TIN TỨC » Kiến thức

10 công việc đang 'khát nhân lực' nhất hiện nay, lương cao mà không cần bằng cấp

Chủ nhật, 26/11/2023 06:12

Hiện nay tại Việt Nam, có nhiều công việc không cần bằng cấp nhưng lương khá cao.

Sửa chữa điện tử, đồ gia dụng

Nếu chọn công việc sửa chữa điện tử, đồ gia dụng, bạn không cần học đại học mà chỉ cần đi học nghề. Trải qua thời gian học nghề ngắn hạn từ 3-6 tháng, bạn đã được trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức để sửa chữa ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy tính, điện thoại, …

Không cần học đại học, bạn có thể đi học nghề để làm công việc thở sửa chữa đồ gia dụng.

Đây cũng là nghề có nhu cầu tuyển dụng rất cao trên thị trường lao động hiện nay. Nhân viên sửa chữa đồ điện tử, gia dụng có thu nhập khoảng 5-10 triệu/tháng. Nếu đầu tư vốn, bạn có thể sở hữu tiệm sửa chữa riêng của mình.

Nhân viên pha chế

Ngày nay, khách sạn, các quán đồ uống mọc lên ngày càng nhiều nên nhu cầu cần nhân viên pha chế càng đông. Nhân viên pha chế là một trong những vị trí không đòi hỏi quá nhiều về bằng cấp. Đối với nhân viên pha chế, nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở kỹ năng pha chế đồ uống.

Hiện nay, có rất nhiều thông báo tuyển dụng vị trí pha chế không yêu cầu kinh nghiệm, hay bằng cấp và sẽ được đào tạo hoàn toàn trong quá trình làm việc tại quán.

Như vậy có thể thấy, những nhân viên pha chế này thậm chí còn không cần phải học qua các trường dạy nghề, trung tâm đào tạo pha chế.

Đầu bếp

Khi nhắc đến những nghề không cần nhiều bằng cấp thì đầu bếp là công việc không thể bỏ qua. Công việc này rất phù hợp với những bạn có niềm đam mê với nấu ăn, mong muốn đem những món ăn ngon nhất đến thực khách.

Với kỹ năng nấu ăn “đỉnh của chóp” cộng với chứng chỉ nghề đầu bếp bạn có thể dễ dàng tìm được một công việc phù hợp.

Chuyên viên digital marketing

Đây là một vai trò quan trọng. Bạn cần lập kế hoạch, tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và các nền tảng kỹ thuật số khác để kết nối với khách hàng mục tiêu cũng như thúc đẩy mức độ tương tác và chuyển đổi. Mức lương trung bình là 29 USD/giờ với dự báo tăng trưởng nghề nghiệp là 6%.

Bán hàng, bán hàng online

Công việc này mức lương không ổn định nhưng nếu chăm chỉ, cố gắng, có chiến lược thì thu nhập khá cao. Đây là công việc không cần bằng cấp ở Việt Nam hiện nay, chỉ cần khả năng giao tiếp tốt, nói chuyện duyên dáng, thuyết phục và cộng thêm một chút hiểu biết về công nghệ, về mạng xã hội như facebook, zalo,…Hay các nền tảng trực tiếp của Shopee, Lazada,… Nhân viên bán hàng online sẽ có mức thu nhập từ 5 – 20 triệu/ tháng và cao hơn thế nếu đạt được doanh số bán hàng cao.

Tiếp viên hàng không

Nếu chỉ có ngoại ngữ mà không có bằng cấp thì liệu tương lai có tươi sáng? Câu trả lời là có nhé, nếu bạn có ngoại ngữ tốt bạn hoàn toàn trở thành tiếp viên hàng không mà không cần đến bằng cấp. Đây là nghề có lộ trình thăng tiến rõ ràng và thu nhập ổn định tầm 18 đến 20 triệu/ tháng. Nhất là bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều vùng đất mới.

Tiếp viên hàng không thường được các hãng bay tuyển vào và đào tạo, do đó yêu cầu công việc cũng rất đơn giản chỉ cần bằng cấp 3, ngoại hình ưa nhìn và ngoại ngữ.

Nhân viên spa, nhân viên làm nail

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp là một trong những ngành có tốc độ phát triển mạnh mẽ hiện nay. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên spa, nhân viên làm nails rất lớn và mức thu nhập cũng khá tốt.

Để trở thành một nhân viên spa, nhân viên làm nails không đòi hỏi ứng viên phải có quá nhiều bằng cấp mà chỉ cần có chứng chỉ nghề nghiệp, khiếu thẩm mỹ và tay nghề cứng thì đã có thể đảm nhận công việc này.

Thợ cắt tóc

Thợ cắt tóc cũng là một trong các nghề không cần bằng cấp mà bạn có thể làm. Theo đó, tố chất của một thợ cắt tóc giỏi nằm ở kỹ năng cầm kéo và tư duy thẩm mỹ nhạy bén.

Do đó, bạn chỉ cần tham gia một khóa đào tạo về cắt tóc cũng đã có thể mở tiệm và ứng tuyển vị trí công việc này.

Nhân viên kinh doanh

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh tỷ lệ thuận với tốc độ phát triển của công ty, thường các nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá ứng viên của mình qua bằng cấp mà họ sẽ đánh giá qua tố chất, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, đàm phán,…Để xem bạn có phù hợp với công việc hay không? Những kỹ năng này không phải học ở trường lớp hay lý thuyết suông mà có thực tế nó phải được tích lũy và đúc kết kinh nghiệm trong những tình huống thực tế.

Viết lách

Người viết nội dung rất cần thiết trong hầu hết mọi lĩnh vực. Bạn có thể xem xét các vai trò đa dạng, từ viết quảng cáo đến viết blog...Mức lương trung bình là 35,17 USD/giờ với dự báo tăng trưởng nghề nghiệp là 4%.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới