TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Tại sao người hiện đại lại gần như không thể kéo được cung tên của người cổ đại, còn người cổ đại lại kéo được một cách dễ dàng?

Thứ bảy, 25/06/2022 13:36

Cung tên nhìn thì có vẻ nhẹ nhàng nhưng để có thể kéo cung bắn lại là cả một vấn đề. Đây không phải vì người hiện đại sức khỏe không bằng người cổ đại mà bởi hoàn cảnh khác biệt sẽ tạo nên sự khác biệt nhất định.

Cung tên là một vũ khí quan trọng trong thời cổ đại, tuy không thể so sánh với những trang bị vũ khí quân sự hiện đại như ngày nay nhưng trong thời kỳ vũ khí lạnh thì đó lại là thứ không thể thiếu được. Cho dù là để giết địch, thủ thành hay là săn bắn, mọi hoạt động duy trì kế sinh nhai đều không thể thiếu cung tên. Nhưng cung tên thời cổ đại và cung tên hiện đại, xét về mặt gia công chế tạo thì không có điểm khác biệt quá rõ rệt, nhưng cung tên thời cổ đại, người cổ đại có thể kéo ra một cách dễ dàng, nhưng người hiện đại dường như lại không thể kéo cung tên cổ đại được. Tại sao lại vậy?

(Ảnh minh họa)

Chẳng lẽ tố chất sức khỏe của người cổ đại lại cường tráng hơn người hiện đại sao? Thực ra cũng không phải như vậy. Vì người cổ đại cũng rất nhiều người gầy, hơn nữa những ai có cơ thể cường tráng dường như mới có tư cách trở thành cung thủ. Trong quân doanh có bộ binh, kỵ binh cũng có cung thủ, họ đều có phân công khác nhau chứ không phải là phân bố tùy tiện sau khi nhập ngũ. Vì thế, những cung thủ thời cổ đại thông thường đều nặng khoảng 90kg trở lên. Thông thường thì trọng lượng của một chiếc cung tên nặng khoảng 45kg và để kéo được chiếc cung này thì cần phải có lực cánh tay khoảng 60kg. Vì thế, những cung thủ thường có cơ bắp cường tráng, thân hình cao to.

(Ảnh minh họa)

Còn về việc săn bắn bằng cung tên trong rừng rậm để sinh sống, cung tên của họ thường là được chế tạo đặc biệt, có sự khác biệt về bản chất so với cung tên trong quân doanh. Tuy nhiên, những người đã trở thành thợ săn, cung tên mà họ dùng cũng càng lớn hơn. Bởi cùng với thời gian kéo cung lâu dần, đương nhiên lực cánh tay cũng khỏe hơn. Còn người hiện đại thì thể lực đa phần không thể bằng người cổ đại, hơn nữa cuộc sống của người hiện đại vốn dĩ không sử dụng đến cung tên. Xét về mặt trang bị vũ khí quân sự, cung tên đã bị đào thải, còn về mặt săn bắn, cung tên cũng không còn cần thiết nữa.

(Ảnh minh họa)

Vì thế, người hiện đại đương nhiên cũng không kéo nổi cung tên thời cổ đại, nhưng không thể nói rằng thể lực của người hiện đại không bằng người cổ đại, tố chất sức khỏe của người hiện đại ngày nay đã được hỗ trợ bằng thuốc thang và đồ ăn hơn thời cổ đại nhiều.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới