TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Phạm nhân trẻ tuổi nhất ở Mỹ được thả sau 68 năm ngồi tù

Thứ sáu, 19/02/2021 15:46

Joseph Ligon, 83 tuổi, vừa rời khỏi Nhà tù của bang Pennsylvania, Mỹ. Được biết, ông đã phải ngồi tù 68 năm và là người chưa thành niên thụ án lâu nhất trong lịch sử quản lý nhà tù Mỹ.

Một số người lo lắng về việc liệu anh ta có thích nghi không tốt với nền văn minh hiện đại.

Theo CNN đưa tin, năm 1953, Ligon 15 tuổi, anh cùng 4 thiếu niên khác ở cùng thập niên đã cướp của Philadelphia, trong đó có vụ cướp có vũ trang và cướp tài sản khiến 2 người chết và 6 người bị thương.

Ligon và những người khác bị bắt gần như ngay tại chỗ, theo cách nói của anh ta thì, "bị cảnh sát truy đuổi trên đường phố".

Ligon cũng thú nhận hành vi tấn công sau khi bị bắt và đâm ít nhất một trong tám nạn nhân ngày hôm đó.

Tuy nhiên, anh ta bị buộc tội hai vụ giết người cấp độ một và bị kết án tù chung thân. Về vấn đề này, luật sư Bradley Bridge của Ligon nói rằng thân chủ của anh ta đã bị thương, không giết ai nhưng bị kết tội giết người, đó là một vấn đề.

Ligon - phạm nhân trẻ tuổi nhất ở Mỹ được thả sau 68 năm tù

Việc so sánh những bức ảnh của Joseph Ligon với quá khứ và hiện tại là điều rất đáng xấu hổ.

Giờ nói thêm cũng vô ích. Bridge nói: "Đứa trẻ đã phạm những tội ác này vào đầu năm 1953 không còn nữa. Giờ nó đã là ông già 83 tuổi và đã trưởng thành, thay đổi từ lâu, không còn là mối đe dọa nữa. Sự điên rồ của tuổi trẻ đã khiến anh ta phải trả cái giá xứng đáng.

Ligon nói, "Tôi không còn là một đứa trẻ nữa. Tôi không chỉ là một người lớn, mà còn là một ông già, và tôi đang già đi mỗi ngày".

Trên thực tế, nếu Ligon quyết định được tạm tha, anh ta có thể được thả sớm hơn vài năm. Vào năm 2016, tòa án đã phán quyết rằng trường hợp của Ligon có thể áp dụng cho một tiền lệ ân xá vị thành niên khác và phán quyết của Tòa án Tối cao cũng công nhận rằng Ligon đủ điều kiện để xin ân xá, nhưng chính Ligon đã bác bỏ điều đó.

Ligon tin rằng việc tạm tha có nhiều điều kiện rắc rối, và phần đời còn lại của anh ta cần phải được giám sát bởi một sĩ quan. Những điều kiện như vậy không phải là sự tự do đầy đủ mà anh ta muốn.

Vì vậy, Luật sư Bridge đã thông qua một kế hoạch khác. Ông đưa ra một lập luận mới, nói rằng “như trường hợp của Ligon, việc áp dụng hình phạt tù chung thân bắt buộc đối với người chưa thành niên là vi hiến” (Vi hiến là hành vi làm trái quy định của Hiến pháp). Kháng nghị này đã bị bác bỏ tại Tòa phúc thẩm Trung cấp Pennsylvania. Tuy nhiên Bridge không nản chí, ông chuyển sang Tòa án Liên bang và được thụ lý và thắng kiện vào tháng 11 năm 2020. Năm 2021, theo đơn kháng cáo, Ligon được trả tự do.

Bây giờ Ligong đã ra tù, anh phải tính toán để hòa nhập lại với xã hội, anh cho biết mình sẽ làm việc chăm chỉ trong phần đời còn lại và có một số đóng góp cho xã hội.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới