TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Sốc khi phát hiện con tàu hơi nước khổng lồ bị chôn vùi 132 năm dưới lòng đất, ngạc nhiên hơn lúc nhìn vào bên trong...

Thứ tư, 06/12/2017 11:57

Tại một cánh đồng ngô khổng lồ ở Mỹ, nơi có dòng sông Missouri chảy qua trong quá khứ, người ta đã phát hiện ra xác một con tàu khổng lồ chạy bằng hơi nước.

Sông Missouri là một dòng sông rất rộng và nhộn nhịp trong quá khứ khi có tới hơn 400 tàu bè qua lại mỗi ngày. Một trong số đó chính là con tàu chạy bằng hơi nước khổng lồ mang theo 200 tấn hàng hóa, nhưng không may đã va phải chướng ngại vật dưới lòng sông và chìm xuống đáy lòng sông vào năm 1856.

Phát hiện con tàu hơi nước khổng lồ bị chôn vùi 132 năm dưới lòng đất

Thủy thủ đoàn tham gia vận hành con tàu gồm 130 người có thể đã may mắn sống xót, nhưng hầu như tất cả hàng hóa đều bị nhấn chìm. Trải qua một thời gian dài khi dòng sông bị vùi lấp, vị trí cũng bị thay đổi nên không ai biết rõ chính xác con thuyền nằm ở đâu nữa. Nó đã bị vùi sâu dưới lòng đất tới 13 mét.

Phải đến hơn 100 năm sau, nhà khảo cổ tên Bob Hawley đã tò mò và lên kế hoạch phải tìm kiếm con tàu vào cuối năm 1980. Ông tin rằng con tàu nằm ở tiểu bang Missouri, trên một cánh đồng ngô rộng lớn.

Được sự đồng thuận của chính quyền địa phương và người dân trồng ngô, ông đã tiến hành khoan khảo sát để xác định xem có xác con tàu ở đó không. Vì không chắc chắn vị trí cũng như sắp vào mùa trồng trọt mới, nên ông cần phải thực hiện nhanh công tác khoan thăm dò.

Với sự cố gắng không biết mệt mỏi, ngày 28/11/1988 con tàu đắm đã được phát hiện dưới lòng đất sau khi bị vùi lấp 132 năm khi họ phát hiện một vài đồ dùng cá nhân bị vùi lấp.

Mọi đồ vật bên trong con tàu hầu như vẫn còn nguyên vẹn

Sau đó, phát hiện ngày càng nhiều đồ dùng cá nhân ngày như giày, mũ, thìa, đồ dùng làm bằng gỗ...

Công tác khai quật được tiến hành nhanh chóng và hoàn thành vào 11/2/1989. Sau đó họ đã mang mọi thứ sắp xếp lại và thành lập một viện bảo tàng.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới