TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Thế gian vô thường, ba sự kiện kỳ ​​lạ báo trước cái chết của Tần Thủy Hoàng

Thứ ba, 01/08/2023 16:23

Trước khi chết, đã có 3 sự kiện kỳ lạ xuất hiện mà theo dân gian truyền tụng rằng đây là điềm báo về việc từ giã cõi đời của Tần Thủy Hoàng.

Tần Thủy Hoàng, tên thật là Doanh Chính, còn có tên khác là Triệu Chính, là vua nước Tần ở Trung Quốc từ năm 246 TCN đến 221 TCN trong thời kỳ Chiến Quốc và trở thành vị Hoàng đế sáng lập ra nhà Tần, đồng thời là Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc thống nhất vào năm 221 trước Công nguyên sau khi tiêu diệt các nước chư hầu khác. Ông cai trị cho đến khi qua đời vào năm 210 trước Công nguyên ở tuổi 49.

Tần Thủy Hoàng là người bị ám ảnh bởi cái chết. Đó cũng là nguyên nhân lí giải vì sao ngay từ khi lên ngôi, năm 13 tuổi, Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh lựa chọn địa điểm và bắt đầu xây dựng lăng mộ cho mình.

Vị vua tàn ác, giết người không ghê tay này còn là một vị vua hoang tưởng với giấc mơ bất tử. Ông từng trở nên điên khùng bởi các hóa chất kỳ dị nhằm duy trì sự bất tử để vĩnh viên trị vì trên ngôi báu.

Điều này cũng được chứng minh bằng việc Tần Thủy Hoàng cho xây dựng cả một thế giới thu nhỏ trong lăng mộ của ông, để khi chết đi vẫn còn duy trì quyền lực ở thế giới khác.

Tấm ngọc bích kỳ lạ

Mùa thu năm Hoàng đế Tần Thủy Hoàng băng hà, một vị sứ giả từ Quan Đông đi đường đêm ngang qua con đường hoa âm thì bất ngờ bị một người đàn ông tay cầm ngọc bích chặn lại. Người này yêu cầu sứ giả mang viên ngọc bích trong tay ông ta dâng lên vua Tần và nói rằng: “Kim niên Tổ Long tử”, tức năm nay rồng tổ sẽ chết.

Sứ giả nghe xong không hiểu đây là ý gì, định quay qua hỏi nguyên do thì người đàn ông bí ẩn kia đã biến mất trong chớp mắt. Sau khi nghe sứ giả thuật lại, Tần Thủy Hoàng liền hiểu ngay ra Tổ Long mà người đàn ông kỳ bí này nhắc tới chính là mình.

Bên cạnh đó, Vua Tần sau khi kiểm tra miếng ngọc thì phát hiện đó là vật năm 28 tuổi mình từng thả xuống sông để tế Thủy Thần.

Cảnh báo thiên văn

Sử sách ghi lại rằng, một năm trước khi Tần Thủy Hoàng qua đời, trên bầu trời xuất hiện một hiện tượng thiên văn kỳ lạ. Lúc bấy giờ người ta gọi hiện tượng này là “Huỳnh Hoặc Thủ Tâm”. Thực tế, hiện tượng này là khi sao Hỏa đến gần Trái đất. Trong đó sao Hỏa được gọi là “huỳnh quang” vì màu sắc cũng như quỹ đạo khó xác định của nó. Còn “tâm đầu ý hợp” là tên của chòm sao Hổ Cáp.

Trong văn hóa Trung Quốc cổ đại, chòm sao Hổ Cáp còn được gọi là Thần Nông hay Diêm Đế, đây là chòm sao rất quan trọng. Các vị vua và Hoàng đế Trung Quốc cổ đại coi chòm sao này là đại diện cho mình. Do đó, khi sao Hỏa di chuyển đến gần chòm sao Hổ Cáp, nó được coi là một đại họa (đại thảm họa). Nhẹ thì con trời chỉ mất ngôi, nặng thì hoàng đế băng hà.

Từ đây, một số nhà chiêm tinh cho rằng hiện tượng thiên văn trên là điềm báo cho thấy Tần Thủy Hoàng sắp gặp tai họa.

Thiên thạch rơi

Điều cuối cùng là dòng chữ trên thiên thạch, năm 221 trước Công nguyên, một thiên thạch rơi xuống Đông Quận, một phần của lành thổ nước Tần tiếp giáp giữa 2 nước Tần - Tề. Mặc dù thiên thạch rơi xuống không có gì đặc biệt, nhưng trên thiên thạch có khắc dòng chữ "Thủy Hoàng Đế tử nhi địa phân", nghĩa là sau khi Hoàng đế Tần Thủy Hoàng chết, quốc gia sẽ lại xuất hiện chiến loạn và triều Tần theo đó mà diệt vong, khiến cho quan viên địa phương sửng sốt, ai mà to gan khắc chữ này thế?

Cuối cùng, câu chuyện về bản khắc trên thiên thạch đã đến tai Tần Thủy Hoàng, ông đã ra lệnh cho người lập tức tìm ra người đã khắc nó, nhưng không tìm thấy gì, đây có thể là “ý trời”.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới