TIN TỨC » Kiến thức

3 loại hoa 'không tỉa không nở không tàn' nên nhanh chóng cắt tỉa vào mùa xuân, lượng hoa sẽ nhiều hơn

Thứ năm, 09/02/2023 16:10

Thời tiết sẽ sớm ấm lên, hoa trong nhà bắt đầu đâm chồi nảy lộc, nếu mùa đông không cắt bốn loại hoa này thì đầu xuân phải kịp thời cắt tỉa, bón phân bổ sung chất dinh dưỡng, để cây phát triển tốt sẽ nảy mầm nhiều nhánh và nở hoa.

Mùa xuân đã đến, sau này thời tiết sẽ càng ngày càng ấm áp, trong nhà các loại hoa rốt cuộc cũng đã vượt qua lạnh giá mùa đông, không bao lâu nữa sẽ nảy mầm chồi mới và mọc ra những nhánh hoa mới.

Nhưng có 4 loại hoa, trước khi mọc cành mới nên cắt tỉa cành già yếu trước, nếu không cành mới mọc rất mảnh, thời gian ra hoa ít, hoa nhỏ.

Hoa hồng

Hoa hồng sau mùa đông cần cắt tỉa nhiều, sau đó bón một ít phân bón đan xen, như vậy hoa hồng mới có thể sinh trưởng mạnh mẽ, mùa xuân năm sau sẽ nở hoa với số lượng lớn. Nếu bạn không cắt tỉa những cành mọc lộn xộn trong cả mùa đông, thì nên cắt tỉa chúng vào đầu mùa xuân, trước khi cây đâm chồi, nếu quá muộn sẽ lãng phí nhiều chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Phương pháp cắt tỉa

Khi cắt tỉa hoa hồng vào đầu mùa xuân không nên cắt tỉa quá dày, vì lúc này nhựa cây bắt đầu nảy mầm, chất dinh dưỡng trong cành đã đầy đủ, cắt tỉa quá nhiều sẽ không có lợi cho cây sinh trưởng. Có thể cắt ngắn những cành mọc quá cao và quá dài, đồng thời loại bỏ những cành thưa và cành chết rậm rạp. Giữ cho cây thấp và cân đối sẽ cho phép nhiều chồi hoa xuất hiện khi thời tiết ấm lên.

Hoa nhài

Hoa nhài là loài cây bụi, thường ra nụ và nở hoa trên những cành mới mọc của năm đó. Nếu không cắt tỉa vào thời điểm bình thường, cành cây sẽ phát triển lộn xộn và gầy guộc, không chỉ tiêu tốn quá nhiều chất dinh dưỡng mà nó không dễ nở hoa. Mùa xuân là mùa sinh trưởng cao điểm của hoa nhài, nên cắt tỉa những cành mọc lộn xộn trước có thể khuyến khích cây nảy mầm những cành dày hơn.

Phương pháp cắt tỉa

Cành hoa nhài khả năng nảy mầm mạnh, nhưng phần lớn cành mảnh và rậm rạp, khi cắt tỉa vào mùa xuân có thể tỉa bớt những cành rậm rạp đó, cắt ngắn cành quá dài để cành mảnh hơn, đồng thời các nhánh mới khi nảy mầm sẽ to hơn, có thể tăng số lượng nụ mang thai nở.

Hoa giấy

Mặc dù hầu hết các giống hoa giấy đều ra hoa thường xuyên hơn, nhưng hoa giấy ở các khu vực phía bắc thường hiếm khi nở hoa vào mùa đông và cây dành phần lớn thời gian ở trạng thái bán ngủ đông. Vào đầu mùa xuân, cắt tỉa cành trước có thể giảm tiêu thụ chất dinh dưỡng, sau khi thời tiết ấm hơn, cây sẽ mọc nhiều cành hoa hơn.

Phương pháp cắt tỉa

Không nên cắt tỉa hoa giấy quá muộn vào mùa xuân, đừng đợi đến khi chồi mới mọc trên cành rồi mới cắt tỉa vì như vậy sẽ làm lãng phí một số chất dinh dưỡng. Khi không có chồi mới vào đầu mùa xuân, hãy cắt tỉa những cành chết, cành bị bệnh, cành dài và cành gầy để giữ cho cây có hình dạng cọc tốt hơn, không chỉ có thể tăng số lượng hoa mà còn cải thiện chất lượng cảnh quan.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)