TIN TỨC » Kiến thức

3 loại hoa bị 'lá vàng thiếu sắt', nửa tháng tưới 1 lần 'thứ này', lá sẽ xanh tươi

Thứ hai, 26/12/2022 17:10

Trong quá trình trồng hoa, nhiều người yêu hoa nhận thấy một số loài hoa luôn bị vàng lá mà không rõ nguyên nhân, triệu chứng vàng lá này rõ ràng khác với triệu chứng do úng và bón phân gây ra.

Đó là toàn bộ lá có màu xanh nhạt, phần gân lá vẫn có màu xanh. Những lá non mới mọc lại càng xanh và không có cảm giác có sức sống. Chúng tôi thường gọi triệu chứng này là "lá vàng thiếu sắt", nguyên nhân là do cây thiếu các nguyên tố vi lượng.

Hiện tượng này thường xảy ra trên một số loại hoa ưa axit, nếu đất chậu bị chai cứng và trở nên kiềm thì dễ xuất hiện hiện tượng vàng lá do thiếu sắt. Cần phải bổ sung sắt sunfat hoặc sắt chelate và các nguyên tố vi lượng khác cho chúng càng sớm càng tốt, tất nhiên, thường xuyên đổ một ít nước giấm loãng cũng có thể tránh được hiện tượng này ở hoa một cách hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một số loài hoa thường xảy ra hiện tượng trên.

1. Đỗ quyên

Đỗ quyên là loài hoa nở rất đẹp, nhưng lại có yêu cầu cao về môi trường sinh trưởng, không chỉ yêu cầu cao về nhiệt độ, độ ẩm mà còn cần đất tơi xốp, màu mỡ. Nhiều người yêu hoa sau khi mua về chỉ dùng một ít đất vườn thông thường để trồng, sau một thời gian lá sẽ chuyển sang màu vàng.

Đó là do thổ nhưỡng không thích hợp cho cây sinh trưởng, muốn đỗ quyên sinh trưởng tốt thì trước tiên phải chuẩn bị đất tơi xốp, màu mỡ cho nó, đồng thời sử dụng nhiều mùn giàu dinh dưỡng để đất hơi chua thì cây mới có thể phát triển mạnh mẽ.

Cũng có một số chậu đỗ quyên, lúc đầu phát triển rất tốt, nhưng càng về sau càng xấu đi, lá chuyển sang màu vàng. Tình trạng này phần lớn là do chất dinh dưỡng trong đất trở nên khan hiếm và dần trở nên kiềm. Để khắc phục tình trạng này, ngoại trừ việc thay thế đất trồng trong chậu, bạn chỉ cần nửa tháng một lần tưới sắt sunfat hoặc thường xuyên tưới một ít nước giấm loãng, cây cối cũng có thể cải thiện.

2. Cây dành dành

Cây dành dành có dáng đẹp, hoa màu trắng, thơm và cũng là loại hoa được nhiều người yêu hoa thích trồng. Loại hoa này ở miền Nam dễ trồng hơn, ở miền Bắc nước và đất có tính kiềm hơn, nếu không chăm sóc đúng cách sẽ thường xuyên xuất hiện lá vàng do thiếu sắt, lá vàng xuất hiện với số lượng lớn và ảnh hưởng đến sự ra hoa bình thường.

Cây dành dành cũng là loài hoa có tính axit điển hình, nếu đất trồng hoa sử dụng thiếu chất dinh dưỡng và có tính kiềm thì rất dễ xuất hiện hiện tượng vàng lá.

Để trồng cây dành dành, thông thường bạn cần thay đất trồng trong bầu 2 đến 3 năm một lần, nếu không chất dinh dưỡng trong đất trồng trong bầu sẽ bị hấp thụ hết, dễ bị thiếu một số nguyên tố vi lượng dẫn đến cây bị vàng lá.

Trong quá trình chăm sóc thông thường, bạn cũng có thể tưới nước sắt sunfat mỗi tháng một lần hoặc thường xuyên đổ một ít dung dịch phân hữu cơ lên ​​men hoặc đổ một ít nước giấm loãng có thể tránh vàng lá do thiếu sắt một cách hiệu quả, đồng thời có thể làm cho lá của cây sáng hơn và xanh hơn.

3. Hoa nhài

Hoa nhài cũng là loài hoa thường xanh bốn mùa, hoa có hương thơm. Nếu bạn để một chậu ở nhà thì một năm có thể nở hoa nhiều lần và hương thơm toả khắp nhà.

Hoa nhài là loài hoa rất màu mỡ, nếu đất chậu ít chất dinh dưỡng, bỏ bê việc bón phân thì cành của cây sẽ gầy và dài, lá có màu vàng úa, hoa ít và nhỏ, hương thơm không được thơm.

Để duy trì sự phát triển của hoa nhài, bạn nên thường xuyên bón một số loại phân hữu cơ lên ​​men và hoai mục trong chậu hoa, không những có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho cây mà còn có tác dụng điều chỉnh đất, giúp đất chậu không bị kiềm và nén chặt.

Vào mùa sinh trưởng cao điểm của hoa nhài, bạn có thể thường xuyên đổ một ít nước giấm loãng hoặc dung dịch phân hữu cơ tự chế như nước vo gạo, nước vỏ trái cây,... có tác dụng cải thiện chất lượng đất rất hiệu quả, giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn.

Ba loại hoa trên là những loại hoa ưa axit điển hình, ngoài việc sử dụng đất chua để trồng chúng còn nên thường xuyên tưới nước bằng sunphat sắt hoặc chelat hóa sắt để tránh hiện tượng vàng lá do không đủ chất dinh dưỡng.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới