TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Võ Tắc Thiên tự tay giết con mình?

Thứ hai, 24/03/2014 13:41

Nói đến Võ Tắc Thiên chắc hẳn không ai là không biết, bởi bà là người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử Trung Quốc, là nữ hoàng duy nhất lập ra triều đại của mình.

Võ Tắc Thiên thường được biết đến với tên gọi là Võ Mị Nương, tên thật là Võ Chiếu. Gia đình bà có nguồn gốc ở huyện Văn Thuỷ, thuộc quận Tinh Châu, hiện nay là thành phố Thái Nguyên tỉnh Sơn Tây). Cha bà là Võ Sĩ Hoạch, một thành viên thuộc một gia đình quý tộc danh tiếng ở Sơn Tây. Mẹ bà họ Dương, xuất thân từ gia đình quý tộc hoàng gia nhà Tuỳ.

Tương truyền, cha bà đã có công cứu Hoàng Thượng trong một trận chiến đẫm máu nên sau đó, con gái của ông đã được nhà vưa đưa vào cung để nuôi dưỡng và chăm sóc. Coi như đó là sự trả ơn đối với vị tướng tài đã dũng cảm cứu mình. Bà được đưa vào hậu cung Đường Thái Tông nhà Đường vào khoảng năm 635 và là một Tài Nhân, tức là một trong chín người thiếp cấp thứ năm. Thấy tên Võ Chiếu không đẹp, Đường Thái Tông đặt tên cho bà là Mị, có nghĩa là "duyên dáng, xinh đẹp", và vì vậy còn được người Trung Quốc gọi là Võ Mị Nương

Tuy nhiên, trong thời gian đó bà đã gặp Thái tử Lý Trị và lén lút quan hệ với người này. Nhà vua nhiều lần được can gián là bà chính là tai họa của triều đình nên có ý định giết bà, nhưng may mắn cứ đến với bà nhờ tài ăn nói và thuyết phục. Bà thoát chết rất nhiều lần sau khi bị các trọng thần trong triều tấu lên hoàng thượng.

Chẳng thể ngờ, sau khi Vương hoàng hậu đích thân đón Võ Mị Nương về hoàng thượng càng mê hoặc nàng ta hơn và bỏ bê cả hoàng hậu và thục phi nương nương. (ảnh minh họa)

Sau đó, năm 649 Đường Thái Tông băng hà, Lý Trị lên ngôi lấy hiệu là Đường Cao Tông. Lúc này, Võ Mị Nương phải vào cảm nghiệp tự vì là Tài nhân của nhà vua đã băng hà.

Vì quá yêu nàng, Đường Cao Tông nhất định không thể để nàng ở Cảm nghiệp tự. Vị hoàng đế này vì mê muội nàng đã tới tận chùa để đón nàng về. Lúc đó, bị Vương hoàng hậu phát hiện, ban đầu nàng ta không hài lòng nhưng vì thấy hoàng thượng mê cô nang này nên bà ta đã nghĩ ra việc nhờ Võ Mị Nương trị Tiêu Thục phi. Vì Thục phi nương nương vốn được nhà vua rất sủng ái nên quên mất hoàng hậu, vì thế, Vương hoàng hậu mới lợi dụng chuyện này để mong lật ngược thế cờ.

Chẳng thể ngờ, sau khi Vương hoàng hậu đích thân đón Võ Mị Nương về, hoàng thượng càng mê hoặc nàng ta hơn và bỏ bê cả hoàng hậu và thục phi nương nương. Không những vậy, Mị Nương còn sinh được cho hoàng thượng hoàng công chúa, đặt tên là Thái Bình công chúa.

Lúc này, Hoàng hậu và Thục phi lại liên kết với nhau nhằm đánh đổ Mị Nương vì thấy căm tức khi nàng ta sinh được con lại còn được sủng ái. Hoàng hậu dùng mọi mưu đồ hãm hãi Mị Nương, hi vọng là hoàng thượng sẽ có chứng cứ để trị tội bà.

Ở cung cấm, những trò ghen tuông, những mưu mô chiếm đoạt quyền lực rất lớn. Chỉ những người tài giỏi, được sủng ái mới thực sự nắm được quyền. (ảnh minh họa)

Vì bị hoàng hậu và Thục phi liên kết ép chết, Mị Nương căm hận nên đã tính chuyện trả thù. Và một lần khi hoàng hậu tới thăm cung của công chúa Thái Bình, bà ta đã vô tình đóng cửa lại trong khi lò than đang đốt khiến cho công chúa bị ngạt. Tuy là sau khi sự việc bị phát giác, công chúa vẫn chưa chết, nhưng vì để trả thù và muốn hoàng hậu bị phế luôn, Mị Nương đã bóp ngạt con gái của mình tới chết để vu tội cho hoàng hậu. Và đó là câu chuyện lưu truyền tới tận bây giờ, Mị Nương chính là người đàn bà độc ác, giết con mình để được lên ngôi hoàng hậu.

Từ chuyện lên ngôi hoàng hậu, bà trở thành nữ hoàng, thâu tóm mọi quyền hành trong triều. Nhà vua cũng đã giao lại toàn bộ quyền triều chính cho bà. Bà và đã giết tất cả những người cản đường bà, trong đó có cả Hoàng hậu và Tiêu Thục Phi. Tương truyền rằng, Thục phi nương nương trước đây rất thích nuôi mèo nên sau này Võ Tắc Thiên đã cho giết toàn bộ số mèo trong cung, cứ nhìn thấy mèo là bà sợ hãi vì lời nguyền chết đi sẽ biến thành mèo về nguyền rủa Tắc Thiên.

Ở cung cấm, những trò ghen tuông, những mưu mô chiếm đoạt quyền lực rất lớn. Chỉ những người tài giỏi, được sủng ái mới thực sự nắm được quyền. Võ Tắc Thiên đã dùng tài trí của mình để tự vươn lên, tự giành lấy ngôi vị của mình, là vị hoàng đế đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Tuy và đã làm được nhiều điều cho triều đại của mình, nhưng những tiếng xấu của bà đã để lại rất nhiều trong sử sách, nhất là tội ác giết con để trả thù và đoạt địa vị, muôn đời người ta vẫn nhắc đến…

Theo Khampha.vn