TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Chuyện vũ nữ cứu đế chế La Mã

Thứ ba, 19/08/2014 14:47

Lẳng lơ và tàn độc, nhưng lịch sử không thể phủ nhận trí thông minh tuyệt vời của Theodora.

Theodora là vũ nữ thoát y nổi tiếng dưới thời của đế chế La Mã.Đúng như tên gọi (Theodora trong tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là 'món quà của thượng đế'), vẻ đẹp quyến rũ của cô đã khiến khán giả ngây ngất.

Sử sách chép lại rằng, Theodora trở thành đối tượng săn đuổi của không ít các vị quý tộc, trong số đó có Justinian, vị hoàng đế tương lai.

Justinian là cháu trai của hoàng đến Byzantine đương thời và cũng là người được lựa chọn để thừa kế ngai vàng.

Sử gia Procopius đã viết rằng: 'Theodora là mối tình mê khoái nhất của Justinian. Nàng đòi hỏi ân huệ gì, hoặc món vàng bạc châu báu nào, ông sung sướng cho nàng đầy đủ như mong ước'.

Nữ diễn viên Sarah Bernhardt trong vai Theodora

Để cưới được Theodora, Justinian đã thay đổi cả luật pháp của La Mã, khi mà thời đó không cho phép tầng lớp quý tộc kết hôn với các tầng lớp khác, đặc biệt là tầng lớp thấp hơn trong xã hội.

Năm 523, ông chính thức làm lễ cưới với Theodora một cách hợp pháp.

Năm 527, Justin I qua đời, Justinian trở thành hoàng đế. Cùng năm đó, ông lập Theodora làm hoàng hậu, cùng mình cai trị đế quốc La Mã.

Đây được cho là một quyết định vô cùng đúng đắn bởi không lâu sau đó, ông vua La Mã phát hiện Theodora không chỉ có vẻ ngoài quyến rũ mà còn là một phụ nữ cực kỳ tài ba và quyết đoán.

Dựa vào trí tuệ và tài năng của mình, Theodora đã có ảnh hưởng rất lớn tới những quyết sách của Justinian trong việc cai trị đất nước.

Cũng chính sự dũng cảm và quyết đoán này mà bà đã giúp đế chế La Mã thoát khỏi họa diệt vong trong cuộc nổi loạn sau đó.

Lúc bấy giờ, trong triều có 2 phe vốn là thù địch, đã đoàn kết lại để diệt trừ Justinian và Theodora.

Cuộc khởi loạn nổ ra và lan rộng ra đến các vùng ngoại ô. Trước tình thế chính trị trầm trọng, hoàng đế Justinian nhóm họp khẩn cấp để tìm biện pháp thích nghi.

Hầu hết các vị đại thần đều khuyên hoàng đế bỏ kinh đô, đem hết vàng bạc, châu báu trốn ra ngoại quốc.

Theodora đoán biết có biến cố trầm trọng, nàng chạy ra toà nội các hỏi và biết được ý định bỏ kinh đô của nhà vua.

'Không! Một ngàn lần không! Ta không tán thành kế hoạch chủ bại và rút lui hèn nhát như thế! Ta không thoái vị và quyết bảo vệ ngôi hoàng hậu của ta!', Theodora lớn tiếng.

Bức tranh sơn dầu vẽ hoàng hậu Theodora

Theodora truyền lệnh khiêng các thùng vàng và châu báu trở về cung điện, nàng quyết ở lại, đương đầu với cuộc nổi dậy.

Lợi dụng cơ hội 2 phe chống đối bất hòa, Theodora chia rẽ rồi dùng tiền mua chuộc. Đến khi tình thế chín muồi, Theodora mới đánh một đòn bất ngờ để tiêu diệt phong trào chống đối.

Justinian ngồi vững trên ngai nhờ sự quyết đoán của vũ nữ Theodora, hoàng hậu của Đế quốc Byzantine. Sau đó, Justinian và Theodora đã cùng nhau trị vì thêm 21 năm nữa cho tới khi bà qua đời năm 548.

Ngày nay, cho dù các sử gia không tiếc lời bình luận về tính dâm đãng và tàn độc của Theodora, nhưng họ cũng phải thừa nhận năng lực của Theodore trong vai trò phụ tá Justinian.

Theodora còn được mệnh danh là một trong số những người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử thế giới.

nguoiduatin.vn