TIN TỨC » Kiến thức

18 quy tắc trên bàn ăn từ khắp nơi trên thế giới sẽ giúp bạn trở thành vị khách 'có duyên' khi đi du lịch

Thứ hai, 26/12/2022 13:43

Khi nói đến việc ngồi ăn bất kỳ bữa ăn nào trong ngày, mỗi quốc gia có phong tục riêng. Ở một số nơi, nếu bạn không tuân theo có thể bị coi là bất lịch sự.

Nếu bạn thường xuyên đi du lịch nước ngoài, hoặc có ý định vi vu trong thời gian tới, đây là quy tắc nên biết.

Ở Nhật Bản, đũa không được cắm vào bát cơm, cũng như không được chuyền miếng thức ăn từ đũa này sang đũa khác. Do đây là những nghi thức chỉ được thực hiện trong đám tang và thật tệ khi bạn thực hiện trên bàn ăn với tư cách là một vị khách.

Ngoài ra, ở Nhật Bản, tiếng ồn khi húp mì không phải là vấn đề lớn. Bạn có thói quen ăn mì nhanh vì đó là cách tốt hơn để thưởng thức mùi thơm của chúng. Bạn phải húp thật mạnh nước thì mới cảm nhận được hương vị của nó. Tuy nhiên, ăn bất kỳ món ăn nào khác một cách ồn ào sẽ bị cho là khiếm nhã.

Ở Nhật Bản, nếu chủ nhà tặng một món quà nào đó, việc từ chối món quà đó tới 3 lần được coi là lịch sự. Nếu họ đề nghị một lần nữa, bạn có thể nhận.

Quy tắc trên bàn ăn, bạn nên tuân thủ đúng khi đi du lịch Nhật Bản.

Ở Pháp, khi ăn nên đặt cả hai tay lên bàn và nếu bạn muốn đặt lòng bàn tay lên bàn cũng không sao.

Ở Thái Lan, khi bắt đầu ăn, tốt nhất nên đợi người có vị trí cao nhất trong bàn bắt đầu. Nếu không có ai ăn, điều lịch sự nên làm là đợi người khác bắt đầu ăn.

Ở một số quốc gia Trung Đông, điều bình thường nhất là ăn bằng tay, nhưng có một điều rất đơn giản cần cân nhắc trước khi bắt đầu ăn: phải dùng tay phải vì tay trái được coi là không sạch sẽ.

Ở Anh, nơi thường được biết đến với “thời gian thưởng trà”, có một số hành động nhất định bị phản đối chẳng hạn như làm ồn bằng thìa khi khuấy hoặc để thìa trong cốc.

Ở Tanzania, việc không đúng giờ không phải là điều gì quá nghiêm trọng. Nếu đã có lịch ăn uống thống nhất thì việc đến muộn một chút là hoàn toàn bình thường. Ví dụ: bạn có một cuộc gặp mặt lúc 7:00 tối, nhưng có thể đến trong khoảng 7:30-9:00 tối.

Ở Na Uy, khi bạn đang dự một bữa tối trang trọng và ai đó đang nâng ly chúc mừng, bạn nên nâng ly của mình lên, nhìn người đó, nhấp một ngụm, nhìn người đó một lần nữa rồi đặt ly xuống.

Ở Thái Lan, thìa và nĩa được sử dụng để ăn uống. Nĩa được sử dụng để cắt hoặc phục vụ, và muỗng để đưa thức ăn vào miệng. Sẽ không có dao gần đó, vì vậy nếu bạn cần cắt thứ gì đó, bạn có thể sử dụng cạnh thìa của mình.

Ở Đài Loan, có một phong tục rất đặc biệt để cho đầu bếp thấy món ăn của họ ngon: ợ sau khi ăn. Chủ nhà hoặc đầu bếp sẽ coi đó là một lời khen.

Ở Tây Ban Nha, khi năm mới sắp bắt đầu, người ta có phong tục ăn 12 quả nho.

Ở Bồ Đào Nha, nếu trên bàn không có lọ muối hoặc lọ tiêu, việc yêu cầu nó nêm vào món ăn bị coi là hành vi xúc phạm đầu bếp. Người Bồ Đào Nha nghĩ rằng, một cách gián tiếp, họ đang bị nói rằng “bạn đã nêm thức ăn quá tệ.”

Ở Trung Quốc, ăn hết sạch một món ăn bị coi là chủ nhà “không cung cấp đủ thức ăn cho bạn”. Vì vậy, điều tốt nhất nên làm, để có thiện cảm với chủ nhà, là để lại một ít thức ăn trên đĩa của bạn.

Không giống như ở Trung Quốc, ở Ấn Độ, tốt nhất là bạn nên ăn sạch đĩa của mình. Bằng cách bỏ lại thức ăn, người dân địa phương cho rằng đồ ăn đang bị lãng phí.

Ở Pháp, người ta không tán thành việc cắt rau diếp bằng dao, và có một lý do lịch sử cho việc này. Trước đây, dao kéo thường được làm bằng bạc, một kim loại bị oxy hóa và sẫm màu khi tiếp xúc với giấm. Mặc dù ngày nay chúng được làm bằng một loại vật liệu khác, nhưng phong tục này vẫn còn và tốt nhất bạn nên dùng kéo hoặc tay của mình.

Ở Ý, người dân địa phương hiếm khi uống cà phê cappuccino sau bữa sáng và nếu họ cần một chút caffein sau bữa ăn, họ sẽ nhâm nhi một tách espresso đơn giản.

Ngoài ra ở Ý, bạn không cần gọi nước sốt riêng, vì mỗi loại mì ống có một số loại nước sốt đi kèm. Ví dụ, mì spaghetti không đủ mạnh để chịu được nước sốt đặc mà thay vào đó sẽ ngon hơn với nước sốt có độ sánh đặc hơn.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới