TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

'Hình ảnh chân thực' của Từ Hi được Bảo tàng Hoa Kỳ thu thập trong hơn 100 năm: Chân dung đại nữ nhân xa hoa và quyền lực bậc nhất lịch sử

Thứ sáu, 29/10/2021 08:58

Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ đầy quyền lực với vô số truyền kỳ của lịch sử Trung Hoa, điều may mắn là khác với các nhân vật của thời đại cổ xưa trước đó, dáng vẻ chân thực nhất của Từ Hi Thái hậu đã được ghi lại.

Các nhân vật nữ có ảnh hưởng lớn nhất trong các triều đại Trung Quốc, ngoại trừ Võ Tắc Thiên chính là Từ Hi, cả hai nhân vật nữ này đều có chính kiến ​​và ảnh hưởng đến sự phát triển và thay đổi của một triều đại. Từ Hi Thái hậu là người nắm giữ quyền lực thực sự vào cuối triều đại nhà Thanh, và đánh giá của thế giới về bà chủ yếu là tiêu cực.

Trong ấn tượng của mọi người, Từ Hi là một người cực kỳ ngông cuồng, ngay cả khi ngân khố trống rỗng, Từ Hi vẫn không sửa đổi thói xa hoa của mình, điều này khiến quốc lực của nhà Thanh ngày một suy giảm và gây tổn thất lớn cho Trung Quốc.

Bảo tàng Hoa Kỳ đã lưu giữ một hình ảnh chân thực của Từ Hi Thái hậu trong 100 năm, đó là dáng vẻ như thế nào?

Có thông tin cho rằng, để tổ chức tiệc sinh nhật hoành tráng hơn, Từ Hi Thái hậu đã bỏ ra hàng chục triệu lượng vàng bạc, sắm sửa quần áo, giày dép mới cho bản thân hoặc dàn dựng nhiều bối cảnh ăn mừng xa xỉ. Nếu số tiền này được dùng để mua tàu chiến, một hạm đội quy mô lớn có thể đã được hình thành từ lâu.

Khi quân Thanh giao chiến với quân đội đế quốc mấy lần đã phải vứt mũ sắt, bỏ áo giáp chạy trốn. Là người nắm quyền đứng sau nhà Thanh, việc không quan tâm đến xây dựng sức mạnh quân sự của đất nước như vậy đã khiến người dân Trung Quốc phải chịu rất nhiều tủi nhục, không có gì lạ khi Từ Hi bị mọi người chán ghét.

Hình ảnh phục dựng nhan sắc thời trẻ của Từ Hi Thái hậu bằng công nghệ hiện đại

Khi Từ Hi ở vị trí cao, bà cũng tiếp xúc với nhiều công nghệ tiên tiến của nước ngoài, chẳng hạn như sự ra đời của máy phát điện, cho phép hoàng gia nhà Thanh loại bỏ dần các phương pháp chiếu sáng cũ và chuyển sang sử dụng đèn điện. Các sản phẩm tiên tiến của phương Tây như ô tô và máy ảnh cũng lần lượt lọt vào tầm nhìn của Từ Hi.

Nhưng khi Từ Hi lần đầu tiên tiếp xúc với máy ảnh, bà nghĩ rằng nó sẽ thu được linh hồn của con người, vì vậy bà có chút sợ hãi trước máy ảnh. Sau đó, sau khi nữ quan được sủng ái Dụ Đức Linh bên cạnh Từ Hi Thái hậu nói với bà cách sử dụng máy ảnh, Từ Hi đã bớt sợ hãi hơn.

Không những không ngại, sau này Từ Hi còn thích chụp ảnh, đáng tiếc rằng hầu hết các bức ảnh đều là dáng vẻ Từ Hi ở tuổi xế chiều.

Từ Hi Thái hậu (giữa) chụp cùng Long Dụ Hoàng hậu của Hoàng đế Quang Tự (đứng ngoài cùng bìa phải) và Cẩn phi (đứng ngoài cùng bìa trái)

Trong mắt nhiều người nước ngoài, Từ Hi có vẻ ngoài xinh đẹp và rất quyến rũ. Một nữ họa sĩ người Mỹ vẫn truyền tai nhau rằng Từ Hi đã chăm sóc da rất tốt.

Có thông tin cho rằng Từ Hi còn có những "bức ảnh chân thực" được sưu tầm trong Bảo tàng Smithsonian, Hoa Kỳ hơn một trăm năm, cho phép mọi người hiểu rõ hơn về diện mạo của Từ Hi.

Bức ảnh này thực chất là bức chân dung Từ Hi 69 tuổi do nữ họa sĩ người Mỹ Katherine Carl vẽ vào năm 1904. Nó cao 4 mét và rộng 2 mét, Từ Hi rất hài lòng với bức tranh này. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia cuộc thi Triển lãm World Expo.

Sau khi triển lãm kết thúc, Từ Hy đã tặng bức ảnh cho tổng thống Franklin D.Roosevelt (tổng thống thứ 32 của Mỹ), sau đó Franklin D.Roosevelt chuyển lại bức ảnh này cho Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Smithsonian, và được giữ gìn đến ngày nay.

Từ Hi trong bức chân dung trông không giống một người ở độ tuổi 60. Da trắng, ngón tay thon và tràn đầy sức trẻ. Qua bức ảnh này, mọi người đã có cái nhìn mới về gương mặt của Từ Hi, có lẽ khi còn trẻ bà đã thực sự là một người đẹp.

Từ Hi có thể được chọn làm thê thiếp để vào hoàng gia, tướng mạo hẳn là không tồi, cho dù không phải một trong những mỹ nhân quốc sắc thiên hương nhưng khí chất chắc chắn không tầm thường, nếu không đã không thể đứng vững trong hậu cung và trở thành một người phụ nữ quyền lực có sức ảnh hưởng đến triều chính.

Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới