TIN TỨC » Kiến thức

10 nghề được dự đoán có thể biến mất trong 10 năm tới, học sinh nên cân nhắc khi tìm ngành học

Thứ năm, 16/11/2023 16:05

Có những ngành nghề trong 10 năm tới sẽ cực hot nhưng có những ngành lại dự đoán có thể "biến mất" hoặc cần cực ít nhân lực.

Sống trong thời đại công nghệ số như hiện nay, chúng ta nhận thấy xã hội thay đổi ngày càng chóng mặt. Có những ngành nghề có thể hiện tại đang kiếm ra rất nhiều tiền nhưng một thời gian sau lại rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí là thất nghiệp vì xã hội không có nhu cầu nữa.

Đặc biệt, có 10 ngành nghề được các chuyên gia dự đoán là có thể sẽ biến mất trong tương lai, từ 10 đến 20 năm nữa.

Kế toán

Với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, các ứng dụng phần mềm thông minh trong tương lai sẽ chính là 'trợ lý ảo' cho phép doanh nghiệp tự động hoá nhiều tác vụ kế toán nhanh chóng và chính xác. Một lợi thế của các phần mềm này là chi phí đầu tư ban đầu khá cao, nhưng hiệu suất và chất lượng về lâu dài mang đến nhiều lợi ích hơn so với việc chi trả lương cho các kế toán có chuyên môn.

Chính vì vậy, công việc liên quan đến kế toán có thể ít đi hoặc sẽ yêu cầu những kĩ năng cao hơn.

Ngành kế toán trong tương lai sẽ ít cần nhân lực hơn.

Luật sư

Trí tuệ nhân tạo sẽ dần thay thế các chuyên gia trong lĩnh vực luật pháp. Thậm chí với tình hình công nghệ như hiện tại, dựa trên nội dung luật hiện hành và truy vấn đầu vào của khách hàng, các hệ thống AI đã có thể đưa ra những phản hồi tương đối chính xác và hữu ích tới khách hàng. Đó là lý do nghề luật sư có thể dần bị thay thế và nhu cầu tuyển dụng sẽ ít dần đi.

Trọng tài thể thao

Các công nghệ phát tại tức thì, goal-line, thị giác máy tính (như nhận dạng, phát hiện đối tượng, phân loại hình ảnh...) được chứng minh đáng tin cậy hơn nhiều so với con người trong việc giám sát các trận đấu. Đặc biệt ai cũng đã biết đến công nghệ VAR trong thời gian gần đây đã được ứng dụng vào các môn thể thao như bóng đá.

Bên cạnh đó, công nghệ thông minh có thể giúp trọng tài tránh được sự cố bị người hâm mộ quá khích hoặc cầu thủ tấn công trên sân vì tức giận, dù quyết định họ đưa ra là đúng hay sai.

Telemarketing (bán hàng qua điện thoại)

Đây là một trong những ngành nghề sẽ biến mất trong tương lai khi công việc này đã được tự động hóa bằng công nghệ AI. Bên cạnh đó, khách hàng có thể chủ động tra cứu trực tuyến các thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên Internet.

Chính vì thế, các hoạt động tiếp thị truyền thống của tổng đài viên đang ngày càng bị hạn chế và được thay thế bằng tiếp thị trên mạng xã hội.

Hướng dẫn viên du lịch

Các hướng dẫn viên nhân tạo ngày nay với chức năng thuyết minh, dẫn đường trực tuyến đã và đang thay thế con người. Du khách có thể dễ dàng sử dụng tai nghe, lựa chọn ngôn ngữ yêu thích và tự di chuyển, khám phá khi đến các địa điểm du lịch.

Thậm chí một số thiết bị thực tế ảo cũng cho phép du khách tham quan mọi điểm đến trên thế giới mà không cần rời khỏi nhà.

Phiên dịch viên

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, con người được trợ giúp của các ứng dụng giọng nói, văn bản giúp con người chuyển ngữ thuận dễ dàng. Thay vì ngồi tra cứu và dịch văn bản theo yêu cầu, công việc của con người là cải thiện các thuật toán nhằm tạo ra các bản dịch ngày càng sát nghĩa và nhanh hơn.

Tài xế taxi

Lý do chính khiến nhiều tài xế taxi có nguy cơ bị thay thế là sự phát triển mạnh mẽ của dòng xe tự lái. Bên cạnh đó, những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực camera gắn xe và AI thị giác cũng giúp xe tự lái tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn an toàn về tốc độ, luật giao thông, được công chúng chấp nhận và dần phù hợp để thương mại hóa.

Thu ngân trong siêu thị

Nghề nghiệp này dần trở nên lỗi thời do sự phổ biến của việc thanh toán tự động. Thêm vào đó còn tránh được hành vi gian lận, biển thủ công quỹ.

Theo đó, máy thanh toán tự động, quét mã QR giúp khách hàng giao dịch trực tuyến không cần sự hỗ trợ của nhân viên. Ngày nay nhiều siêu thị, cửa hàng bách hóa đã bắt đầu thêm tính năng tự thanh toán vào hệ thống giao dịch của họ.

Nhân viên bưu điện

Nhiều chuyên gia dự báo đến năm 2050, nhu cầu về người vận chuyển thư sẽ không còn. Thư từ từng là phương tiện hàng đầu để liên lạc đường dài trong nhiều năm qua. Nhưng thực tế đã chứng minh với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhiều bưu điện báo cáo số lượng thư gửi đi liên tục sụt giảm.

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới