TIN TỨC » Kiến thức

4 thói quen lái xe tốn xăng nhất, có nhiều hơn 2 thói quen, mong có thể sửa chữa kịp thời

Thứ hai, 25/09/2023 05:46

Đối với hầu hết mọi người, tác động của việc tiêu thụ nhiên liệu của ô tô là tương đối lớn, đặc biệt là trong thời kỳ giá xăng tăng cao. Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô không chỉ liên quan đến bản thân chiếc ô tô mà còn phụ thuộc vào thói quen lái xe của bạn.

Những người khác nhau sẽ có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu hoàn toàn khác nhau trên cùng một chiếc ô tô, và nếu thói quen lái xe rất khác nhau thì mức tiêu thụ nhiên liệu cũng sẽ xuất hiện. Độ lệch lớn hơn. Vì vậy, trong số này chúng ta sẽ tập trung nói về thói quen lái xe nào sẽ dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao, hy vọng sẽ hữu ích cho các chủ xe.

Đầu tiên, điều hiển nhiên là lái xe bạo lực

Đây cũng là thói quen tốn nhiên liệu nhất trong tất cả các thói quen lái xe, nhiều người có thể cho rằng lái xe bạo lực không liên quan đến cuộc sống hàng ngày, nhưng thực tế không phải vậy. Lái xe bạo lực không cần phải quá “bạo lực” nếu bạn giẫm phải chân ga đi sâu khi tăng tốc nhanh, điều này cũng sẽ dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên đáng kể so với những người đạp nhẹ chân ga. Lý do rất đơn giản, khi bạn đạp ga, máy tính động cơ ngay lập tức nhận được thông báo này và biết bạn muốn tăng tốc độ xe trong thời gian ngắn, nó sẽ phối hợp với bạn để phun thêm xăng trong thời gian ngắn. thời gian. Lúc này, nồng độ hỗn hợp khí trong xi lanh tăng lên, công suất bùng nổ và tốc độ tăng lên một cách tự nhiên nhanh hơn.

Tuy nhiên, đối với động cơ, không phải nồng độ hỗn hợp càng cao thì càng tốt mà là có nồng độ tương đối cân bằng giúp cho hỗn hợp khí đốt cháy trọn vẹn hơn, nếu nồng độ quá cao quá trình cháy sẽ xảy ra. không đủ, lượng xăng thừa sẽ bị đốt cháy trực tiếp trước khi đốt, thải vào khí quyển nên mức tiêu hao nhiên liệu sẽ cao hơn nhiều so với việc đốt cháy hoàn toàn hơn. Vì vậy, khi bạn thường lái xe, trừ khi bạn đang lên dốc hoặc vượt và cần đạp ga, hãy cố gắng đạp ga chậm trong các tình huống khác.

Thói quen lái xe thứ hai tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn là sử dụng số không đúng cách

Tất nhiên, điều này chủ yếu xảy ra đối với các mẫu xe số tay, và biểu hiện tập trung của việc chuyển số không hợp lý là việc chuyển số quá muộn. Ví dụ khi xe đang chạy, chuyển số khi tốc độ động cơ rõ ràng ở mức 2.000 vòng/phút sẽ cung cấp đủ công suất, tuy nhiên, một số chủ xe không phản ứng hoặc không rõ ràng chút nào mà đợi đến khi tốc độ động cơ tăng lên 2.500 vòng/phút. trước khi nghĩ đến việc sang số. Có thể không có vấn đề gì nếu bạn làm điều đó một hoặc hai lần, nhưng khi lái xe trong thành phố, có nhiều ùn tắc giao thông hoặc đèn giao thông, bạn cần phải dừng lại và xuất phát thường xuyên, nếu bạn chuyển số quá muộn mỗi lần ở giai đoạn xuất phát. , mức tiêu hao nhiên liệu chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể về lâu dài.

Ngoài ra, khi xuống dốc cần phải chuyển số trước, động cơ cũng có thể đạt đủ công suất ở tốc độ 2.000 vòng/phút, khi xuống dốc thông thường có thể chuyển số ở tốc độ 1.800 vòng/phút, công suất cũng vừa đủ. Nhiều người có thể cho rằng điều này quá rắc rối, thực ra điều bạn cần nhớ là sau khi chuyển số có còn đủ lực hay không, nếu cảm thấy đủ lực thì chuyển số càng sớm thì càng tiết kiệm nhiên liệu . Tuy nhiên, kiểu thao tác này vẫn rất khó đối với người mới, nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về xe và đã đạt đến mức độ rất quen thuộc với xe của chính mình.

Thứ ba là không thể sử dụng xe để trượt và dừng

Điều này thực ra rất dễ hiểu, khi xuống dốc, xe sẽ di chuyển một cách tự nhiên sau khi nhả chân ga, trong khoảng thời gian này mức tiêu hao nhiên liệu rất thấp. Nếu có thể tận dụng hiệu quả tính năng dừng xe để đỗ xe chắc chắn sẽ giảm được mức tiêu hao nhiên liệu. Nhưng điều này cũng khó, và chủ xe cần biết xe có thể trượt được bao xa khi nhả ga với tốc độ bao nhiêu. Tình huống này thường gặp nhất ở các ngã tư, ví dụ phía trước có đèn đỏ, bạn cần dừng xe trước ngã tư, lúc này không nên tiếp tục nhấn ga mà đợi đến vạch dừng rồi mới nghĩ tới phanh.

Thay vào đó, bạn nên để xe đạt trước một tốc độ nhất định và xác định sơ bộ vị trí cần nhả ga và lao đi, không cần dừng hẳn khi đến vạch dừng, miễn là tốc độ được giữ ở mức khoảng 30 nó cần phải dừng lại. Nếu bạn tiếp tục phanh, tốc độ sẽ quá chậm và sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển bình thường của các phương tiện phía sau, điều này rõ ràng là không hợp lý. Tất nhiên, chuỗi thao tác này chắc chắn đòi hỏi chủ xe phải có kinh nghiệm liên quan, có thể thực hành thêm nếu có điều kiện.

Thói quen lái xe thứ tư tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn là tốc độ lái xe không hợp lý

Trên thực tế, mỗi chiếc ô tô đều có một tốc độ kinh tế nhất định, khi ô tô giữ tốc độ không đổi ở tốc độ này thì mức tiêu hao nhiên liệu là thấp nhất. Tất nhiên, đây chỉ là trạng thái lý tưởng, nhưng trên thực tế, bạn có thể cố gắng tiến gần hơn đến khía cạnh này, ví dụ: nếu tốc độ tiết kiệm của ô tô của bạn là 100 thì nó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi lái xe trên đường cao tốc với tốc độ cao hơn hoặc thấp hơn tốc độ này. Tất nhiên, rất khó để duy trì một tốc độ xe nhất định mọi lúc, ngay cả khi sử dụng hành trình thích ứng, tốc độ xe sẽ thay đổi vì nhiều lý do.

Nhưng có một điều cần rõ ràng là dù thế nào đi chăng nữa, lái xe với tốc độ không đổi chắc chắn sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn so với lái xe ở tốc độ nhanh và chậm, đặc biệt là ở tốc độ cao đạp phanh và tăng ga một lúc. Và nếu lượng xe đông mà bạn không vội thì cũng đừng thường xuyên chuyển làn để len ​​lỏi qua lại, việc chuyển làn để vượt cũng sẽ khiến tốc độ của xe nhanh chậm, tốt nhất nên lái xe với tốc độ không đổi theo dòng xe cộ, điều này không chỉ an toàn mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới