TIN TỨC » Kiến thức

10 nguyên tắc vàng giáo dục trẻ, cha mẹ nên đọc đi đọc lại 3 lần mỗi ngày

Thứ ba, 16/05/2017 10:37

Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình khỏe mạnh và phát triển tốt nhất. Nhưng không phải ai cũng biết đến những nguyên tắc này...

Các bậc cha mẹ hãy nhớ những nguyên tắc sau đây để tạo môi trường tốt nhất cho con em mình nhé.

- Hãy khuyến khích, khen ngợi trẻ thay vì những lời chỉ trích, đổ lỗi. Vì nó sẽ mang lại sự tự tin, thoải mái để làm bất cứ việc gì mình muốn thay vì những lời chỉ trích làm tổn thương, khiến trẻ rụt rè, sợ hãi.

Các bậc cha mẹ hãy nhớ những nguyên tắc để tạo môi trường tốt nhất cho con em mình

- Hãy hướng dẫn các bé bằng hành động thay vì những lời nói. Vì khi còn nhỏ, đôi khi trẻ không hiểu hết được những ý muốn của người lớn. Nhưng những đứa trẻ rất thông minh, tò mò và bắt chước hành động rất nhanh.

- Hãy lắng nghe trẻ nhiều hơn thay vì vội vàng đưa ra những lời mắng mỏ, đánh giá. Vì lắng nghe cũng là một cách tuyệt vời để giao tiếp giúp hiểu con mình hơn.

- Hãy ngồi xuống để giao tiếp với trẻ như những người bạn thay vì lớn giọng sai bảo. Vì những lời ép buộc chỉ tạo sự khó chịu, giận giữ đôi khi nổi loạn ở trẻ.

- Hãy để trái tim mình hòa chung nhịp đập với trẻ thay vì những quan tâm đối phó. Vì khi có người đồng hành, đứa trẻ sẽ tự tin và đặc biệt là cảm nhận được sự yêu thương của cha mẹ.

- Hãy kiểm soát cảm xúc thay vì hành xử như những kẻ thù hung dữ. Vì khi những hành động đó xảy ra thường xuyên, sự bạo lực, hung dữ của bạn chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ mà thôi.

- Hãy luôn duy trì cuộc sống hôn nhân thay vì chia rẽ. Vì đơn giản đối với những đứa trẻ, gia đình là tất cả.

- Hãy để con mình lớn lên và làm những điều chúng thích, theo đúng ước mơ của chúng thay vì cha mẹ tự tìm kiếm và sắp đặt cho chúng. Vì khi đó mới là lúc những đứa trẻ được lớn lên, được sống, được thực hiện ước mơ của mình.

- Hãy trở thành người bạn của trẻ thay vì những bậc phụ huynh khó tính. Vì khi đó cha mẹ sẽ là một đối tác vô cùng tin cậy, là chỗ dựa cũng như nơi các con chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

- Hãy dạy trẻ nhân cách trước bất kì thứ nào khác trong cuộc đời. Vì khi trẻ hiểu được điều đó, thì tất cả sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

>> Muốn hoa mãi không tàn phai, chị em phải biết 10 mẹo này

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới