TIN TỨC » Kiến thức

4 thói quen lái xe ô tô tốn xăng nhất, có nhiều hơn 2, bạn nên sửa chữa kịp thời

Thứ bảy, 22/01/2022 07:29

Đối với hầu hết mọi người, mức độ tiêu hao nhiên liệu của ô tô vẫn còn tương đối lớn, nhất là trong thời kỳ giá xăng dầu tăng cao. Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu của xe không chỉ liên quan đến bản thân chiếc xe mà còn phụ thuộc vào thói quen lái xe của bạn.

Đối với cùng một chiếc xe, mức tiêu hao nhiên liệu của những người khác nhau sẽ hoàn toàn khác nhau, và thói quen lái xe cũng khá khác nhau, mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ xuất hiện, độ lệch lớn hơn. Vì vậy, trong số này, chúng tôi sẽ tập trung nói về thói quen lái xe nào sẽ dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn, hy vọng sẽ giúp ích được cho các chủ xe.

Đầu tiên, điều rõ ràng là lái xe bạo lực

Đây cũng là thói quen lái xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu nhất, nhiều người có thể nghĩ rằng việc lái xe bạo lực thường không xảy ra nhưng thực tế không phải vậy. Nếu bạn đạp ga mạnh, sâu hơn khi tăng tốc nhanh hơn, điều này cũng sẽ dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên đáng kể so với những trường hợp đạp nhẹ chân ga. Lý do rất đơn giản, khi bạn đạp mạnh ga, máy tính lần đầu tiên sẽ nhận được thông báo này, biết rằng bạn muốn tăng tốc độ trong thời gian ngắn, nó sẽ phối hợp với bạn để bơm thêm xăng. Trong một khoảng thời gian ngắn. Lúc này nồng độ hỗn hợp khí trong xilanh tăng lên, công suất nổ, gia tốc đương nhiên nhanh hơn.

Tuy nhiên, đối với động cơ, không phải nồng độ hỗn hợp càng cao càng tốt mà là nồng độ tương đối cân bằng mới có thể đốt cháy hết hỗn hợp, nồng độ quá cao sẽ dẫn đến cháy không đủ, lượng xăng thừa sẽ bị đốt cháy trực tiếp trước khi nó được đốt cháy hết, nó sẽ được thải ra ngoài bầu khí quyển, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn nhiều so với đốt cháy hoàn toàn. Vì vậy, khi lái xe thường trừ khi lên dốc, vượt dốc thì mới đạp ga thật lớn, trường hợp khác thì đạp ga càng chậm càng tốt.

Thói quen lái xe thứ hai gây tốn xăng hơn là sử dụng bánh răng không hợp lý

Tất nhiên, điều này chủ yếu là đối với các mô hình hộp số tay, và hiệu suất tập trung của các bánh răng không hợp lý là các bánh răng được chuyển quá muộn. Ví dụ, khi xe đang chạy, khi động cơ đang ở tốc độ 2000 vòng / phút, việc chuyển số có thể nhận đủ lực, nhưng một số chủ xe không phản hồi hoặc hoàn toàn không biết, và chỉ nghĩ đến việc chuyển số khi tốc độ động cơ tăng đến 2500 vòng / phút. Có thể không có vấn đề gì một hoặc hai lần, nhưng trong thành phố, có nhiều tắc đường hoặc đèn giao thông, và bạn cần phải dừng lại và khởi động thường xuyên, và nếu bạn sang số quá muộn mỗi lần ở giai đoạn xuất phát, mức tiêu hao nhiên liệu sẽ chắc chắn tăng đáng kể trong thời gian dài.

Ngoài ra, nếu đang ở đoạn đường xuống dốc thì càng cần phải sang số trước. Động cơ 2000 vòng / phút cũng có thể có đủ công suất, trong khi ở đoạn đường xuống dốc, nói chung có thể chuyển số ở tốc độ 1800 vòng / phút, và sức mạnh cũng là đủ. Có thể nhiều người cho rằng việc này quá rắc rối, thực ra mọi người chỉ cần nhớ xem mình có còn đủ điện sau khi sang số hay không, nếu cảm thấy đủ điện thì chuyển số càng sớm càng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên thao tác này vẫn rất khó đối với những người mới làm quen, đòi hỏi bạn phải am hiểu sâu về xe và đã đến mức rất quen thuộc với chính chiếc xe của mình.

Thứ ba là không sử dụng phương tiện đang trượt để dừng lại

Điều này thực sự rất dễ hiểu, xe chạy tự nhiên sau khi nhả ga, trong thời gian này, mức tiêu hao nhiên liệu là rất thấp. Nếu bạn có thể sử dụng hiệu quả việc dừng xe, nó chắc chắn có thể làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng điều này cũng có những khó khăn nhất định, đòi hỏi chủ xe phải biết xe có thể trượt được bao xa với tốc độ bao nhiêu khi nhả ga. Tình huống này thường xảy ra ở các ngã tư.

Thay vào đó, hãy để xe đạt một tốc độ nhất định trước và xác định sơ bộ vị trí nhả chân ga đến bờ biển. Xe không cần phải trượt hẳn đến vạch dừng để dừng, miễn là giữ tốc độ khoảng 30 ở nơi bạn cần dừng lại. Nếu cứ lạng lách, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng đến việc lưu thông bình thường của các phương tiện phía sau, rõ ràng là không hợp lý. Tất nhiên, chuỗi thao tác này cũng phải yêu cầu chủ xe phải có kinh nghiệm liên quan, có điều kiện thì thực hành thêm.

Thói quen lái xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu thứ tư là tốc độ không hợp lý

Trong thực tế, mỗi ô tô có một tốc độ kinh tế cụ thể, và mức tiêu hao nhiên liệu là thấp nhất khi ô tô được giữ ở tốc độ không đổi ở tốc độ này. Tất nhiên, đây chỉ là trạng thái lý tưởng, nhưng trên thực tế, bạn có thể thử tìm hiểu kỹ hơn về khía cạnh này, ví dụ: nếu tốc độ tiết kiệm của ô tô là 100 mỗi giờ, thì sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn nếu tốc độ cao hơn hoặc thấp hơn tốc độ này khi chạy ở tốc độ cao. Tất nhiên, việc luôn lái xe ở một tốc độ nhất định sẽ khó hơn, ngay cả khi sử dụng hành trình thích ứng, tốc độ của xe sẽ thay đổi do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới