TIN TỨC » Kiến thức

12 sự thật về World Cup giải thích tại sao bóng đá là môn thể thao được yêu thích như vậy

Thứ năm, 22/12/2022 11:02

Đối với hầu hết mọi người, FIFA World Cup là sự kiện thể thao mà họ mong đợi nhất trong suốt 4 năm.

Cảm giác như cả thế giới có thể dừng lại khi cuối cùng cũng đến lúc bật TV và thưởng thức. Nhiều sự kiện phi thường đã diễn ra tại giải đấu phi thường này. Dưới đây là một số thông tin về các sự kiện phi thường đó.

1. Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại một kỳ World Cup

Năm 1958, World Cup diễn ra tại Thụy Điển, một cầu thủ trẻ người Brazil sẽ mãi mãi thay đổi lịch sử bóng đá xuất hiện trên sân - Pelé. Mới 17 tuổi, anh đã ghi bàn thắng đầu tiên tại World Cup giúp Canarinhos lọt vào bán kết. Anh ấy ít biết rằng vài ngày sau anh ấy cũng sẽ trở thành người trẻ nhất vô địch World Cup và 12 năm sau, anh là cầu thủ duy nhất giành được ba danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia của mình.

2. Quay lại, chúng ta hãy tiếp tục chơi!

Trong thời gian khai mạc World Cup năm 1930 tại Uruguay, trọng tài người Brazil Almeida Rego đã đếm ngược và thổi còi, kết thúc trận đấu giữa Argentina và Pháp khi thời gian thi đấu chính thức còn 6 phút. Người Argentina đang dẫn trước 1-0 và người Pháp cố gắng gỡ hòa khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Đội Argentina ăn mừng trong khi người Pháp phản đối. Trọng tài đã sửa sai và cho trận đấu tiếp tục thi đấu 6 phút còn lại. Cảnh sát đã phải can thiệp để buộc những người hâm mộ cổ vũ rời sân. 6 phút còn lại đã được diễn ra, nhưng tỷ số vẫn không thay đổi.

3. Cúp bóng đá thế giới đầu tiên được phát sóng có màu

Giải vô địch bóng đá thế giới năm 1970 ở Mexico diễn ra theo nhiều cách là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong lịch sử thể thao. Trong số những thứ khác, vì lần đầu tiên các trận đấu được phát sóng có màu. Đây cũng là kỳ World Cup có nhiều cài "đầu tiên" như: lần đầu tiên được chiếu trên toàn thế giới, là kỳ đầu tiên được tổ chức bên ngoài châu Âu và Nam Mỹ và là kỳ đầu tiên có các yếu tố cổ điển của môn thể thao này, chẳng hạn như thẻ và thay đổi chiến thuật.

4. Trận đấu có nhiều bàn thắng nhất lịch sử

Tại tứ kết World Cup năm 1954 diễn ra trận đấu giữa Thụy Sĩ và Áo với kết quả 12 bàn thắng được ghi: 7 bàn do công của Áo và 5 bàn do đội chủ nhà ghi. Đây là số bàn thắng cao nhất được ghi (cho đến nay) trong một trận đấu tại World Cup.

5. Bàn thắng được ghi nhanh nhất tại World Cup

Những giai thoại bóng đá đặc biệt không chỉ là quá khứ xa xôi. Tại World Cup năm 2002, trong trận đấu giữa Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Şükür đã ghi bàn thắng nhanh nhất trong số các bàn thắng được ghi tại World Cup. Thổ Nhĩ Kỳ dẫn trước chỉ sau 11 giây của trận đấu.

6. Hai anh em ở hai đội đối kháng

Trong kỳ World Cup năm 2010 tại Nam Phi đã xảy ra một tình huống chưa từng có trong lịch sử World Cup. Anh em Boateng đối đầu nhau trên sân khi chơi cho hai đội tuyển quốc gia khác nhau trong trận đấu vòng bảng giữa Ghana-Đức. Jérôme chơi cho đội tuyển quốc gia Đức, trong khi Kevin-Prince chơi cho Ghana.

7. Vua phá lưới thế giới

Khi xem xét các ứng cử viên cho danh hiệu Vua phá lưới, hầu hết mọi người đều nghĩ đến những cái tên nổi tiếng nhất, chẳng hạn như Maradona, Pelé, Ronaldo (Nazário và Cristiano) và Messi. Tuy nhiên, Just Fontaine của Pháp mới là người đang giữ danh hiệu vua phá lưới với kỷ lục ghi bàn trong một giải đấu không ai sánh kịp với 13 bàn sau 6 trận tại World Cup năm 1958 ở Thụy Điển.

8. Làn sóng Mexico

Cái mà ngày nay được gọi là làn sóng Mexico rất có thể được sinh ra trong một sân vận động bóng chày, nhưng loại doping này không trở nên phổ biến cho đến năm 1986. Trong trận đấu giữa Bulgaria và Ý, máy quay đã ghi lại được chuyển động trên khán đài. Làn sóng đầu tiên (hoặc ít nhất là phổ biến nhất) trên khán đài trong thế giới bóng đá diễn ra tại Estadio Azteca ở Mexico, do đó có từ "làn sóng Mexico".

9. Cúp vàng được di chuyển bằng phi cơ riêng

Khi một đội tuyển quốc gia giành chức vô địch World Cup, họ sẽ nâng chiếc Cúp vàng thật, nguyên bản tại sân vận động. Nhưng khi về nước họ chỉ được lưu giữ một chiếc Cúp sao chép. Bản sao của chiếc Cúp được làm bằng đồng mạ vàng. Bản gốc được làm bằng vàng 18 kt và được để tại trụ sở của FIFA ở Thụy Sĩ. Chiếc Cúp vàng thật chỉ đi trong chuyến du đấu vòng quanh thế giới trước World Cup. Kết thúc giải đấu, chiếc Cúp lại được mang trở về Thụy Sĩ bằng máy bay riêng.

10. Maracanaço - Nỗi thống khổ ở Maracana

Maracanaço (tạm dịch là "sự thống khổ của Maracana") ám chỉ trận đấu giữa Uruguay và Brazil để phân định ngôi vô địch thế giới. Trận đấu cuối cùng của World Cup năm 1950, trận đấu duy nhất không có trận chung kết kinh điển, được tổ chức tại Sân vận động Maracanã ở Rio de Janeiro. Một trận hòa là đủ để người Brazil giành chức vô địch. Mọi người đều lên án Uruguay bại trận, nhưng ngược lại Charrúas đánh bại Brazil 2-1.

Quy mô của sự bất ngờ mà đội tuyển quốc gia Uruguay gây ra được chứng minh bằng việc người hâm mộ và giới truyền thông tuyên bố Brazil là nhà tân vô địch thế giới chỉ vài ngày trước trận đấu. Và vì lý do chính đáng - Canarinhos đang có phong độ phi thường, lối chơi năng nổ và thành tích ghi 21 bàn sau 5 trận trước cuộc đụng độ quyết định với Uruguay đã đưa người Brazil trở thành đội được yêu thích nhất.

11. Messi nối gót Maradona

Trong trận đấu của Argentina với Mexico ở Qatar, Messi đã cân bằng Diego Armando Maradona với tư cách là cầu thủ Argentina ra sân nhiều nhất tại một kỳ World Cup với tổng cộng 21 trận và lập kỷ lục mới trước Ba Lan.

12. Kỳ World Cup ngắn nhất lịch sử

Vào năm 2010, FIFA đã quyết định rằng Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 21 tháng 11 đến ngày 18 tháng 12 tại Qatar. Ngày này được chọn vì nhiệt độ cao vào mùa hè trong khoảng thời gian thường diễn ra giải đấu. Thời điểm bất thường của các giải vô địch này đã ảnh hưởng đến giải đấu, cúp và các sự kiện bóng đá khác, khiến giải đấu cần phải rút ngắn.

Tuy nhiên, đây không phải là giải vô địch thế giới ngắn nhất trong lịch sử - nó được tổ chức vào năm 1934 tại Ý. Họ chỉ kéo dài 14 ngày, nhưng họ được thi đấu bởi 16 đội chứ không phải 32 và 17 trận đấu chứ không phải 64.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới