TIN TỨC » Kiến thức

10 câu nói có thể phá hỏng cơ hội thăng tiến của bạn

Thứ hai, 13/03/2023 18:42

Đôi khi trong một ngày làm việc vất vả hoặc cảm thấy căng thẳng, bạn vô tình nói điều gì đó có lỗi với sếp của mình. Nhưng có một số cụm từ mà bạn không nên nói, vì chúng có thể làm hỏng cơ hội được thăng tiến của bạn hoặc thậm chí dẫn đến việc bị chấm dứt hợp đồng.

1. “Tôi không thể làm việc với anh ấy/cô ấy”

Có những lúc bạn không hài lòng về đồng nghiệp của mình đến mức muốn thảo luận với ai đó, nhưng phàn nàn tại nơi làm việc là không chuyên nghiệp. Nếu đồng nghiệp của bạn, người mà bạn có xung đột hoặc người mà bạn không thích, không vi phạm bất kỳ chính sách nào của công ty hoặc mắc lỗi chuyên môn nghiêm trọng, hãy giữ sự không hài lòng của bạn cho riêng mình. Sếp của bạn sẽ không vui khi biết rằng bạn không thể làm việc với người này. Bạn sẽ phải đương đầu với những cảm xúc cá nhân để đạt được kết quả xuất sắc. Và nếu bạn không thể, lần sau bạn có thể sẽ không được tin tưởng giao cho một dự án quan trọng.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: Không có gì.

Đừng nói cụm từ trên nếu vẫn muốn có cơ hội thăng tiến.

2. “Tôi không biết làm thế nào”

Nếu bạn nhận được một nhiệm vụ mới có vẻ khó khăn với bạn vì bạn chưa bao giờ làm bất cứ điều gì như thế này trước đây, hãy dành thời gian trước khi từ chối. Khó có khả năng sếp của bạn giao cho bạn một nhiệm vụ mà bạn không thể xử lý và có khả năng đó là trách nhiệm của bạn. Khi bạn nói: “Tôi không biết làm thế nào,” điều đó có nghĩa là bạn không có động lực để học hỏi và thử một cái gì đó mới.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Sẽ rất khó để tôi làm điều đó bởi vì... Nhưng chúng ta có thể thử làm như thế này…”

3. “Đây không phải là trách nhiệm của tôi”

Sếp của bạn có thể giao cho bạn một nhiệm vụ không liên quan đến công việc chính của bạn. Nhưng ngay cả khi điều này xảy ra, đừng nói rằng đây không phải là trách nhiệm của bạn một cách kiên quyết. Sếp của bạn có thể coi câu trả lời này là một sự xúc phạm cá nhân hoặc nghi ngờ rằng bạn không phải là người làm việc theo nhóm hoặc không cống hiến hết mình cho thành công của công ty. Trong tương lai, bạn có thể sẽ không nhận được những nhiệm vụ tương tự và nó cũng có thể làm hỏng cơ hội thăng tiến của bạn. Điều này không có nghĩa là bạn chỉ cần đi và thực hiện bất kỳ yêu cầu kỳ lạ nào của sếp, bạn chỉ cần học cách từ chối một cách khéo léo.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Tôi rất vui được giúp đỡ, nhưng hiện tại tôi đang rất bận.” “Tôi sẵn sàng đảm nhận thêm trách nhiệm nhưng tôi e rằng mình chưa thực sự có kinh nghiệm với việc này và tôi không muốn làm bạn thất vọng.” “Tôi luôn vui khi thử một cái gì đó mới. Hãy thảo luận xem tôi có thể ủy thác một số dự án hiện tại của mình cho ai để công việc của chúng ta không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.”

4. “Tôi sẽ cố gắng”

Những từ “Tôi sẽ cố gắng” ám chỉ khả năng thất bại. Khi sếp của bạn yêu cầu bạn làm một việc gì đó và bạn trả lời như thế này, bạn dường như đang trốn tránh trách nhiệm. Bên cạnh đó, có vẻ như bạn không thể đưa ra câu trả lời cụ thể, điều này có thể khá khó chịu. Nếu bạn chắc chắn rằng bạn có thể đáp ứng thời hạn, chỉ cần nói như vậy. Nếu không, hãy giải thích tại sao bạn không thể hoặc yêu cầu giúp đỡ hoặc hoãn thời hạn nếu cần thiết.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Sẽ làm.” “Để đáp ứng thời hạn, tôi sẽ cần...”

5. “Chúng tôi luôn làm như thế này”

Một nhà quản lý giỏi chắc chắn sẽ đánh giá cao khả năng linh hoạt, dễ dàng thích ứng của cấp dưới với những thay đổi trong quá trình làm việc. Nhưng nếu bạn khăng khăng rằng bạn chỉ quen làm một việc gì đó theo một cách nhất định và không muốn thay đổi bất cứ điều gì, thì bạn đang mắc kẹt trong quá khứ và không thể theo kịp tiến độ.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Đó là một ý tưởng thú vị. Làm thế nào nó hoạt động?", “Đó là một cách tiếp cận mới. Hãy thảo luận về ưu và nhược điểm".

6. “Không thể được. Tôi không thể làm được”

Khi bạn phạm sai lầm và nói với sếp rằng bạn không thể làm gì với nó, bạn thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề thụ động và thậm chí bi quan của mình. Cách tiếp cận này sẽ khó được đánh giá cao. Cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề hoặc giải thích tại sao điều này không thể được giải quyết.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Hãy thảo luận xem có thể làm gì trong những trường hợp này.” “Ngay bây giờ tôi có thể làm điều này…”

7. “Tôi có thể sai nhưng…” / “Có thể đây là một ý kiến ​​tồi nhưng…”

Bằng cách nói những từ này, bạn ngụ ý rằng bạn không chắc chắn về ý tưởng của mình, điều này làm giảm giá trị của điều bạn muốn nói. Người quản lý có khả năng nghe rằng ý tưởng của bạn là tồi hoặc bạn đã sai.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: Hãy bắt đầu đề xuất của bạn bằng những câu như “Tôi tin”, “Tôi chắc chắn” hoặc “Tôi đề xuất”.

8. “Sếp sai rồi”

Nói thẳng với sếp rằng họ sai không phải là ý hay nhất, đặc biệt là trước sự chứng kiến ​​của các đồng nghiệp khác, ngay cả khi đó là sự thật. Nó làm suy yếu quyền lực của họ. Phê bình trực tiếp có thể dẫn đến việc bạn sẽ không được mời tham dự cuộc họp tiếp theo hoặc ý tưởng của bạn sẽ bị phớt lờ. Nếu sếp của bạn phạm một sai lầm nhỏ, đừng nói gì cả. Nếu sai lầm nghiêm trọng hơn, hãy chọn từ ngữ của bạn một cách cẩn thận và nói với giọng điệu thân thiện.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Có lẽ, tôi sai nhưng…” “Tôi có thông tin khác. Hãy để tôi kiểm tra nó và quay lại với bạn để tiếp tục cuộc thảo luận của chúng ta.”

9. “Tôi đã làm hết sức mình”

Cụm từ này nghe giống như một lời ngụy biện ngay cả khi bạn đã thực sự làm mọi cách để cứu vãn tình hình. Nếu bạn mắc lỗi, hãy cố gắng sửa lỗi và thông báo cho sếp của bạn về những gì khác có thể được thực hiện trong tình huống phát sinh. Và nếu không thể làm được gì, hãy nói rằng bạn sẽ làm ngay vào lần tới.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: “Hãy thảo luận xem có thể làm gì khác trong tình huống này.” “Tôi sẽ rất vui khi làm điều đó một lần nữa.” “Lần tới, tôi sẽ làm mọi thứ đúng đắn.”

10. “Nếu như thế... tôi sẽ nghỉ việc”

Một tối hậu thư là một ý tưởng tồi cho mọi tình huống thực tế. Những từ “Nếu bạn không làm điều đó, tôi sẽ nghỉ việc” nghe giống như một lời đe dọa, trong khi đưa ra những tuyên bố này nói chung là không chuyên nghiệp. Nhiều khả năng người quản lý của bạn sẽ bắt đầu tìm người thay thế bạn sau những lời này, nghĩ rằng bạn là một nhân viên không đáng tin cậy, người sẽ sử dụng hành vi tống tiền để đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đã nói điều này với sếp của mình, hãy sẵn sàng nghỉ việc.

Thay vào đó, bạn nên nói gì: Không có gì.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới