TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Khi lần đầu tiên Từ Hi nhìn thấy bóng đèn điện đã nói một câu cho tới ngày nay vẫn khiến người ta thấy dở khóc dở cười

Thứ ba, 29/06/2021 12:01

Từ Hi Thái Hậu từng rất bài xích những thứ đến từ phương Tây nhưng chính chiếc bóng đèn điện đã cho bà cái nhìn khác về khoa học kỹ thuật hiện đại khi đó. Đây cũng chính là bước chuyển giúp thúc đẩy phát triển xã hội khi đó.

Triều Thanh của Trung Quốc là triều đại khá quen thuộc với mọi người. Tuy trong nửa đầu phát triển rất thịnh vượng, nguồn tài nguyên nội địa cũng rất phong phú nhưng có một khoảng thời gian, triều Thanh lại ở trong trạng thái bế quan tỏa cảng, khiến Trung Quốc không bắt kịp trào lưu phát triển của xã hội, khoa học kỹ thuật cũng lạc hậu, kém xa những nước phương Tây. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến Trung Quốc trở thành “miếng bánh ngọt màu mỡ” để các nước tư bản phương Tây xâm chiếm.

Đương nhiên, khi nhắc tới nửa cuối triều Thanh thì không thể không nhắc tới một người, đó chính là Từ Hi Thái Hậu. Bà chính là người cầm quyền lớn nhất trong những năm cuối triều đại nhà Thanh, còn nhà vua chỉ là bù nhìn bị bà kiểm soát mọi mặt. Khi ấy, do sự xâm lược của các cường quốc, cánh cửa lớn vẫn đang đóng kín của Trung Quốc bị công phá, từ đó có rất nhiều thứ mới lạ từ phương Tây du nhập vào Trung Quóc. Tuy nhiên, ban đầu Từ Hi Thái Hậu cực kỳ bài xích những thứ đồ này.

Ví dụ như năm 1856, có một thương nhân người Anh đã xây dựng một tuyến đường sắt dài khoảng vài trăm mét ở Bắc Kinh, tuy không dài nhưng đoạn đường sắt này là đoạn đường sắt đầu tiên của Trung Quốc, vì thế nó có ý nghĩa tương đối quan trọng. Nhưng khi Từ Hi Thái Hậu nghe được tin tức này lại không hề vui mừng chút nào, vì theo bà đường sắt không phải là tượng trưng cho sự cát tường, là điềm gở. Cuối cùng tuyến đường sắt này đã bị phá hủy.

Ngoài ra, khi ấy bóng đèn điện cũng đã bắt đầu du nhập vào cuộc sống của người Trung Quốc. Bạn có biết Từ Hi Thái Hậu đã nói gì khi lần đầu tiên nhìn thấy bóng đèn điện không? Thực ra lần đầu tiên Từ Hi được tiếp xúc với bóng đèn điện là vì tên thái giám bên cạnh bà, tên thái giám này cực kỳ được bà quý mến, mỗi lần tới sinh nhật bà là hắn lại đi tìm kiếm những thứ bảo bối mới lạ đem tặng cho bà.

Nhưng có một năm, khi tất cả mọi người đều đang tất bật chuẩn bị sinh nhật cho Thái Hậu thì hắn lại chẳng lo lắng tìm quà, vẫn thảnh thơi nhàn nhã. Cho tới buổi tối, dưới sự sắp xếp của hắn, cả đình viện bỗng sáng lên nhờ rất nhiều chiếc bóng đèn, cả đình viện sáng như ban ngày, Từ Hi nhìn thấy khung cảnh ấy cũng rất vui.

Cùng với đó, bà cũng cảm thấy hơi thắc mắc, bởi bà không biết rốt cuộc bóng đèn điện là thứ gì, thế nên mới nói một câu: “Quả cà này sao lại sáng được?”. Sau đó người bên cạnh bà mới giải thích bóng đèn điện không phải là quà cà, mà là vật mới lạ mang từ bên phương Tây về. Do Từ Hi cực kỳ thích bóng đèn điện, thế nên sau đó bà đã hạ lệnh lắp bóng đèn điện khắp hoàng cung và đương nhiên việc này đồng nghĩa với việc quốc khố phải bỏ ra một số tiền khổng lồ để thỏa mãn yêu cầu của bà.

Tuy nhiên cũng có người cho rằng hành động này của Từ Hi trên một mức độ nào đó cũng đã thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Bạn nghĩ sao về điều này?

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới