TIN TỨC » Kiến thức

10 ngành nghề hot đang thiếu nhân sự, có công việc thu nhập hơn 5,6 tỷ đồng

Thứ năm, 17/10/2024 17:26

Dữ liệu về mức lương của các ngành học thay đổi theo thời gian và địa điểm. Tuy nhiên, dưới đây là danh sách 10 ngành học có tiềm năng thu nhập cao và phổ biến vào thời điểm hiện tại như:

1. Kỹ sư R&D

Đa phần kỹ sư R&D nhận mức lương từ từ hơn 17 - hơn 33 triệu đồng/tháng. (Hình minh họa)

Kỹ sư R&D (Research and Development Engineer) là kỹ sư phụ trách nghiên cứu - cải tiến - phát triển sản phẩm, bao bì, công nghệ hay quy trình sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và đáp ứng ngày càng tốt hơn thị hiếu khách hàng. Với nhu cầu cấp thiết từ hoạt động nghiên cứu - phát triển, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: sản xuất hàng gia dụng, điện máy, điện lạnh, chế biến thực phẩm - đồ uống, dược phẩm, trang thiết bị y tế… đều có riêng bộ phận R&D. Đa phần kỹ sư R&D nhận mức lương từ 711 USD - 1.314 USD (từ hơn 17 - hơn 33 triệu đồng/ tháng). Trong vòng vài chục năm tới, kỹ sư R&D vẫn sẽ là một công việc hot với nhu cầu tuyển dụng cao. Cho nên, đây cũng là một trong những ngành nghề để lựa chọn và đầu tư thời gian học.

2. Ngành phân phối – bán lẻ mới

New – Retail platform (nền tảng bán lẻ mới) nổi lên như một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới cách đây không lâu và đang trong tình trạng “thị trường đói, nhân tài khan hiếm”. Gần đây, các trang tuyển dụng việc làm thường xuyên xuất hiện nhu cầu tuyển dụng các vị trí “bán lẻ mới”, trong đó không chỉ có các công ty tuyển dụng nhân sự bán lẻ mới mà cả các vị trí quản lý cấp cao và vị trí quản lý cấp trung như “giám đốc chiến lược bán lẻ mới”. Mức lương hàng năm có thể lên tới 2 tỷ đến hơn 5,6 tỷ đồng.

Jack Ma đã khiến ngành bán lẻ mới trở nên phổ biến khi Hema (Freshhema) - định dạng bán lẻ mới của Alibaba là nhà bán lẻ trực tuyến B2C lớn nhất tại Trung Quốc. Nhu cầu của ngành ngày nay đang bùng nổ và mức lương hàng năm vài tỷ đồng là một trong những điều hứa hẹn nhất đáng được quan tâm.

3. Ngành dịch vụ và sản phẩm người cao tuổi

Nhu cầu thị trường về các sản phẩm, dịch vụ dành cho người cao tuổi không ngừng tăng lên hàng năm. (Hình minh họa)

Hiện nay, nhiều nước đang dần bước vào xã hội già hóa, nhu cầu thị trường về các sản phẩm, dịch vụ dành cho người cao tuổi không ngừng tăng lên hàng năm. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất ít sản phẩm dành cho người cao tuổi và có sự chênh lệch rất lớn giữa cung và cầu.

Do ngành dịch vụ và sản phẩm dành cho người cao tuổi trong vẫn còn kém phát triển. Chính vì vậy các sản phẩm dịch vụ dành cho người cao tuổi liên quan đến các cơ sở chăm sóc, sản phẩm chăm sóc y tế, du lịch và các lĩnh vực khác đang rất phát triển. Nhân sự ngành này sẽ có nhu cầu cao trong tương lai.

4. Nhân viên hậu cần và các dịch vụ liên quan

Hậu cầu được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: quân đội, sự kiện, logistic, văn hóa nghệ thuật, kinh tế…Và trong từng lĩnh vực thì nghề hậu cần lại có những đặc điểm riêng. Dịch vụ hậu cần là bao gồm một chuỗi các hoạt động liên tục, có liên hệ mật thiết với nhau, tác động qua lại lẫn nhau. Dịch vụ hậu cần xuất hiện trong hầu như toàn bộ quá trình sản xuất, lưu thông và phân phối hàng hóa. Vì vậy, dịch vụ hậu cần có vai trò quan trọng trong hỗ trợ phát triển kinh tế nói chung và trong hoạt động sản xuất hàng hóa nói riêng.

Theo báo cáo nghiên cứu, lĩnh vực logistics được xếp vào danh sách gành đang thiếu hụt nhân sự dịch vụ hậu cần. Hiện tại, mức lương hàng năm của nhân sự và các nhà quản lý hậu cần từ 7 - 17 triệu đồng/tháng. Dù mức lương không quá cao so với những ngành khác nhưng đây là nghành luôn có tiềm năng phát triển và "khát" nhân sự.

5. Kỹ thuật viên cao cấp

Kỹ thuật viên cao cấp đề cập đến những công nhân có kinh nghiệm phong phú trong ngành, kỹ năng lành nghề và khả năng vận hành các dụng cụ chính xác. Ngày nay, nhu cầu về lao động có tay nghề cao tăng cao. Mức thu nhập hàng tháng lên tới vài chục triệu đồng mỗi tháng.

6. Chuyên viên phân tích tài chính

Ngành chuyên viên phân tích tài chính cũng có thu nhập cao. (Hình minh họa)

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, các tổ chức tài chính như ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ tiếp tục xuất hiện và những nhân tài như nhà phân tích tài chính đang có nhu cầu cao. Theo số liệu thu thập được từ các mẫu tin tuyển dụng chuyên viên phân tích tài chính đăng trên trang web tuyển dụng với mức lương trung bình của vị trí này rơi vào khoảng 10 - 20 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể lên đến trên 30 triệu/tháng. Chuyên viên phân tích tài chính đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Bởi chỉ một lời nói hoặc một quyết định của họ cũng đều ảnh hưởng đến tài chính của doanh nghiệp. Với tính chất nghề nghề ổn định, thu nhập cao và cơ hội thăng tiến tốt, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chuyên viên phân tích tài chính cá nhân làm mục tiêu lâu dài.

7. Quản lý sức khỏe

Vị trí này vẫn rất đặc biệt, có chút khác biệt so với vị trí bác sĩ. Nó được định nghĩa chính xác là: các chuyên gia tham gia theo dõi, phân tích và đánh giá sức khỏe cá nhân hoặc nhóm, cũng như tư vấn, hướng dẫn về sức khỏe và can thiệp yếu tố rủi ro. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người trong xã hội hiện đại rất cao trong khi nhân sự về ngành này lại khan khiếm. Vấn đề sức khỏe không bao giờ có thể bỏ qua nên nghề này luôn rất được ưa chuộng. Mức thu nhập của ngành này cũng rất hấp dẫn.

8. Nhà thiết kế thời trang độc lập

Nghề may là một nghề rất lâu đời. Ngày nay, với việc sản xuất quần áo hàng loạt, cũng có một số ngành công nghiệp may theo yêu cầu cao cấp dành cho thợ may. Nếu một số sinh viên tốt nghiệp có “trình độ học vấn” có thể vào làm thợ may cao cấp phục vụ người tiêu dùng cao cấp thì thu nhập hàng tháng của họ cũng sẽ rất đáng kể. Nhóm người này được gọi là những người thiết kế thời trang độc lập.

Thông thường, giá trung bình của một chiếc váy đặt may là hơn 6 con số. Nhóm người này bao gồm những doanh nhân cấp cao và những người nổi tiếng. Vì vậy, chỉ cần một thợ may tư nhân nhận được 5 khách hàng mỗi tháng, thu nhập hàng tháng của họ có thể đạt vài chục triệu đồng.

9. Huấn luyện viên cá nhân cấp cao

Đây là ngành rất rộng không chỉ trong lĩnh vực thể thao mà còn bao gồm cả sư phạm và nghệ thuật. Những người giàu có cũng luôn có những huấn luyện viên cá nhân của mình về nhiều lĩnh vực như gym, golf, tennis... Để cho con phát triển kỹ năng, phụ huynh để trẻ tham gia nhiều lớp học piano, cờ vua, võ, bơi... Điều này cũng khiến ngày càng có nhiều gia sư, huấn luyện viên cá nhân tham gia thị trường này và họ kiếm được mức lương rất hậu hĩnh.

10. Người giữ trẻ, bảo mẫu riêng, chuyên gia tâm lý

Dù đây là nghề rất phổ biến trong những năm gần đây, nhưng thực tế nhu cầu xã hội vẫn rất cao. Những người có học thức, trình độ cao và chuyên nghiệp vẫn nhận được thù lao rất cao cho các dịch vụ chăm sóc trẻ cá nhân. Theo số liệu thu thập được từ các trang cung cấp dịch vụ bảo mẫu, chăm sóc mẹ bầu và bé sơ sinh, chăm trẻ nhỏ ốm tại nhà và bệnh viện với mức lương trung bình rơi vào khoảng 8 - 20 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể lên đến 40 triệu đồng/tháng.

Hiện nay dịch vụ bảo mẫu, chăm sóc mẹ bầu và bé sơ sinh, trông trẻ nhỏ tại nhà và bệnh viện có mức thu nhập hấp dẫn. (Hình minh họa)

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới