TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Khám phá bất ngờ từ khảo cổ Ai Cập: 27 quan tài bằng gỗ có vẽ chân dung được chôn cất cách đây 2500 năm được khai quật

Thứ tư, 23/09/2020 08:56

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã khai quật được 27 cỗ quan tài bằng gỗ cách đây 2500 năm ở khu vực Saqqara của tỉnh Giza, đây là con số đáng kinh ngạc và là phát hiện khảo cổ lớn nhất thuộc loại này.

Chính phủ Ai Cập tuyên bố rằng "đây mới chỉ là khởi đầu" và còn nhiều "bí mật nữa" đang chờ được tiết lộ.

Bộ Du lịch và Di tích Văn hóa Ai Cập ngày 20/9 thông báo, các nhà khảo cổ lần đầu tiên khai quật 13 quan tài cổ bằng gỗ vào đầu tháng này, sau đó khai quật thêm 14 chiếc, cùng một số bức tượng nhỏ và các sản phẩm thủ công khác.

Những chiếc quan tài bằng gỗ này được bảo quản tốt và được làm theo hình dáng con người truyền thống Ai Cập cổ đại, bề mặt được trang trí rất tinh xảo với các hình vẽ và chữ tượng hình phức tạp ở bên cạnh.

“Nghiên cứu sơ bộ cho thấy những chiếc quan tài này chưa bao giờ được mở kể từ ngày chôn cất.” Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết trong một tuyên bố mới đây.

Saqqara, thủ đô cổ đại phát hiện ra quan tài gỗ, nằm cách thủ đô Cairo của Ai Cập 30 km về phía nam, đây là nơi chôn cất của Ai Cập cổ đại trong 2000 năm. Khu vực này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1979.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Di tích Văn hóa Ai Cập Khaled Al-Anani đã đích thân đến địa điểm này và quyết định công bố tin tức sau khi kiểm tra phát hiện khảo cổ.

Anani cho biết trên mạng xã hội Facebook rằng những quan tài bằng gỗ này được bảo quản tốt và màu sắc ban đầu của chúng còn nguyên vẹn, cung cấp cho các nhà nghiên cứu những hiểu biết mới về truyền thống mai táng của người Ai Cập và các nghi lễ liên quan.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà khảo cổ học khó hiểu là tại khu khai quật này, 13 chiếc quan tài bằng gỗ "chất chồng" nằm dưới một ngôi mộ kín sâu khoảng 11 mét.

Bộ Du lịch và Di tích Văn hóa Ai Cập cho biết, họ hy vọng sẽ tổ chức một cuộc họp báo trong vòng vài ngày để tiết lộ thêm "bí mật" về những khám phá khảo cổ.

Các nhà khảo cổ vẫn đang tiếp tục cuộc khai quật, hy vọng sẽ có thêm thông tin chi tiết về nguồn gốc của những chiếc quan tài bằng gỗ này.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới