TIN TỨC » Kiến thức

2 cách khiến loài người có thể tuyệt chủng: cách thứ nhất chỉ mất 2 giây, cách thứ hai suýt xuất hiện vào năm 2012

Thứ ba, 31/05/2022 07:48

Với sự phát triển của tiến bộ khoa học, con người ngày nay có khả năng nhất định để chống chọi với các loại thiên tai, tuy nhiên, so với vũ trụ có tuổi thọ 14 tỷ năm, thì nền văn minh hàng nghìn năm của loài người dường như vẫn còn xa, và hai thảm họa vũ trụ có thể dễ dàng quét sạch loài người.

Thảm họa đầu tiên chỉ diễn ra trong hai giây, và thảm họa thứ hai gần như xuất hiện vào năm 2012. Đó là gì?

Tia gamma, còn được gọi là tia gamma, là loại bức xạ vũ trụ phổ biến nhất, sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn 0,01 angstrom này có sức đâm xuyên cực mạnh và cũng có thể gây ra nhiều tổn thương cho tế bào.

Cái gọi là vụ nổ tia gamma đề cập đến hiện tượng mà các nhà khoa học đã phát hiện ra thông qua quan sát rằng một số tia gamma tăng lên nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó suy yếu nhanh chóng. Đó là một quá trình xảy ra trong các thiên thể cấp sao, và vụ nổ tia gamma hiện được coi là lĩnh vực thiên văn học nóng nhất.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ngay từ hơn 400 triệu năm trước trong kỷ Ordovic, trái đất đã bị tấn công bởi các vụ nổ tia gamma, làm xuất hiện hai mặt trời trên bầu trời, phá hủy 70% bầu khí quyển và phá hủy cơ sở của chuỗi sinh vật biển. Sự hủy diệt, trong đó 75% sinh vật biến mất khỏi trái đất, được các thế hệ sau gọi là sự tuyệt chủng hàng loạt đầu tiên và sau đó, động vật có xương sống trở thành chúa tể mới.

Mặc dù các học giả cho rằng bằng cách quan sát môi trường hiện tại, không chắc trái đất sẽ lại gặp phải trường hợp tương tự, nhưng một khi nguy hiểm xảy ra, sức mạnh của bức xạ năng lượng cao đủ để phá hủy tầng ôzôn hiện tại, và nó có thể quét sạch con người trong vòng hai giây.

So với ngôi sao trước, ngôi sao thứ hai gần gũi hơn với cuộc sống của con người. Trên ngôi sao gần với thế giới con người nhất này, những phản ứng hóa học dữ dội đang diễn ra hàng ngày, và ngọn lửa bùng phát trong bầu khí quyển mặt trời chứa đầy từ trường bùng phát dữ dội nhất cũng có thể giải phóng nhiều năng lượng, phát ra nhiều bức xạ pin khác nhau.

Ngay từ trong Thế chiến II, quân đội Đức đã vây chặt tiền tuyến, hệ thống vô tuyến điện ở hậu phương bất ngờ bị hỏng, máy bay chiến đấu bị bắn trượt, cuối cùng là Brooke, người điều hành bộ chỉ huy quân Đức bị tuyên án tử hình.

Từ tháng 10 năm 2003, một trận bùng phát dữ dội của mặt trời đã khiến 50.000 cư dân ở miền nam Thụy Điển bị mất nguồn điện, tệ hơn nữa là tàu vũ trụ ngoài không gian trái đất bị các hạt mặt trời va vào, một số vệ tinh buộc phải đóng lại nhưng vẫn bị thiệt hại rất lớn, và các phi hành gia của Trạm vũ trụ quốc tế cũng phải được chuyển đến một cabin được bảo vệ tốt hơn để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này.

Đối với loài người hiện tại, vũ trụ vẫn còn vô cùng bí ẩn, hy vọng rằng trong tương lai, công nghệ được cải tiến sẽ cho phép con người tìm ra cách để tránh những thảm họa này.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới