TIN TỨC » Kiến thức

10 năm nữa, 3 loại nhà ở khu chung cư này sẽ trở thành 'khu ổ chuột'? Người trong cuộc đã âm thầm 'rút lui'

Thứ tư, 24/01/2024 22:33

Dù thị trường bất động sản liên tục điều chỉnh với các mức độ khác nhau, nhưng nhu cầu mua nhà vì lý do như kết hôn, định cư vẫn tồn tại. Đồng thời, giá nhà hiện nay khá cao, đối với hầu hết các hộ gia đình cần mua nhà, việc mua một căn nhà không phải là điều dễ dàng.

Vì vậy, khi mua nhà mọi người cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng để tránh việc mua phải những căn nhà không ưng ý. Một chuyên gia trong ngành nhắc nhở rằng không nên mua nhà ở 3 loại khu chung cư này, 10 năm sau, những khu này sẽ trở thành "khu ổ chuột", những người trong nghề đã sớm "rút lui".

Thứ nhất, khu chung cư cũ ở trung tâm thành phố

Trước đây, nhiều người thích mua nhà cũ ở trung tâm thành phố vì chúng nằm ở vị trí tốt, có đầy đủ tiện ích và giá cả tương đối rẻ. Tất nhiên, có người mua nhà cũ với hy vọng đánh cược vào cơ hội phát tài từ việc giải tỏa. Tuy nhiên, nhìn vào tình hình thị trường bất động sản năm 2023, nhiều khu dân cư cũ ở trung tâm thành phố phải đối mặt với việc cải tạo và hầu hết không gặp được cơ hội giải tỏa.

Hơn nữa, giá nhà cũ thường dễ giảm, cùng với việc chất lượng xuống cấp trầm trọng thì rất ít người mua, những căn nhà cũ như vậy rất khó để thanh lý.

Thứ hai, khu chung cư cao tầng có tuổi đời lớn

Những khu chung cư cao tầng có tuổi đời lớn phải đối mặt với hai vấn đề lớn. Đầu tiên là khó khăn trong việc giải tỏa. Ngay cả những tòa nhà chung cư cao tầng cũ cũng không thể được giải tỏa, bởi vì có rất nhiều hộ gia đình sinh sống ở đó, và chi phí giải tỏa quá cao.

Thứ hai các tòa nhà chung cư cao tầng cũ chỉ có thể duy trì hoạt động thông qua việc sửa chữa thường xuyên. Điều này đòi hỏi phải sử dụng quỹ bảo trì nhà và sau khi quỹ bảo trì được sử dụng hết, cư dân vẫn phải đóng góp thường xuyên.

Tuy nhiên, hầu hết cư dân cảm thấy không đáng để chi trả nhiều tiền để sống trong những tòa nhà như vậy. Do đó, thường thì những cư dân có điều kiện kinh tế tốt hơn sẽ chuyển đi, chỉ còn lại những người không có đủ tiền để chuyển đi và một số người thuê nhà từ nơi khác. Theo thời gian, những khu chung cư cao tầng có tuổi đời lớn sẽ trở thành "khu ổ chuột". Loại nhà như vậy tốt nhất không nên mua.

Thứ ba, khu chung cư có quá nhiều căn hộ nhưng ít người ở

Hiện nay, có rất nhiều khu chung cư mới xây dựng với số lượng rất lớn nhà không người ở. Hoặc là do nhà đầu tư không bán được nhà, phải để trống trong thời gian dài, hoặc được người giàu mua để đầu tư, không bán cũng không cho thuê, chờ đợi giá nhà tăng để bán với giá cao hơn. Những khu dân cư như vậy có tỷ lệ cư trú thấp, chỉ khoảng 30%.

Với những khu dân cư có tỷ lệ cư trú thấp, người mua nhà nên tránh. Lý do rất đơn giản, do có quá nhiều nhà không người ở và tỷ lệ cư trú thấp, công ty quản lý tòa nhà có thể không thu đủ phí dịch vụ và theo thời gian, họ không thể quản lý tốt khu dân cư đó. Thường thì họ sẽ hạ chuẩn dịch vụ quản lý, hãy tưởng tượng sống trong một khu dân cư không được quản lý tốt, trải nghiệm của cư dân cũng sẽ không tốt, sớm muộn thì nơi này cũng sẽ xuống cấp trầm trọng và trở thành “khu ổ chuột” trong tương lai.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới