TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Trong Tử Cấm Thành không có cây, có thể bạn không để ý, đọc xong sẽ biết lý do

Thứ sáu, 09/09/2022 10:25

Nói đến Tử Cấm Thành, ai cũng biết đến công trình kiến trúc hùng vĩ của đất nước Trung Hoa, hàng năm thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đây là quần thể kiến trúc bằng gỗ lớn nhất và được bảo vệ tốt nhất trên thế giới.

Tử Cấm Thành vốn là khu phức hợp cung điện ở khu Đông Thành thuộc Bắc Kinh, Trung Quốc, với tổng diện tích lên tới 720.000 m2. Đây là nơi ở của giới hoàng tộc thuộc hai triều đại phong kiến nhà Minh và nhà Thanh, đồng thời là trung tâm chính trị của Trung Quốc suốt 500 năm.

Du khách không khỏi ngỡ ngàng trước những di sản văn hóa và dấu tích lịch sử sâu sắc của công trình kiến trúc được xây dựng vào thời nhà Minh. Tuy nhiên, nhiều người cũng đã từng đặt ra câu hỏi tại sao trong Tử Cấm Thành lại không có cây? Lý do là gì?

Thực ra phía vườn sau của Tử Cấm Thành có rất nhiều cây cối, nhưng xung quanh ba sảnh chính của các tòa nhà lõi của tòa ngoài thì không có cây, vì các tòa nhà của Tử Cấm Thành chủ yếu làm bằng gỗ. Chính vì thiết kế sử dụng gỗ như vậy, cây xanh không được trồng ở bên ngoài bởi chúng có thể dễ dàng bốc cháy vì sét đánh, dần tới hỏa hoạn lớn không thể dập tắt nhanh chóng.

Ngoài ra, khu vực này chính là nơi thường tổ chức các lễ kỷ niệm lớn, đồng thời, đây cũng là nơi thể hiện uy quyền tối cao, biểu tượng của quyền lực đế quốc. Trong triều nhà Minh và nhà Thanh, hoàng đế được coi là "thiên tử" hay con của trời. Vì vậy, không một vật nào được phép cao hơn điện Thái Hòa, kể cả cây xanh.

Là người đứng đầu đất nước nên xung quanh Hoàng đế luôn tiềm ẩn các mối nguy hiểm. Do đó, việc đảm bảo an nguy của vua là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tất cả sinh hoạt hàng ngày của Hoàng đế đều phải được kiểm tra và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Việc không trồng cây trong Tam điện cũng là cách bảo vệ vua, bởi cây cối sẽ trở thành nơi ẩn náu cho những kẻ thích khách muốn theo dõi hoặc ám sát vua.

Cũng có người mê tín hơn cho rằng ngũ hành Tử Cấm Thành thuộc mệnh kim, mộc và kim xung khắc vì vậy trồng cây xanh ở nơi này sẽ khiến ảnh hưởng tới phong thủy.

Bạn có quan sát thấy chi tiết này không? Ấn tượng của bạn về Tử Cấm Thành là gì?

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới