TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Tại sao rất nhiều phi tần của Hoàng đế thời xưa đều không thể sinh con? Sự thật quá đau lòng

Thứ năm, 29/09/2022 06:25

Một phi tần nếu không thể sinh con cho Hoàng đế sẽ phải chịu cảnh bị ghẻ lạnh, cô quạnh nơi hoàng cung.

Vào thời cổ đại Trung Quốc, đại đa số các cô gái đều mong ước trở thành phi tử của Hoàng đế. Vì thế rất nhiều người phải tranh giành nhau để có thể tiến cung. Các cô gái sau khi trở thành phi tử, nhiệm vụ lớn nhất của họ vẫn chỉ là sinh con đẻ cái cho Hoàng thượng để duy trì địa vị chốn hậu cung.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, có rất nhiều phi tần không thể sinh con, đây là một điều khá kỳ lạ lúc bấy giờ. Hóa ra đều có nguyên nhân cả.

Nguyên nhân thứ nhất là do trong cũng có quá nhiều phi tần, trong hậu cung lại có quá nhiều cung nữ, mà chỉ có một Hoàng đế. Chưa kể, Hoàng đế cũng chỉ là người bình thường, nhiều công việc triều đình phải lo lắng, dù có mạnh khỏe tới mấy cũng sẽ bị hao mòn. Vì vậy, việc nhiều phụ nữ chưa từng được Hoàng đế "thị tẩm" trong đời là chuyện bình thường.

(Ảnh minh họa)

Lý do thứ hai là dù có may mắn được "thị tẩm" thì cũng chưa thể có thai ngay được, dù sao sinh con cũng là điều khó có thể nói trước được, có người phụ nữ lấy chồng cả mấy năm cũng không có con, có người thì chỉ cần một lần quan hệ là đã mang thai. Có rất nhiều phi tần cho dù Hoàng thượng có sủng ái cỡ nào cũng không thể đơm hoa kết trái, chỉ có thể từ bỏ mong muốn "đổi đời".

Nguyên nhân thứ ba là điều kiện y tế thời xưa không được tốt, tỷ lệ sống sót của thai nhi rất thấp, nhiều phụ nữ mang thai bị sẩy thai mà không biết, sẩy thai là tổn hại lớn nhất về thể chất đối với người phụ nữ và rất khó có cơ hội sinh con nữa.

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân thứ tư liên quan tới chính trị. Do chính hoàng đế không muốn phi tần mang thai. Vào thời cổ đại Trung Quốc, có không ít các cuộc hôn nhân đến từ mục đích giao hảo, làm thân. Con gái của các dân tộc thiểu số tiến cung, trở thành phi tử của Hoàng đế.

Xuất thân của họ đa phần đều không thể làm Hoàng đế yên tâm, chính vì thế Hoàng đế không muốn họ mang thai, nên đã ra lệnh cho thái y kê các loại thuốc tránh thai, khiến cho các phi tần này không con không cái, cô quạnh một đời.

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân thứ năm là cuộc tranh giành chốn thâm cung, vì một phi tần mang thai sẽ được hoàng đế sủng ái hơn, nếu là con trai có thể được phong làm hoàng tử, nằm trong danh sách nối ngôi vua, người mẹ cũng nhờ cậy con mà nâng vị thế của mình lên.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)