TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Vì sao con đường do Tần Thủy Hoàng xây suốt 2.000 năm không mọc cỏ? Chuyên gia: Xem những gì bị chôn vùi bên dưới

Thứ bảy, 03/06/2023 10:34

Nhắc đến các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng là cái tên không thể bỏ qua. Được mệnh danh là "hoàng đế xuyên thời đại", ông có tác động sâu sắc đến sự phát triển của Trung Quốc.

Thời kì Tần Thủy Hoàng, dân chúng khốn khổ lầm than nhưng đây cũng là thời đại mà Trung Quốc có nhiều biến chuyển lớn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của đất nước sau này. Thậm chí, Tần Thủy Hoàng còn được mệnh danh là vị "hoàng đế xuyên thời đại" vì những đóng góp to lớn vẫn còn hiện hữu đến ngày nay.

Vào thời Tần Thủy Hoàng, đã có vô số những kiến trúc nổi tiếng được xây dựng, trong đó có một con đường giao thông vô cùng đặc biệt.

Theo đó, sau khi thống nhất giang sơn, Tần Thủy Hoàng xây dựng một mạng lưới đường bộ kết nối nhiều vùng đất nước để phục vụ cho nhu cầu đi lại, giao thương được mang tên là Đường Tần Chí. Tuy nhiên, trải qua hơn 2.000 năm, con đường đặc biệt này lại khiến nhiều chuyên gia kinh ngạc khi không có một ngọn cỏ dại mọc được lên.

Đường Tần Chí là một trong những con đường được xây dựng dưới thời Tần Thủy Hoàng nổi tiếng lịch sử.

Theo các nhà nghiên cứu, Đường Tần Chí không có cỏ mọc suốt hàng ngàn năm là nhờ lý do đặc biệt.

Tần Thủy Hoàng yêu cầu rất cao đối với con đường này khi xây dựng, ngoài việc phải rộng và bằng phẳng, đất không được mềm và cỏ không được mọc vào những ngày mưa. Những người thợ thủ công chịu trách nhiệm xây dựng lúc đầu tiến thoái lưỡng nan vì khi đó chưa có bê tông như bây giờ. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu sách cổ và nhiều lần thử nghiệm, những người thợ đã nghĩ ra một phương pháp, đó là đất dùng để xây dựng được sàng từng lớp, nung ở nhiệt độ cao và trộn với vôi trắng để tạo ra tác dụng kiềm mạnh. Đất sau khi nung ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, toàn bộ chất hữu cơ trong đất đều bị loại bỏ, không có hạt giống, không có dinh dưỡng nên không thích hợp cho sự phát triển của cây cỏ.

Hơn nữa, việc sử dụng đất nung làm đường sẽ làm cho chất lượng đất tương đối cứng, tuổi thọ sử dụng lâu hơn.

Đường được xây dựng theo cách này sẽ không phát triển thực vật, và độ cứng sẽ đạt được, nền đường cũng rất chắc chắn. Đây là một công trình khổng lồ vào thời điểm đó, tất cả đều dựa vào sức người, và có tới 200.000 công nhân được điều động, và phải mất 4 năm để hoàn thành việc xây dựng. Sau khi hoàn thành, con đường này đã trở thành huyết mạch nối đồng bằng miền Trung với miền Bắc, đồng thời cũng trở thành "quốc lộ" bằng phẳng nhất lúc bấy giờ.

Vì mạng lưới đường bộ này vô cùng quan trọng nên buộc phải có những tính toán chi tiết và lâu dài để sau này dân chúng không phải tốn công tu sửa, duy trì. Trí tuệ của vua và thần thời đó khiến giới chuyên môn cũng phải ngả mũ thán phục và không tiếc lời ngợi ca.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới