TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Vì sao Từ Hi Thái hậu được mệnh danh là 'mỹ nhân số 1' nhà Thanh? Sau khi nhìn những bức ảnh lúc trẻ của bà thì bị thuyết phục

Thứ tư, 05/04/2023 11:37

Khi nhắc đến Từ Hi Thái hậu, rất nhiều người không có ấn tượng tốt về bà. Bởi vì một số việc bà làm trong thời gian trị vì không được lòng dân chúng.

Từ Hi Thái hậu được cho là người phụ nữ đẹp nhất trong triều đại nhà Thanh, điều nay vẫn gây nên nhiều nghi vấn và tranh cãi, không rõ đây là sự thật hay nó có thể được thổi phồng bởi người khác. Nhưng nhìn những bức ảnh của bà khi còn trẻ, kết hợp với những tư liệu sách về lịch sử, không khó để nhận thấy Từ Hi Thái hậu thời trẻ quả thực là một đại mỹ nhân.

Từ Hi vào cung năm mười sáu tuổi và trở thành Lan Quý nhân. Nhưng Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế khi đó có rất nhiều thê thiếp, cho nên Từ Hi nhập cung đã lâu không được vua sủng ái. Từ Hi nhìn thấy tương lai như vậy thì lo sợ sẽ chẳng bao giờ có cơ hội được sủng ái nên bà đã tìm mọi cách để mình được diện kiến hoàng đế.

Vì vậy, Từ Hi thông minh bắt đầu hối lộ An Đức Hải, thái giám hầu hạ hoàng đế Hàm Phong để giới thiệu bà. An Đức Hải đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Khi hoàng đế Hàm Phong nhìn thấy Từ Hi, ông hoàn toàn bị mê hoặc bởi nhan sắc của cung phi này. Vì vậy, ngay sau đó Từ Hi từ Lan Quý nhân được tấn phong lên 1 cấp là Tần phi, kế tiếp lần lượt bà được sắc phong thành Ý phi, Quý phi và cuối cùng là Hoàng hậu. Đây liệu có phải chỉ là một trùng hợp ngẫu nhiên? Tất nhiên là không, có những lý do cho việc này. Vẻ đẹp của Từ Hi là một điểm quan trọng.

Cuốn "Mãn Thanh ngoại sử" đã miêu tả về vị Thái hậu Từ Hi như sau: "Tuổi tuy còn nhỏ nhưng rất thông tuệ, nhan sắc không có đối thủ." (Miêu tả giai đoạn khi Từ Hi còn trẻ). Sự miêu tả này rất quy cách và tiêu chuẩn, rất phù hợp với cách viết trong những tài liệu lịch sử truyền thống. Từ Hi khi còn trẻ rất xinh đẹp, tư chất đoan chính, khí chất ngời ngời, rất nhiều nam nhân sẽ dừng lại ngắm nhìn khi họ.

Khi ấy, có rất nhiều những nhà nghệ thuật ngoại quốc đã đến Trung Quốc thăm thú và học hỏi, họ đã được Từ Hi tiếp đón, gặp mặt. Do vậy, họ đã có cơ hội tận mắt chứng kiến gương mặt thật sự của Từ Hi Thái hậu. Từ Hi rất thích chụp ảnh và vẽ tranh, nên có rất nhiều ảnh, tranh về bà do các nhà nghệ thuật ngoại quốc thực hiện. Hiện nhiều bức ảnh và tranh của Từ Hi được các chuyên gia phục chế vẫn rất đẹp và xúc động.

Nhan sắc Từ Hi lúc trẻ được phục dựng bằng công nghệ hiện đại.

Ngay cả sau khi bà qua đời, những tin đồn vẫn tiếp tục. Theo truyền thuyết, sau khi Từ Hi qua đời, "mộ tặc" Tôn Điện Anh đã lẻn vào lăng mộ mở quan tài của bà ra và thấy rằng dung nhan của nữ Thái hậu nổi tiếng vẫn như trước. Và bà không giống một bà lão đã ngoài bảy mươi chứ đừng nói là một người đã chết hàng chục năm. Mặc dù đây chỉ là một số truyền thuyết, nhưng nhìn vào ảnh, nhiều người phải thừa nhận rằng Từ Hi Thái hậu khi còn trẻ thực sự rất đẹp.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)