TIN TỨC » Kiến thức

3 loại hoa Tết đẹp đừng nghĩ là hoa chỉ nở một lần rồi bỏ, để dành năm sau chúng lại nở

Thứ hai, 20/02/2023 18:12

Nhiều loại hoa Tết mua về từ nhiều năm trước sẽ kết thúc thời kỳ ra hoa sau khi mùa xuân ấm lên, hoa không những héo dần mà còn xuất hiện một số lá vàng. Lúc này, một số người yêu hoa thấy chúng mất giá trị làm cảnh nên đã vứt bỏ.

Đặc biệt là ba loại hoa sau đây, sau khi nở rất nhiều người vứt đi, thật đáng tiếc, chúng không phải là hoa chỉ nở một lần, nở xong có thể giữ lại, sang năm lại có thể nở tiếp.

Lan hồ điệp

Lan hồ điệp rất được ưa chuộng trong dịp lễ hội mùa xuân, lá xanh mướt, cánh hoa mảnh mai, hoa sặc sỡ, cắm một vài chậu trong nhà giờ đã quý phái sang trọng, lại còn rất lễ hội. Mua nó và đặt nó trong một môi trường ấm áp trong nhà, và nó sẽ nở hoa với số lượng lớn từ nhiều năm trước.

Lan hồ điệp khi nở hoa rất đẹp, nhưng nhiều người yêu hoa giữ nó như một bông hoa chỉ dùng một lần, sau khi nở thì vứt đi và mua những bông mới vào năm sau. Trên thực tế, chỉ cần tăng cường bảo dưỡng, nó có thể trở lại sinh trưởng bình thường, đến mùa đông năm đó sẽ tiếp tục sinh trưởng và nở hoa.

Phương pháp bảo trì:

Nếu hoa lan hồ điệp ở nhà bắt đầu héo úa có nghĩa là thời kỳ ra hoa sắp kết thúc, bạn có thể cắt bỏ các cành hoa từ dưới lên trước để không làm tiêu hao chất dinh dưỡng. Sau đó vớt ra khỏi chậu, kiểm tra xem có rễ thối không, nếu có rễ thối thì cắt bỏ rễ thối, ngâm vào dung dịch thuốc tím để khử trùng rồi rửa lại cho sạch.

Sau khi sấy khô, chuẩn bị các vật liệu thực vật mới, tơi xốp và thoáng khí, chẳng hạn như vỏ thông đã phân hủy, vỏ đậu phộng, cám dừa, than và các vật liệu khác, tốt hơn cho lan hồ điệp.

Sau khi thay chậu, một thời gian sau cây lại phát triển bình thường, sau đó lại mọc ra lá mới. Sau khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè, hãy chuyển nó đến môi trường mát mẻ và thông thoáng, giảm tưới nước và ngừng bón phân cho đến khi mùa thu mát mẻ, sau đó tăng cường duy trì nước và phân bón.

Lan Huệ

Hoa lan huệ là loài hoa cảnh rất dễ trồng, củ của nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chỉ cần vùi củ vào chậu là hoa sẽ lớn và nở hoa. Hơn nữa, cành hoa của nó mọc dày đặc, hoa rất to và rực rỡ, nhiều người mỗi năm đều trồng vài cây đặt trong nhà để ngắm.

Tuy nhiên, cũng có những người yêu hoa không quan tâm đến những bông hoa sau khi lan huệ nở mà đem phơi nắng hay mưa, một số củ bị thối ngay trong chậu hoa. Lan huệ rất dễ trồng và cũng rất dễ nở hoa trở lại, nở xong đừng vội vứt đi, lần sau hoa vẫn nở đẹp.

Phương pháp bảo trì:

Sau khi lan huệ nở hoa, bạn có thể cắt bỏ những bông hoa bị gãy ở trên cùng trước, sau đó tỉa bớt từ bên dưới khi cành khô héo và chuyển sang màu vàng, để chất dinh dưỡng trong thân cây chảy ngược vào bầu rễ rồi phát triển những chiếc lá mới.

Sau khi tỉa cành có thể bón thêm một số loại phân tổng hợp, đặc biệt là phân có hàm lượng kali cao, bón định kỳ 1 tháng 1 lần để bộ rễ phát triển nhanh, lá cây thêm tươi tốt.

Thông thường duy trì loại hoa củ này, việc tưới nước không nên quá thường xuyên, mỗi lần phải đợi cho đến khi đất trong chậu khô hẳn rồi mới tưới. Nếu đất chậu quá ẩm ướt lâu ngày dễ gây thối rễ. Ngoài việc chú ý che nắng vào mùa hè, các mùa khác hãy cố gắng để nó tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng nhiều càng tốt, điều này càng có lợi cho sự phát triển của cây.

Giống hoa anh thảo

Hoa anh thảo còn gọi là hoa thỏ, lá màu xanh đậm, xum xuê, có vân mờ, hoa đẹp lay động, dịp tết về trồng vài chậu ở nhà là đặc biệt lễ hội và tràn đầy sức sống.

Mặc dù cành và lá của hoa anh thảo sẽ khô héo vào mùa hè, nhưng nó không phải là hoa nở một lần, nó có thể nở lại vào mùa đông sau khi được bảo dưỡng. Sau khi thời kỳ ra hoa của nó kết thúc vào mùa xuân, đừng vứt nó đi ngay.

Phương pháp bảo trì:

Sau khi hoa anh thảo nở vào mùa xuân, những chiếc lá bắt đầu chuyển dần sang màu vàng, lúc này, trước tiên hãy cắt bỏ những bông hoa còn lại và những chiếc lá úa vàng. Sau đó bón một ít phân loãng và tưới nước, hoặc bón một ít phân hỗn hợp để củ lớn nhanh lớn.

Khi nhiệt độ tăng lên, tất cả các lá sẽ chuyển sang màu vàng, đây cũng là hiện tượng bình thường, nó có thói quen ngủ đông vào mùa hè. Chỉ cần di chuyển các chậu cây đến nơi râm mát và thông gió, không để đất trong chậu quá ẩm ướt, đất nên hơi khô sẽ có lợi hơn cho củ vào mùa hè.

Khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh vào mùa thu, hãy chuyển nó ra ngoài, dọn dẹp những chiếc lá khô bên trong, xới đất trong chậu, giữ cho đất hơi ẩm, những chiếc lá mới sẽ sớm mọc ra và nó sẽ lại nở hoa vào mùa đông.

Kết luận: Nhiều người trồng ba loại hoa này ở nhà như hoa chỉ nở một lần, trên thực tế chỉ cần tiếp tục tăng cường bảo dưỡng và quản lý sau khi nở hoa thì rất dễ nở hoa trở lại, đừng vội vứt bỏ sau khi nở hoa.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)