Tôi quá tôn trọng mạng sống con người để có thể phạm tội"

Như vậy, Longet đối mặt với bản án tối đa là hai năm tù giam và khoản tiền phạt 5.000 USD. Không ai mong muốn nữ diễn viên xinh đẹp người Pháp này phải tiêu tùng cuộc đời trong nhà tù, kể cả các thành viên đoàn bồi thẩm. Chẳng hạn như Daniel DeWolfe, 27 tuổi, tuyên bố với phóng viên hãng tin AP sau phiên tòa: "Tôi chẳng hề muốn cô ấy phải ngồi tù. Hoàn toàn không. Cô ấy chẳng hề giống loại người sẽ phải ngồi tù. Tôi nghĩ cô ấy không tạo mối đe dọa nào đối với xã hội cả".

Longet được mô tả như kẻ độc ác trong văn hóa đại chúng Mỹ.

Theo DeWolfe, toàn bộ phiên tòa này là lãng phí tiền thuế của người dân và rằng Longet không nên bị truy tố dù cho cô không phải là một diễn viên nổi tiếng đi chăng nữa. Rõ ràng những tuyên bố như thế khiến gia đình Spider Sabich không thể hài lòng và sự phẫn nộ của họ còn lên đến đỉnh điểm khi tòa công bố bản án dành cho Longet vào ngày 31-1-1977.

Thẩm phán Lohr tuyên bố: "Bị cáo không có ý định gây ra cái chết của Spider Sabich. Mọi bằng chứng đều cho thấy cả bị cáo và nạn nhân đều có mối quan hệ cực kì thân mật và cái chết của nạn nhân là một thảm kịch sâu sắc đối với bị cáo".

Thẩm phán Lohr cũng chỉ trích thái độ thù địch của người dân Aspen đối với Longet. Bản thân ông đã nhận được rất nhiều thư tay về vụ nổ súng và hầu hết đều kêu gọi đưa ra một bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo trong vụ “án mạng”.

Theo Lohr, ông chắc chắn rằng Longet sẽ không tái phạm, tuy nhiên nếu không trừng phạt bị cáo có thể sẽ khiến gây ra hiện tượng khinh nhờn luật pháp. Chính vì thế, Thẩm phán Lohr tuyên phạt bị cáo phải đền bù 250 USD và ngồi tù 30 ngày, với “thời gian do bị cáo chọn” nhằm giúp Longet có điều kiện chăm sóc con cái tốt nhất.

Với phán quyết trên, thẩm phán Lohr đoán rằng Longet sẽ thực hiện hình phạt của mình vào dịp nghỉ hè của con cái. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nữ diễn viên tóc vàng này có những ưu tiên khác. Không lâu sau khi tòa tuyên án, Longet đã đến nghỉ mát tại một bãi biển ở Mexico cùng luật sư biện hộ Ron Austin - người đã bỏ gia đình để cặp kè với Longet.

Rốt cuộc Longet cũng hoàn thành bản án của mình, phần lớn vào dịp cuối tuần. Austin và Longet quyết định kết hôn và sống cuộc đời lặng lẽ ở Aspen.

Thực tế cho thấy, không chỉ các công tố viên và gia đình Sabich, rất nhiều người tin rằng Longet thực sự cố ý giết người tình của mình. Trong văn hóa đại chúng Mỹ, Claudine Longet thường được miêu tả như kẻ độc ác tàn bạo.  Trong một số của chương trình “Saturday Night Live” vào năm 1977, hai MC Chevy Chase và Jane Curtin đã bình luận về một đoạn phim cho thấy cảnh một VĐV trượt tuyết gặp tai nạn sau khi có tiếng súng nổ. Curtin nói: "Ồ, dường như cậu ấy đã bị Claudine Longet bắn nhầm rồi".

Trong khi đó, phẫn uất trước bản án “quá nhẹ”, gia đình Sabich đã quyết định khởi kiện dân sự đòi Longet đền bù 1,3 triệu USD vì tội ngộ sát. Rốt cuộc hai bên đã đạt được một thỏa thuận dàn xếp ngoài tòa, với điều khoản rằng Longet sẽ không bao giờ được nhắc đến Sabich với giới truyền thông nữa.
Pháp luật xã hội