TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Cơn ác mộng của ngư dân Nhật Bản, một lũ sứa khổng lồ từng tấn công tàu đánh cá và chiếm đóng cả nhà máy điện hạt nhân

Thứ năm, 04/02/2021 10:19

Vào ngày 2 tháng 11 năm 2009, một chiếc tàu đánh cá nặng 10 tấn đã bị lật ở vùng biển gần Nhật Bản. Không có bão, không có đá ngầm và chỉ vì một chục con sứa đã khiến cho việc đánh bắt trong ngày của ngư dân trở nên vô ích. Tại địa phương, tàu chiếc tàu bị lật do sứa gây ra là phổ biến.

Kể từ năm 2002, dịch sứa xảy ra hầu như hàng năm ở một số khu vực ven biển trên thế giới, gây ra những thất bại liên tiếp trong nghề cá. Chỉ tính riêng từ tháng 8 đến tháng 10, Cơ quan Thủy sản Nhật Bản đã nhận được hơn 100.000 đơn khiếu nại. Ngoài nghề cá, đội quân sứa còn tấn công nhà máy điện hạt nhân, dẫn đến việc phá hủy các cơ sở làm mát và nhà máy điện hạt nhân phải đóng cửa.

Làm thế nào mà những con sứa tưởng như yếu ớt lại có thể phát nổ với sức mạnh lớn như vậy?

Sứa Echizen là lực lượng chính của vụ nổ sứa. Sứa Echizen trưởng thành có đường kính hơn 2m, nặng hơn 200 kg, không chỉ có kích thước khổng lồ mà khả năng sinh sản và khả năng thích nghi cực cao. Một con sứa Echizen cái sẽ đẻ gần 1 tỷ quả trứng, và chúng cũng có thể trở lại giai đoạn đa nang sau khi thành thục sinh dục, đây cũng là khả năng “trẻ hóa” và quá trình này có thể lặp lại liên tục.

Trong hàng trăm năm qua, ngư dân đã có nhiều nỗ lực, một số đã bắt được sứa và vứt xuống biển, nhưng thay vào đó, họ lại vô tình kích thích tuyến sinh dục của sứa Echizen, khiến chúng tiết ra một lượng lớn tế bào sinh sản, và thậm chí còn phát triển nhiều hơn.

Sứa khổng lồ

Trong đợt bùng phát sứa lớn, Nhật Bản đã loại bỏ hơn 150 tấn sứa khỏi thiết bị làm mát của các nhà máy điện hạt nhân mỗi ngày, và mỗi lần vệ sinh đều phải đóng cửa hoạt động của nhà máy điện hạt nhân.

Ngoài số lượng lớn, sứa còn có một vũ khí bí mật khác, đó là chất độc. Trong số 10 loài có độc tính cao hàng đầu thế giới, trong đó có sứa hai lá. Nhiều tế bào đốt phân bố trên các xúc tu của chúng. Tế bào đốt chứa các túi hình sợi gai. Sau khi bị chích, con người đau đớn và không thể chịu đựng được, thậm chí sẽ mất mạng.

Điều gì làm cho số lượng sứa tăng bất thường?

Do nhiệt độ tăng và ô nhiễm môi trường, hàm lượng ôxy trong đại dương đã giảm 2%. Đồng thời, hàm lượng carbon dioxide ấm lên toàn cầu đã tăng lên và một lượng lớn carbon dioxide trong khí quyển được đại dương hấp thụ, dẫn đến nước biển có tính axit. So với các sinh vật biển khác, sứa có thể thích nghi tốt hơn với môi trường có tính axit, ôxy thấp và hiện tượng phú dưỡng.

Việc đánh bắt quá mức ở đại dương cũng là một nguyên nhân quan trọng. Rùa biển, cá ngừ và cá buồm, những loài cá ăn sứa bị đánh bắt với số lượng lớn, làm giảm một số kẻ thù tự nhiên của chúng. Khi số lượng động vật ăn thịt tiếp tục giảm, cùng với khả năng sinh sản siêu khủng khiếp, sứa có khả năng sinh trưởng vô hạn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)