TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Hoàng đế muốn ăn trứng do gà trống đẻ ra, cháu trai mới 7 tuổi của thừa tướng đã nói ra lời này và được trực tiếp ban thưởng hậu hĩnh

Thứ năm, 14/04/2022 06:12

Chúng ta thường nói rằng đi cùng một vị quân vương giống như đi cùng một con hổ, nhiều vị quân vương rất khó tính, khó đoán trước được chuyện gì đang và sẽ xảy ra. Chẳng hạn như một vị Hoàng đế thời xưa đã muốn ăn trứng của một con gà trống đẻ ra.

Yêu cầu này thực sự rất hoang đường, phi lý, nhưng đây lại là câu chuyện có thật, được sử sách ghi lại.

Là hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Hoa, Tần Thủy Hoàng được cho là một bạo chúa có tính cách độc đoán. Nhiều quyết định của ông hoàng này được đánh giá là tàn nhẫn. Thậm chí, nhiều mệnh lệnh của Tần Thủy Hoàng liên quan đến sự sống chết của nhiều người. Không những vậy, bất cứ người nào kháng lệnh của vua Tần đều không có kết cục tốt đẹp.

Có một lần, không biết Tần Thủy Hoàng nghe được tin tức từ đâu nói rằng, chỉ cần ăn được trứng do gà trống đẻ ra thì có thể kéo dài tuổi thọ, giúp cơ thể khỏe mạnh, cho nên liền lập từ hạ lệnh cho quan lại trong vòng ba ngày phải tìm cho ra trứng gà trống, nếu không sẽ giết không tha.

Bấy giờ, Cam Mậu là Thừa tướng nước Tần, nghe lệnh xong thì không biết xoay sở thế nào. Trần đời chỉ có gà mái đẻ trứng chứ lấy đâu ra gà trống đẻ trứng, vì chuyện này đã khiến Cam Mậu lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

Tần Thủy Hoàng từng khiến quan viên trong chiều hoang mang khi hạ lệnh phải tìm được trứng gà trống trong vòng 3 ngày (Ảnh minh họa)

Cậu cháu trai mới 7 tuổi của thừa tướng thấy sắc mặt của thừa tướng rất tệ và dường như có điều gì đó trong đầu nên đã hỏi ông chuyện gì đã xảy ra. Sau đó, vị thừa tướng này đã kể lại mọi chuyện cho Cam La - cháu trai của mình. Một lúc sau người cháu nhỏ thông minh này đã nảy ra một sáng kiến ​​hay. Cậu bé xin phép thừa tướng là sẽ thay ông đến diện kiến hoàng thượng vào ngày mai.

(Ảnh minh họa)

Ngày hôm sau khi đến triều đình, vua Tần thấy thừa tướng không đến mà cháu trai ông lại đến thay. Tần Thủy Hoàng bèn hỏi tại sao thừa tướng Cam Mậu không đến. Sau đó, cậu bé nói rằng thừa tướng Cam Mậu không thể đến vì thừa tướng vừa sinh con ở nhà.

Khi nghe Cam La nói vậy, các quan viên trong buổi thiết triều đều cười lớn. Tần Thủy Hoàng cũng vừa cười vừa nói sao đàn ông có thể sinh con được. Nếu không đưa ra lời giải thích hợp lý thì sẽ bị chém đầu.

Sau đó cậu bé bình tĩnh nói tiếp, vì nhà vua biết rõ đàn ông không thể có con, nên ông cũng phải biết rằng gà trống không thể đẻ trứng. Câu trả lời này khiến vua Tần sửng sốt, thậm chí còn khen ngợi cậu bé mới 7 tuổi đã có dũng khí và sự thông minh tuyệt vời, ngay từ nhỏ đã được vua Tần quý trọng, ban thưởng hậu hĩnh.

(Ảnh minh họa)

Năm 12 tuổi, cậu được cử đi sứ đến nước Triệu. Bằng trí thông minh và những kế sách tuyệt diệu mà thần đồng này giúp Tần Thủy Hoàng giành được hơn 10 tòa thành trì.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới