TIN TỨC » Kiến thức

3 dấu hiệu xuất hiện trên bát hương, gia chủ cần thay ngay lập tức kẻo rước họa vào nhà

Thứ tư, 08/11/2023 09:17

Bát hương có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc thờ cúng trong gia đình, vì vậy, khi thấy bát hương có dấu hiệu bất thường, gia chủ nên để ý.

Bát hương bị lệch, xê dịch, cập kênh

Trên bàn thờ, bát hương phải được đặt ở vị trí ngay ngắn ở giữa. Gia chủ cần chú ý để mặt nhật nguyệt quay thẳng ra ngoài. Trường hợp mặt nhật nguyệt bị lệch, bát hương lệch quá tâm của bàn thờ, bát hương cập kênh, chông chênh đều được coi là điều không tốt.

Việc để bát hương bị lệch, không ngay ngắn được coi là hành động bất cẩn, ảnh hưởng đến sự yên ổn của gia đạo, phúc khí của gia đình. Việc cắm hương không ngay ngắn, xiên vẹo là mạo phạm, cho thấy sự thiếu chỉn chu của gia chủ trong việc thờ cúng.

Bát hương không được xê dịch hay để cập kênh.

Nếu gia chủ vô tình làm xê dịch bát hương, khiến tro trong bát rơi ra ngoài thì nên dọn sạch phần tro rơi ra ngoài. Sau đó, dùng tro nếp sạch (có thể tự làm hoặc mua ở cửa hàng bán đồ lễ) để bù vào phần thiếu trong bát hương. Việc này mang ý nghĩa tạo nền móng vững chắc, phòng tránh, hạn chế tai họa.

Tiếp đến, hãy dùng rượu nếp hoặc nước thơm, nước ngũ vị (nấu từ các loại thảo mộc) để lau bát hương, bàn thờ, chỉnh cho bát hương ngay ngắn rồi thắp hương tạ gia tiên, thần linh.

Tro bát hương lẫn tạp chất

Trong bát hương chỉ nên dùng tro của rơm nếp chứ không được dùng đất hat cát. Nguyên liệu này được coi là thứ sạch sẽ, mang lại trường khí tích cực cho việc thờ cúng.

Theo ngũ hành, bát hương sứ tráng men với tro nếp đại diện cho hành Thổ. Trong vòng tương sinh, Thổ sinh Kim tức là mang đến tài lộc, tiền của cho gia chủ.

Tuy nhiên, một số gia đình không chú ý đến điều này và sử dụng cát bỏ vào bát hương. Cát là nguyên liệu rất dễ lẫn tạp chất, không mang lại sự sạch sẽ cần thiết cho không gian thờ cúng. Vì vậy, gia chủ tuyệt đối không được bỏ cát vào trong bát hương.

Trong bát hương chỉ dùng tro của rơm nếp.

Bát hương làm bằng đá

Theo quan niệm phong thủy, bát hương làm bằng đá chỉ được đặt ở những nơi thờ tự chung như đền, miếu, chùa, không thích hợp để đặt ở bàn thờ của gia đình. Vì vậy, gia đình đang sử dụng bát hương bằng đá thì nên thay. Việc sử dụng bát hương đá tại gia đình có thể làm ảnh hưởng đến tài vận, tài lộc của cả nhà.

Đối với bàn thờ trong gia đình (cả bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần linh, bàn thờ Phật), bát hương bằng sứ hoặc bằng đồng là phù hợp nhất.

Không nên dùng bát hương bằng đá.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới