TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Những cách chữa bệnh kinh hoàng của thời xưa

Thứ sáu, 22/07/2016 08:04

Trên thế giới trước đây từng tồn tại những thủ thuật y học vô cùng đáng sợ khiến những người biết được đều cảm thấy 'ớn lạnh'

Chúng ta đang ở năm 2016 và bạn hãy cảm thấy may mắn bởi ngày nay mọi người được hưởng thụ rất nhiều điều kỳ diệu của y học hiện đại. Để so sánh, chúng tôi sẽ đưa bạn về quá khứ với những thủ thuật y khoa kinh hoàng và khiến bất kỳ ai ngày nay biết được đều cảm thấy 'ớn lạnh'.

Đổ máu

Rất nhiều phương pháp y học trong quá khứ thực sự đáng sợ

Trở về thời quá khứ, các bác sĩ xưa kia thường tin rằng bệnh tật là do các chất dịch tồn tại trong cơ thể và đổ máu là phương pháp hiệu quả để điều trị. Nó đã trở thành phương pháp điều trị chuẩn cho nhiều loại bệnh như dịch hạch, đậu mùa, động kinh. Tuy vậy, phương pháp này không kéo dài được đến thế kỷ 20 khi các bác sĩ bắt đầu nhận ra rằng mất máu chỉ làm cho bệnh tình nặng hơn và có thể giết chết bệnh nhân.

Cocaine

Cocaine mới đầu được sử dụng như một loại thuốc giảm đau theo toa. Tuy nhiên, các bác sĩ đã sớm nhận ra đây chỉ là chất gây nghiện và các nhà chức trách đã cấm nó.

Nước tiểu

Xưa kia, nhiều bác sĩ tin rằng việc uống và xoa bóp nước tiểu vào da sẽ giúp con người khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không chính xác.

Chloroform

Chloroform lần đầu tiên được phát triển như một loại thuốc gây mê vào năm 1831. Trước khi có chất này, việc phẫu thuật đối với bệnh nhân mà nói là điều thực sự tồi tệ. Tuy nhiên, về sau các bác sĩ nhận ra rằng việc sử dụng chất này làm tăng nguy cơ biến chứng và tử vong trong phẫu thuật. Và kể từ năm 1950, Chloroform đã được thay thế bằng các phương pháp an toàn hơn.

Heroin

Heroin ban đầu được sử dụng như một loại thuốc chữa ho và chẳng bao lâu sau nó được sử dụng để điều trị tất cả các loại bệnh liên quan đến vấn đề hô hấp. Tuy vậy, người ta cũng đã nhanh chóng phát hiện ra tác hại và cấm heroin không lâu sau đó.

Asen

Bạn cần biết rằng Asen rõ ràng là một chất độc. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản được nhiều bác sĩ trước đây sử dụng nó như một dạng thuốc (đề điều trị ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác). Đồng thời, chất này còn từng được sử dụng như một thành phần trong việc trang điểm. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp dùng asen đã không còn được sử dụng.

Nôn

Trước đây, các bác sĩ cho rằng việc ép bệnh nhân nôn có thể sẽ giúp cơ thể thoát khỏi các chất độc hại gây ra bệnh tật. May mắn thay, từ thế kỷ 20 phương pháp này đã được phát hiện là có hại và không còn được sử dụng.

Hemiglossectomy

Hemiglossectomy là một phương pháp y học thời trung cổ ở châu Âu nhằm cắt bỏ mọt phần lưỡi của con người. Các bác sĩ thời đó tin rằng hành động này sẽ giúp chữa khỏi bệnh nói lắp và các trở ngại về ngôn ngữ khác. Đến thời hiện đại, phương pháp này đã không còn được sử dụng.

Thủy ngân

Người Hy Lạp cổ đại từng dùng thủy ngân làm thuốc. Nó được sử dụng như một loại kem dưỡng da để điều trị một số bệnh nhất định. Thậm chí, để điều trị các bệnh nghiêm trọng, người ta còn nuốt thủy ngân. Đáng ngạc nhiên là hầu hết các nhà thuốc ở Mỹ lại bán thủy ngân không có kiểm soát vào những năm 1920. Phải đến những năm 1950 cùng với sự phát hiện ra sự độc hại của thủy ngân thì việc buôn bán loại chất này mới được hạn chế.

Click xem thêm: Nhìn cách ôm nhau đoán tình cảm của bạn và người yêu

N' BE (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới