Bên cạnh tóc vấn, trâm cài, vòng vàng, lắc ngọc... thì "nhẫn móng tay" là thứ không thể thiếu của các phi tần mỹ nữ trong triều đại nhà Thanh. Các bộ phim về hậu cung ở thời kỳ này luôn khiến khán giả ấn tượng bởi những chiếc "ống" nhọn hoắt được các giai nhân đeo ở ngón tay từ đầu tới cuối phim. Nhìn bề ngoài, vật này có vẻ làm bằng kim loại, trang trí tinh xảo. Nó vô cùng nổi bật khi các phi tần hành lễ hay đấu khẩu với nhau!
Những chiếc "nhẫn móng tay" này vừa có tác bảo vệ cho bộ móng nuôi dài tới vài centimet, vừa là phụ kiện biểu trưng cho vẻ đẹp và quyền lực của các phi tần mỹ nữ trong triều đại nhà Thanh.
"Nhẫn móng tay" bắt đầu xuất hiện từ thời Chiến quốc với tên gọi "móng tay giả" hay "giáp móng tay", với chức năng bảo vệ những chiếc móng tay dài được nuôi dài. Người Trung Quốc quan niệm rằng không nên cắt móng tay và tóc bởi chúng do cha mẹ sinh ra. Vì thế, để những chiếc móng không bị gẫy và vướng víu thì chúng cần được bảo vệ bởi "bộ giáp".
Dù vậy, cả móng tay tự nhiên lẫn thứ phụ kiện bảo vệ đều rất vướng bận, gây khó khăn khi làm việc. Thế nên chỉ những tầng lớp cao quý trong xã hội mới nuôi móng tay và đeo "nhẫn móng tay". Và không chỉ phụ nữ mà cả nam nhân cũng có thể dùng phục sức này. Lâu dần, bên cạnh chức năng làm "áo giáp", chúng còn là phụ kiện biểu trưng cho thân thế của mỗi người, đặc biệt là phái nữ (vì họ ở khuê phòng, ít ra ngoài nên dễ "nuôi" móng tay hơn).
Nam - nữ ngày xưa đều chuộng "mốt" móng tay, tóc dài.
Nhưng dần dần nó trở thành phụ kiện không thể thiếu của phái nữ vì họ dễ nuôi móng tay hơn.
Thứ vị càng cao thì chất liệu chế tác và hoạ tiết càng sang trọng, quý giá. Chẳng hạn như Hoàng hậu, quý phi dùng chất liệu vàng, bạc, ngọc trai... còn phi tần thứ bậc thấp chỉ được dùng đồng, ngà, sứ... Hay về hoạ tiết, Thái hậu sẽ đeo "nhẫn" khắc hình chữ "vạn", “"thọ"... và có thể uốn cong theo khớp ngón tay. Còn Hoàng hậu sẽ có hoạ tiết chạm khắc hình phượng hoàng.
Theo tự truyện của một cung nữ, Từ Hy Thái hậu ngày ngày đeo 2 bộ hộ giáp ở ngón út và áp út, mỗi cái dài từ 5 – 7cm. Bộ bằng vàng đeo ở tay phải, bộ ngọc trai đeo ở tay trái. Ban đêm đi ngủ vẫn phải đeo "giáp" nhưng ít lấp lánh hơn. Đặc biệt, bà rất chú tâm tới việc bảo dưỡng nên cung nữ phải rửa bộ giáp bằng nước nóng cho sạch, sau đó dùng nước bóng từ Pháp đánh lên. Dù vậy, khi về già, móng tay dĩ nhiên "héo úa", xỉn màu. Ban đầu Từ Hy trách tội hạ nhân đã lơ là trách nhiệm. Nhưng cuối cùng bà nhận ra không thể chống lại quy luật tất yếu của thời gian. Lúc này Từ Hy mới chịu... cắt móng tay thường xuyên!
"Nhẫn ngón tay" của Từ Hy Thái Hậu.
Sau quá trình nghiên cứu kỹ lịch sử, các nhà làm phim đã đưa tình tiết này vào màn ảnh nhỏ. Hình ảnh đặc trưng của thời nhà Thanh được khắc hoạ rõ nét qua từng pha khua tay của các vị nương nương. Ví dụ như trong Diên Hi công lược, những lần hành lễ "đỏng đảnh" của Cao Quý phi, cái nhịp tay tính toán mưa kế của Nhàn Phi... đều là những chi tiết nhỏ nhưng phô bày độ sắc sảo của phục sức, giúp khắc họa tính cách nhân vật.
Hình ảnh từ phim "Diên Hi công lược".