TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Độc Cô hoàng hậu tàn bạo nhất lịch sử?

Thứ tư, 13/03/2013 08:49

Liệu cái tiếng xấu suốt cả nghìn năm khi bị người đời cho là một người đàn bà độc ác và tàn bạo có thật sự đúng với Độc Cô hoàng hậu?

Độc Cô hoàng hậu, người đàn bà tài sắc, thủy chung vẹn toàn

Độc Cô hoàng hậu vốn là người phụ nữ thông minh, tài sắc. Bà vốn là con gái của Độc Cô Tín,  một vị khai quốc công thần của Bắc Chu, cũng là một trong tám cột trụ của đất nước, làm quan tới chức Đại đô đốc, Đại tư mã. Vì thích thú chàng trai tên Dương Kiên - con trai trưởng của Dương Trung Đại tướng quân mà gả con gái cho anh ta. Sau này, Dương Kiên rất được lòng dân vì có nhiều chính sách hợp lý, lại mưu cầu vì dân, khiến dân phục nên được lên làm Vương và lập Độc Cô Thị làm hoàng hậu.  Độc cô hoàng hậu không những thông minh mẫn tiệp, mà còn là người có lòng nhân ái. Mỗi lần nghe nói Đại Lý Tự xử quyết tử tù, không lần nào không thương cảm rơi lệ. Hoàng hậu không cẩu thả đối với điều được mất trong cai trị triều chính, không cẩu thả với tính mạng tày trời, càng không cẩu thả đối với tình và ái.

Độc cô hoàng hậu không những thông minh mẫn tiệp, mà còn là người có lòng nhân ái. (ảnh minh họa trong phim)

Độc Cô hoàng hậu vì lo cho sự hưng thịnh của quốc gia nên luôn từ chối những món quà giá trị của vua tướng, lại có lòng tốt yêu thương dân như con nên càng nhận được sự sủng ái của hoàng thượng. Vì thế, sau này, các việc triều chính bà cũng được quyền can dự và lên chầu triều cùng với chồng.  Độc Cô hoàng hậu đời Tùy: Cậy công làm càn? Sau này, vì không muốn chồng như nhiều vị vua khác trong lịch sử, ham mê nữ sắc mà bỏ bê triều chính giang sơn, nên bà đã thiết lập chế độ ‘nhất phu nhất thê’ tức là một vợ một chồng, đảm bảo thủy chung. Bà cũng đề nghị chồng không qua lại với các tì thiếp, những mỹ nữ trong cung cũng không có cơ hội được gặp mặt Hoàng thượng, vào tới cung rồi thì chỉ lủi thủi với những bức tường thăm thẳm. Vì việc này mà bà không được lòng các tướng sĩ và có nhiều người cho rằng bà ghen tuông độc đoán. Hơn nữa, bà còn khuyên chồng không cho các tướng sĩ, quan lại trong triều lập tỳ thiếp, những người vợ mất, lấy vợ khác sinh con cũng bị quở trách và thậm chí là giáng chức để làm gương. Nhiều người cũng vì đây mà tỏ ra căm phẫn, không đồng quan điểm. Các mỹ nữ trong cung chỉ biết khóc lóc kêu trời vì vào cung mà không được gặp Hoàng thượng, còn bà một mình hưởng thú vui hoan lạc. Bà nhất định không chịu cảnh chung chồng, càng không bao giờ chấp nhận chuyện chồng có nhiều vợ. Cũng thật may, bà đã sinh cho Tùy Văn Đế 5 người con trai nên vua cũng được an ủi phần nào.  Hoàng hậu của Tuỳ Văn Đế họ Độc Cô thực ra có thể ăn no ngủ kỹ chẳng phải lo gì đến chuyện giết chóc những người thân thích vì bà ta sinh đến 5 con trai, hơn nữa cả 5 người đều đã trưởng thành, thì còn lo gì chuyện bị thất sủng? Thế nhưng tâm lý phòng bị đã khiến bà ta trở thành người hiểm độc.

Sở dĩ Độc Cô hoàng hậu có thể dám vượt mặt vua mà làm chuyện này vì bà có uy quyền, bà tự cho mình có công góp sức trong việc làm hưng thịnh triều chính. (ảnh minh họa)

Tùy Văn Đế từng sủng ái một cung nữ ở cung Thượng Nhân Thọ, người này họ Úy Trì, rất xinh đẹp trẻ trung, có thể coi như một đóa hoa mới nở. Tùy Văn Đế bị trói buộc với Độc Cô hoàng hậu nhiều năm nay ít được những người đẹp khác chiều chuộng, gặp Úy Trì liền mê mẩn ngay. Độc Cô hoàng hậu nghe tin, lập tức sai người đi giết Úy Trì thị khiến Tùy Văn Đế uất quá phóng ngựa ra ngoài cung lang thang suốt ngày, đến chiều tối mới rầu rĩ về cung.  Và cũng vì thế nên nhà vua không còn bén bảng đến các mỹ nữ giai nhân nữa.  Sở dĩ Độc Cô hoàng hậu có thể dám vượt mặt vua mà làm chuyện này vì bà có uy quyền, bà tự cho mình có công góp sức trong việc làm hưng thịnh triều chính. Nếu không có bà, chưa chắc Tùy Văn Đế đã được lòng dân như vậy.  Cũng có thể vì chuyện này mà bà bị nỗi oan suốt bao nhiêu năm và trở thành một trong những hoàng hậu độc ác, tàn bạo, ghen tuông vô độ nhất trong lịch sử mà người ta quên đi rằng, nhờ có bà mà triều đình mới hưng thịnh.

Eva