TIN TỨC » Kiến thức

4 việc cha mẹ nhất định phải dạy con khi nhận lì xì

Thứ tư, 07/02/2024 09:50

Nếu cha mẹ rèn luyện cho con những điểm này sớm, khi nhận phong bao lì xì con sẽ được khen ngoan và thông minh.

Trong dịp Tết Nguyên Đán, người lớn sẽ đặt tiền vào chiếc phong bì để mừng tuổi trẻ em, người già.

Đây không chỉ là món quà đầu năm mới mà còn là lời chúc, xua đuổi điều không may mắn, cầu phúc bình an.

Hầu như đứa trẻ nào cũng thích nhận lì xì. Để trẻ có thái độ đúng mực khi nhận được lì xì từ người lớn, bố mẹ cần phải nhắc con chú ý đến 4 nghi thức này:

Nhận bao lì xì từ người lớn bằng 2 tay

Nhiều trẻ em cho rằng việc được lì xì vào ngày đầu năm mới là điều hiển nhiên. Vì thế khi nhận lì xì từ người lớn chúng chỉ biết cầm bằng một tay rồi cất đi. Trên thực tế, đây là hành vi mất lịch sử. Thay vào đó, cha mẹ nên dạy trẻ khi được lì xì phải nhận bằng 2 tay và mỉm cười để bày tỏ lòng biết ơn với bề trên.

Nên dạy trước cho con cách nhận lì xì bằng hai tay.

Nói lời cảm ơn

Khi nhận được bao lì xì, bạn cần dạy trẻ bày tỏ lòng biết ơn với người lớn một cách kịp thời bằng cách gửi một vài lời chúc mừng năm mới, như: "Con cảm ơn ông bà, chúc ông bà sức khỏe và vạn sự như ý...".

Với những trẻ còn nhỏ bạn có thể dạy chúng bày tỏ lòng biết ơn một cách đơn giản hơn. Song với những đứa trẻ lớn hơn bạn cần dạy chúng các câu chúc để chứng tỏ con bạn được dạy dỗ từng chút một.

Không chỉ tạo thói quen tốt cho trẻ, việc bày tỏ lòng biết ơn bằng những câu nói khi nhận lì xì còn khiến cho người lớn cảm thấy hạnh phúc trong ngày đầu năm.

Không mở lì xì trước mặt người lớn

Ngày nay, điều kiện sống tốt hơn khiến chúng trở nên thực dụng hơn. Sau khi nhận bao lì xì, trẻ em có thể tò mò muốn xem bên trong có bao nhiêu tiền. Tuy nhiên cha mẹ nên nói với con là không được mở bao lì xì ngay sau khi vừa được nhận để tránh khiến người lớn khó xử ngay lúc đó với số tiền nhiều hay ít.

Không so sánh tiền lì xì với người khác

Đôi khi con bạn nhận được một bao lì xì và mở nó cùng với những đứa trẻ khác để so sánh số tiền. Có thể vì những câu đơn giản như "Sao anh được 200.000 đồng, em chỉ được 100.000 đồng" khiến người lì xì con bạn cảm thấy ái ngại. Để tránh trẻ em làm mất đi mối quan hệ của người lớn, các bậc phụ huynh cần phải giải thích cho con hiểu rằng không nên so sánh tiền lì xì với họ hàng.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới