TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Năm xưa khi Tần Thủy Hoàng xây dựng Vạn Lý Trường Thành, nếu đổi thành ngày nay thì sẽ tốn bao nhiêu Nhân dân tệ?

Thứ hai, 19/09/2022 06:21

Để có thể tạo nên một đại kỳ quan của thế giới, Vạn Lý Trường Thành không chỉ tiêu tốn nhân lực khổng lồ mà nếu quy ra Nhân Dân Tệ thời nay thì đây cũng là một công trình ngốn mất rất nhiều kinh phí.

Trong lịch sử Trung Quốc có một triều đại vô cùng lớn mạnh, đế vương của triều đại này đã thống nhất được 6 nước, làm chủ thiên hạ, có thể nói là thống nhất hoàn toàn về mặt ý nghĩa, đó chính là đế quốc Đại Tần hùng mạnh trong lịch sử Trung Quốc. Nhắc đến triều Tần thì không thể không nhắc đến một người, đó chính là Tần Thủy Hoàng. Tần Thủy Hoàng là nhà quân sự, chính trị gia kiệt xuất của triều Tần, ông là vị hoàng đế khai quốc thống nhất Trung Quốc, cũng là vị hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc. Ông là người đầu tiên thống nhất được vùng đất Hoa Hạ, nhưng trong khoảng thời gian tại vị của mình, tuy không lâu nhưng những chiến tích của ông mãi mãi được lưu lại.

Vạn Lý Trường Thành ngày nay mà chúng ta nhìn thấy, tuy đã được trùng tu qua các triều đại nhưng Tần Trường Thành chiếm tỉ lệ lớn trong số đó, có thể nói tổng thể của trường thành đã được hoàn thành vào triều Tần. Theo ghi chép trong lịch sử, dữ liệu về trường thành được xây dựng trong triều Tần như sau: tổng độ dài khoảng 22 ngàn mét, cao 5m, tổng thể tích khoảng 140 triệu mét khối. Trong thời kỳ các công cụ lao động không hề phát triển như thời kỳ đó, có thể xây dựng được một công trình to lớn như vậy quả thực không phải là điều dễ dàng.

Tần Trường Thành được xây dựng trên nền tảng Trường Thành cũ của các nhà Yến, Triệu và Tần Chiêu Vương, tiêu tốn 5 năm, xây dựng mới khoảng hơn 8850 mét mới xây dựng nên Vạn Lý Trường Thành có một không hai trong lịch sử. Ngoài ra, Vạn Lý Trường Thành có tổng hơn 60 ngàn trạm gác địch, đây cũng là một khoản chi phí không nhỏ, mỗi một trạm gác tiêu tốn khoản 20 ngàn Nhân Dân Tệ (NDT), 60 ngàn trạm gác tương đương khoảng 12 tỉ NDT. Thêm vào đó là chi phí cho các cửa khẩu quan trọng như Sơn Hải Quan, Gia Cốc Quan, tính sơ qua cũng gần 100 tỉ NDT.

Vì thế nếu tính sơ qua thì Tần Trường Thành có tổng giá trị khoảng hơn 600 tỉ NDT, gấp khoảng 6 lần chi phí xây dựng cầu vượt biển nối liền Hồng Không - Châu Hải - Ma Cao, có thể khiến 4 Jack Ma phá sản. Tuy có tốn kém nhưng trường thành quả thực đã bảo vệ được người dân trong thành được an sinh, cũng trở thành tuyến đường vận chuyển vật tư quan trọng. Ngày nay, Vạn Lý Trường Thành còn được mệnh danh là một trong 8 đại kỳ quan của thế giới, trở thành địa điểm nổi tiếng trên thế giới của Trung Quốc. Tuy nhiên, cùng với việc cảm thán trí tuệ của người cổ đại, cũng không thể bỏ qua sự hy sinh máu thịt của hàng vạn người đã xây dựng nên công trình vĩ đại này.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới