TIN TỨC » Kiến thức

10 ngành nghề được dự đoán 'thống trị' năm 2025, người ra trường dễ tìm việc, thu nhập có thể hơn 3 tỷ đồng

Thứ bảy, 26/10/2024 14:45

Đây là những ngành nghề có triển vọng phát triển trong tương lai và mang lại những mức lương hấp dẫn.

Người quản lý khí thải carbon

Bắt đầu từ năm 2026, các nhà nhập khẩu sẽ bị tính thuế carbon, tức phải mua các chứng chỉ phát thải carbon (hay còn gọi là chứng chỉ CBAM của Liên minh châu Âu (EU) áp mức giá carbon lên hàng hóa nhập khẩu có lượng phát thải cao bao gồm xi măng, nhôm, sắt thép, phân bón, hydro và điện). Thuế carbon và phí carbon sẽ làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, lượng khí thải carbon ròng bằng 0 là ưu tiên cấp bách để chuyển đổi các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng, chẳng hạn như ngành công nghiệp xây dựng, ngành công nghiệp thép, hóa dầu và sản xuất xanh... Vì vậy các công ty đang sắp xếp nguồn dự trữ nhân tài phù hợp và tìm kiếm những nhà lãnh đạo xanh và bền vững, những người có thể xây dựng chiến lược giảm lượng carbon dựa trên những điểm yếu trong ngành của họ để tuân thủ lượng carbon theo quy định cắt giảm của chính phủ và khách hàng.

Mức lương của các nhà quản lý khí carbon có trình độ chuyên môn ngày càng tăng theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Mức lương của các nhà quản lý khí carbon có trình độ chuyên môn về chuyển đổi năng lượng đang càng ngày càng tăng lên theo nhu cầu. Trách nhiệm của họ bao gồm đánh giá lượng khí thải carbon, xây dựng chiến lược giảm thiểu carbon, mua bán quyền carbon.... Nói chung, những người có kinh nghiệm thực tế trong ngành và có thể giúp các công ty đạt được mục tiêu phát thải carbon và tạo ra lợi ích đáng kể sẽ có lợi thế về lương cạnh tranh nhất.

Bộ phận hợp tác giữa con người và máy móc

Cái gọi là "sự hợp tác giữa con người và máy móc" đề cập đến sự cải tiến liên tục các quy trình làm việc giữa con người và máy móc thông qua trao đổi kinh nghiệm và công việc. Nói cách khác, máy móc có thể thực hiện các hoạt động dựa trên thông tin và quy trình do con người nhập vào và sau đó con người có thể điều chỉnh chế độ cộng tác dựa trên điều kiện làm việc của máy. Do đó, nếu muốn trở thành người có năng lực ở lĩnh vực này, bạn phải thành thạo thiết kế trải nghiệm người dùng, thiết kế giao diện người dùng, tâm lý học và khoa học nhận thức, thiết kế tương tác và thiết kế nguyên mẫu, thiết kế đa phương tiện và thử nghiệm tương tác giữa người-máy tính và các lĩnh vực đa dạng khác.

Nhu cầu về nhân tài về lĩnh vực này sẽ tăng lên rất nhiều và sẽ trở thành vị trí nổi bật, có tiềm năng lớn trong tương lai.

Có thể thấy, các kỹ sư hợp tác giữa con người và máy móc hầu như là những người toàn diện, mức lương và thù lao của họ thuận lợi hơn so với các kỹ sư toàn diện thông thường. Nếu bạn quan tâm đến việc đầu tư vào lĩnh vực như vậy, bạn có thể học hỏi về nhiều mặt. Theo phân tích của Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp Mỹ, tỷ lệ hợp tác giữa con người và máy móc được giới thiệu trên toàn cầu vào năm 2020 chỉ là 5% và tỷ lệ này sẽ lên tới 23% vào năm 2025. Rõ ràng là nhu cầu về nhân tài này sẽ tăng lên rất nhiều và sẽ trở thành vị trí nổi bật, có tiềm năng lớn.

Kỹ sư AI

Thời đại trí tuệ nhân tạo đã chính thức đến, mang đến những thay đổi mới cho thị trường lao động. Nỗi sợ bị thay thế bởi AI đang lan rộng. Thà hiểu AI còn hơn sợ AI, vì vậy kỹ sư AI đã trở thành nghề mới nổi được yêu thích nhất. Người sáng tạo Ai, nhà thiết kế AI, huấn luyện AI, giao tiếp với AI và đưa ra những hướng dẫn chính xác cho AI để nó tạo ra kết quả tốt hơn được trả mức lương hàng năm có thể hơn 3 tỷ đồng.

Kỹ sư Ai được trả mức lương hàng năm có thể hơn 3 tỷ đồng.

Để đáp ứng với những thay đổi công nghệ và sự tiến bộ của thời đại, ngày càng có nhiều công ty nhập khẩu và thực sự sử dụng các công cụ AI. Việc sử dụng AI để tạo đồ họa và văn bản là điều dễ dàng, nhưng việc tạo ra nội dung cần thiết hoặc thậm chí tốt hơn đòi hỏi sự làm việc chăm chỉ của các kỹ sư AI. Điểm mạnh không chỉ đòi hỏi kiến ​​thức cơ bản về ngành mà còn phải đào tạo chính xác và kiểm soát AI một cách hoàn hảo để giúp chủ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả và năng suất.

Cố vấn tâm lý

Trong những năm gần đây, bất ổn kinh tế và xã hội khiến vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng nổi bật, phản ánh nhu cầu xã hội ngày càng tăng đối với cố vấn tâm lý. Nó không chỉ trở thành hướng đi phổ biến ở nơi làm việc trong tương lai, nhiều chính phủ cũng bắt đầu tích cực quan tâm đến sức khỏe tâm thần của người dân.

Cố vấn tâm lý sẽ là mọt trong những ngành xu hướng chủ đạo trong tương lai.

Về lương, mức lương khởi điểm của cố vấn tâm lý mới vào nghề là khoảng trên 100 triệu đến hơn 140 triệu đồng, những người có 3 đến 5 năm kinh nghiệm có thể đạt 150 triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng. Các nhà tâm lý học ở các vị trí cấp cao và lĩnh vực chuyên môn, chẳng hạn như nhà tâm lý học lâm sàng, có thể kiếm được hơn 200 triệu đến hơn 350 triệu đồng. Tư vấn viên tâm lý là một trong những nghề sáng giá trên thị trường việc làm tương lai và đóng vai trò nòng cốt trong xã hội, ngoài việc có kinh nghiệm và kiến ​​thức chuyên môn, họ còn có thể cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa, đây sẽ là xu hướng chủ đạo trong tương lai.

Kinh doanh phát triển y tế thông minh

Dân số cao tuổi của nhiều quốc gia đang tăng nhanh và tỷ lệ trong tổng dân số tiếp tục tăng. Dự kiến, hơn 20% sẽ trở thành xã hội siêu già vào năm 2025. Với sự già đi của dân số và tình trạng y tế sau dịch bệnh, cơ hội kinh doanh có thể thấy trước trong ngành chăm sóc sức khỏe khi có tiềm năng rất lớn trong tương lai. Với dịch vụ chăm sóc y tế thông minh, công nghệ AI ra đời nhằm hỗ trợ chẩn đoán và giải thích, có thể xử lý và giải quyết thông tin bệnh nhân trong thời gian ngắn nhất để đạt kết quả tốt nhất.

Tiềm năng phát triển của ngành này dự đoán không ngừng tăng trong tương lai.

Vai trò của doanh nghiệp phát triển y tế thông minh đặc biệt quan trọng. Công việc này bao gồm phân tích định vị thị trường sản phẩm y tế và lập kế hoạch chiến lược tiếp thị, phân tích khách hàng tiềm năng và tiến hành mở rộng thị trường cũng như cung cấp giáo dục và đào tạo về sản phẩm. Các chức năng cần thiết bao gồm phát triển kinh doanh và trải nghiệm ghé thăm của người lạ, khả năng thu thập và phân tích dữ liệu thị trường, duy trì sự hài lòng sau bán hàng của khách hàng, đánh giá hiệu suất và tiến độ trả lại... Lấy mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật y tế làm ví dụ, mức lương khởi điểm là gần 150 triệu đồng. Nếu bạn tốt nghiệp thạc sĩ, có thể đạt 180 triệu đồng. Ngoài ra, còn có tiền thưởng hiệu suất, tiền thưởng dự án, cổ tức/cổ phiếu cuối năm. Tổng cộng bạn có thể mong đợi mức lương hàng năm là 3 tỷ đồng.

Quản lý hậu cần (chuỗi cung ứng)

Một sản phẩm hiếm khi được một công ty đóng gói hoàn chỉnh mà phải dựa vào sự phân công lao động, hợp tác và kết nối giữa các nhà sản xuất khác nhau để trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh cần thiết cho người tiêu dùng cuối cùng. Từ nguyên liệu thô, sản xuất, lưu thông, đến thành phẩm, mọi quy trình; được cung cấp cho người tiêu dùng là chuỗi cung ứng. Các chuỗi cung ứng ngày nay hầu hết đều mang tính xuyên quốc gia, đặc biệt đối với những sản phẩm phức tạp hơn, giá thành cao thì chuỗi cung ứng ngày càng trở nên phức tạp.

Quản lý hậu cần (chuỗi cung ứng) luôn khát nhân sự, nhất là những người có trình độ cao.

Với sự phát triển của các công cụ lập kế hoạch AI, in 3D, RFID, máy tính lượng tử và các công nghệ khác, nhiệm vụ của các nhà quản lý chuỗi cung ứng là suy nghĩ về cách sử dụng những công cụ này để đạt được hiệu quả chuỗi cung ứng cao hơn. Hiện nay, trên thế giới có các tổ chức chứng nhận nhà quản lý chuỗi cung ứng quốc tế chuyên biệt, cho phép những người có lý tưởng cao đẹp có được các chứng chỉ liên quan. Nếu bạn đầu tư vào các ngành truyền thống, mức lương hàng tháng dao động từ khoảng 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng; nếu bạn có giấy phép đầu tư vào các ngành như chất bán dẫn, công ty dược phẩm nước ngoài hoặc thiết kế vi mạch, mức lương hàng tháng có thể lên tới 350 triệu đồng.

Kỹ sư tài chính kỹ thuật số

Sự trỗi dậy của công nghệ tài chính (Fintech) đã hỗ trợ các công ty tài chính lớn bắt tay vào chuyển đổi kỹ thuật số và nhu cầu về nhân tài kỹ thuật ngày càng trở nên mạnh mẽ. Bên cạnh phần mềm, bảo mật thông tin, dữ liệu lớn, phân tích tài chính, phát triển chương trình và các kỹ sư khác cần thiết để đáp ứng số hóa trong quá khứ, một số kỹ sư đã được tạo ra trong những năm gần đây. Sự trỗi dậy của AI hiện đại cũng khiến các kỹ sư AI trở thành một vị trí công việc phổ biến.

Kỹ sư tài chính kỹ thuật số là một trong những ngành có mức lương cao.

AI đã viết lại cách thức vận hành của hoạt động kinh doanh ngân hàng, đặc biệt là ứng dụng công nghệ học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Những công nghệ này đã thay đổi sâu sắc hoạt động của ngành ngân hàng, giúp tự động hóa các quy trình, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng và quản lý rủi ro hiệu quả hơn. Trong số đó, các lĩnh vực ứng dụng AI bao gồm phát hiện và ngăn chặn gian lận, dịch vụ khách hàng... mở ra cánh cửa đổi mới cho các tổ chức tài chính. Sự xuất hiện của các kỹ sư tài chính kỹ thuật số đã phá vỡ mô hình vận hành kinh doanh truyền thống và mang đến những giải pháp thông minh hơn cho các lĩnh vực như đầu tư, cho vay... Mức lương hàng năm cho người mới vào khoảng 1,7 tỷ đến 2,8 tỷ đồng; mức lương hàng năm cho những người có trên 5 năm kinh nghiệm dự kiến ​​sẽ vượt quá 3 tỷ đồng.

Kỹ sư bảo mật thông tin

Kỹ sư bảo mật thông tin chịu trách nhiệm bảo vệ hệ thống thông tin khỏi các cuộc tấn công mạng và lỗ hổng bảo mật khác nhau. Họ cần phải thành thạo về kiến ​​trúc mạng, công nghệ mã hóa và chiến lược chống hacker. Các chuyên gia ước tính các cuộc tấn công mạng sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu lên tới 10,5 nghìn tỷ USD vào năm 2024, thậm chí gây nguy hiểm cho an ninh cá nhân và quốc gia. Bảo mật thông tin đã trở thành vấn đề then chốt đối với các doanh nghiệp và chính phủ, điều này khiến vai trò của các kỹ sư bảo mật thông tin trở nên quan trọng hơn và có tiềm năng phát triển vượt trội.

Kỹ sư bảo mật thông tin luôn là ngành cần nhân lực.

Theo thống kê, một kỹ sư bảo mật có dưới một năm kinh nghiệm có thể kiếm được mức lương trung bình gần 200 triệu đồng, và những người có 3-5 năm kinh nghiệm có thể tăng lên gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, mức lương trung bình của những người có bằng thạc sĩ cao hơn so với sinh viên tốt nghiệp đại học. Nhìn chung, nhu cầu về kỹ sư bảo mật thông tin tại nơi làm việc tiếp tục tăng nên họ có mức lương tương đối hậu hĩnh.

Nhà phân tích dữ liệu

Trách nhiệm chính của nhà phân tích dữ liệu là thu thập, xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu, hiểu rõ hơn về xu hướng và mô hình thông qua các phương pháp như thống kê và học máy, đồng thời giúp các công ty tối ưu hóa chiến lược hoạt động, nâng cao hiệu quả và lợi nhuận. Trong kỷ nguyên dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu đã trở thành khả năng cạnh tranh cốt lõi của mọi tầng lớp xã hội. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, chất lượng đào tạo của các mô hình AI càng trở nên quan trọng hơn. Hãy để các nhà phân tích dữ liệu có cơ hội tỏa sáng trong lĩnh vực tài chính, thương mại điện tử, công nghệ và các lĩnh vực khác.

Nhà phân tích dữ liệu có mức lương hấp dẫn, cơ hội nghề nghiệp cao.

Theo thống kê từ mức lương khởi điểm của các nhà phân tích dữ liệu mới có thể vượt quá 140 triệu đồng, và mức lương của những người có 3-5 năm kinh nghiệm có thể lên tới hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp các viện nghiên cứu có lợi thế về lương, cao hơn gần 30 triệu đồng so với sinh viên tốt nghiệp đại học. Hơn nữa, các ngành có thể áp dụng các chức năng liên quan rất rộng và triển vọng phát triển đầy hứa hẹn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới