TIN TỨC » Kiến thức

3 lưu ý quan trọng khi đi cứu trợ vùng lũ vào thời điểm này

Thứ năm, 12/09/2024 16:00

Phát huy tinh thần 'tương thân tương ái', nhiều đoàn cứu trợ đã lên đường hỗ trợ bà con vùng lũ. Bên cạnh đó cũng cần nắm một số lưu ý để chuyến đi được an toàn và giúp được nhiều người nhất.

Những ngày qua, đồng bào khu vực phía Bắc nước ta, đặc biệt là các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn... đang phải đối mặt với cơn bão, lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Với tinh thần "tương thân tương ái", nhiều đoàn cứu trợ đã lên đường để mang nhu yếu phẩm đến bà con vùng bão, lũ.

Tuy nhiên, cần phải xem xét, tìm hiểu để quà cứu trợ được đưa đúng nơi, đúng người và an toàn. Dưới đây là chia sẻ của một người dân vùng bão, lũ, các đoàn có thể tham khảo để hỗ trợ hiệu quả nhất:

Lưu ý cần nắm trước khi đi cứu trợ cho bà con vùng lũ.

Lưu ý thứ 1

Hiện tại tình hình ngập lụt còn nhiều phức tạp, rất nguy hiểm. Nếu ai có ý định đi cứu trợ thì phải tính toán phương án đảm bảo an toàn cho đoàn mình trước. Tức là phải có trang bị cứu hộ, áo phao, và tốt nhất là nên có người địa phương thông thạo địa hình dẫn đường.

Lưu ý thứ 2

Vì lụt đang giai đoạn cấp bách nên các đoàn cũng tính phương án cấp bách tức là nên chọn lực lượng thanh niên trẻ, khỏe, vừa phát quà vừa hỗ trợ cứu hộ hoặc ít nhất cũng không làm phiền lực lượng tại chỗ phải cứu ngược lại đoàn.

Lưu ý thứ 3

Là xin các đoàn tính đến kế hoạch cứu trợ dài hơi hơn vì diễn biến lũ lụt tác động lên người dân thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: là giai đoạn khẩn cấp, nước đang ngập mênh mông, người dân đang còn mắc kẹt ở những vùng trũng thấp, ưu tiên quan trọng của giai đoạn này là giải cứu người và cấp đồ ăn. Giai đoạn này cần lượng lớn đồ ăn liền, áo phao, áo mưa, đèn pin....

Giai đoạn 2: là giai đoạn nước rút. Khi nước rút xong thì sẽ thế nào?

Bốn bề là bùn đất, đổ nát, rác và dịch bệnh. Lúc này sẽ thiếu nước sạch, thiếu điện, thiếu đồ dùng, thiếu thuốc men, thiếu rất nhiều thứ để làm lại cuộc sống. Lúc này lại cần một lực lượng lớn nhân lực hỗ trợ dọn dẹp, khắc phục hậu quả. Và tới khúc này mới bắt đầu cần lượng lớn quần áo, chăn mềm, nồi niêu xoong chảo, bếp nấu, gạo, mắm muối để ai về nhà nấy thổi cơm riêng...

Giai đoạn 3: là trở lại cuộc sống bình thường. Lúc này mới tính tới phương án trẻ con đi học, ba mẹ đi làm. Lúc này mới cần tới sách vở, cần con giống trâu, bò, lợn, gà. Và cần nhất là tiền mặt.

Trước khi đi cứu trợ hãy nghĩ kĩ, bạn biết bơi không, bạn say tàu xe không, ra tới đó bạn nhắm bạn cứu được người ta không? Nghĩ kĩ để phát huy sức mạnh của mình. Vì đồng hành cùng người dân bị lũ cũng cần lắm lắm những kế hoạch dài hơi, những ứng cứu phù hợp với thời điểm họ cần.

Trên đây là chia sẻ của bạn Hồng Nhung, thông tin trong bài viết mang tính tham khảo.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới