TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Đám tang Từ Hi Thái hậu hoành tráng thế nào? Gần 10.000 người được chôn cất, hàng nghìn người khiêng quan tài, đi trên đường suốt 5 ngày

Thứ bảy, 05/03/2022 08:15

Từ Hi Thái hậu chết được đặt trong quan tài mạ vàng ròng, trên chiếc quan tài có gắn 2.500 viên ngọc trai, 6.000 viên ngọc, 203 viên đá quý màu trắng,... Đặc biệt, cần có trên 100 người mới có thể nâng chiếc quan tài lên được.

Cuộc sống xa hoa của Từ Hi Thái hậu

Sinh ngày 29/11/1835, từ nhỏ Từ Hi đã được tuyển vào làm cung nữ hầu hạ Hoàng đế Hàm Phong. Năm 1856, bà sinh hạ một hoàng tử, đặt tên là Đồng Trị, người sau này kế vị ngai vàng. Kể từ đây, cuộc sống của Từ Hi ngập trong nhung lụa, khác hẳn với đời sống kham khổ mà quần chúng thời đó đang phải chịu đựng.

Về chế độ ăn uống, Từ Hi Thái hậu có hàng trăm món ăn cho bữa tối nhưng chỉ ăn vài miếng thức ăn vừa miệng. Một khi có món ăn nào không vừa ý, Thái hậu sẽ ngay lập tức vứt bỏ. Khi bắt gặp những món ăn mình thích, bà sẽ ra lệnh cho thái giám viết chúng ra và giao phần thưởng cho đầu bếp sau bữa tối.

Quần áo và trang sức của Từ Hi đương nhiên là giàu có và xa xỉ nhất. Chất liệu những bộ y phục bà mặc phần lớn được làm từ lụa và được thêu thêm những viên ngọc trai thượng hạng.

Ngoài quần áo, đồ trang sức của Từ Hi Thái hậu cũng rất phong phú. Bà đã sưu tập tất cả các loại mặt dây chuyền bằng ngọc bích và cặp tóc vàng. Hộp đựng đồ trang sức cũng được làm bằng ngà voi và vàng ròng, những thứ rất quý vào thời đó.

2. Đám tang hoành tráng và xa hoa

Từ Hi đã sống một cuộc sống xa hoa trước khi chết, cũng như sau khi chết. Lễ tang của bà được tổ chức linh đình với nhiều hoạt động liên tục trong 12 tháng. Có gần 10.000 đội tang lễ, giao liên, trong đó có hàng nghìn đội khiêng quan tài, hàng nghìn đội đưa tang và vô số cán bộ, vệ sĩ tháp tùng.

Từ Hi đã yêu thích trang sức trong suốt cuộc đời của mình. Vì vậy, đáy quan tài được bọc bằng vải lụa vàng quý giá, đội mão phượng hoàng trên đầu khảm một viên ngọc trai to bằng quả trứng, trên chiếc quan tài có gắn 2.500 viên ngọc trai, 6.000 viên ngọc, 203 viên đá quý màu trắng,... Thậm chí, khi bà mất, các cung nữ đã đặt trong miệng của bà 1 viên dạ minh châu vì một ý nghĩa nào đó.

Từ Hi đã tin vào Phật giáo. Vì vậy, bên ngoài quan tài của cô có khắc những bản kinh Phật giáo Tây Tạng. Có rất nhiều nhà sư và lạt ma trong đám tang, tụng kinh dọc đường. Chưa dừng lại ở đó, trong đám tang còn có hàng trăm kỵ sĩ bằng đất nung và giấy được xếp hàng ngay ngắn, chúng sẽ được đốt trước ngày tang lễ diễn ra.

Năm 1908, thi thể của Từ Hi được cất giữ trong hoàng cung. Một năm sau, một đội tang lễ bắt đầu được thành lập. Sau khi quan tài ra khỏi cung điện, 10.000 người đã quỳ xuống. Cảnh tượng thật ngoạn mục, và số lượng đoàn tùy tùng đáng kinh ngạc. Phải mất năm ngày để đi bộ từ Tử Cấm Thành đến lăng mộ ở Hà Nam.

3. Sự điên rồ cuối cùng của triều đại

Đám tang của Từ Hi là lần cuối cùng bà tận hưởng cuộc sống xa hoa. Nó tiêu tốn rất nhiều nhân lực và vật lực, bà cũng mang theo nhiều châu báu và của cải. Nhân dân cả nước phải thương tiếc trước ngày mất của Thái hậu, không được phép kết hôn trong vòng một năm, ca hát và chơi nhạc không được phép ở khắp mọi nơi.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới