TIN TỨC » Kiến thức

5 bí quyết chế biến rau củ giữ được giá trị dinh dưỡng cao nhất

Thứ tư, 22/03/2023 14:51

Rau là thực phẩm hàng ngày mà con người ăn để giúp bài tiết và duy trì cơ thể khỏe mạnh nhờ các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Hãy cùng học cách lựa chọn và sơ chế rau củ mà người Nhật cho rằng sẽ giúp cơ thể nhận được trọn vẹn giá trị dinh dưỡng.

Trong thời đại mà mọi thứ đắt đỏ hơn, giá rau củ dùng để nấu thực đơn hàng ngày cũng tăng. Thay vì chế biến theo thói quen làm mất chất dinh dưỡng từ rau củ vô ích. Hãy thử các phương pháp lựa chọn và chế biến dưới đây:

Cách chế biến rau củ giữ được giá trị dinh dưỡng cao nhất.

1. Chọn ớt chuông đỏ thay vì ớt chuông xanh

Mặc dù ớt chuông xanh rất giàu chất dinh dưỡng. Nhưng ớt chuông đỏ và ớt bột có nhiều giá trị dinh dưỡng hơn ớt chuông xanh. Vì nông dân thu hoạch ớt chuông xanh khi chưa già. Không giống như ớt chuông đỏ được thu hoạch khi chín, bổ dưỡng hơn.

100 gam ớt chuông xanh chứa 76 mg vitamin C và 400 microgam beta-caroten, trong khi ớt chuông đỏ chứa 170 mg vitamin C và 940 microgam beta-caroten. Nhưng để có được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn ớt chuông đỏ là một lựa chọn đáng đồng tiền bát gạo.

2. Không luộc rau quá 1 phút

Người Nhật thích luộc rau bina để loại bỏ độc tố tồn tại một cách tự nhiên. Trước khi được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như salad Nhật Bản hay Aemono, chỉ cần luộc rau muống trong nước sôi khoảng 1 phút là đủ để loại bỏ độc tố tự nhiên trong rau và giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn. Người ta phát hiện ra rằng luộc rau bina trong 1 phút giữ lại 74% hàm lượng vitamin C trong rau bina và đun sôi trong 3 phút chỉ giữ lại 52% hàm lượng vitamin C trong rau bina.

3. Hấp khoai tây thay vì luộc

Khoai tây rất giàu vitamin C và kali, là những chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Cách nấu khoai tây và ăn cùng với súp sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ súp. Nhưng nếu muốn làm món salad hấp khoai tây cả vỏ giúp giữ lại chất dinh dưỡng tốt hơn so với luộc. Người ta thấy rằng hấp khoai tây nguyên củ trong 40 phút giữ lại 74% giá trị vitamin C và khoảng 96% giá trị vitamin B1 và ​​B2.

4. Ăn cả củ cà rốt với dầu

Cơ thể chúng ta hấp thụ các hợp chất beta. Lượng caroten trong cà rốt thấp. Chỉ khoảng 10 phần trăm có thể được hấp thụ từ cà rốt sống, nhưng cơ thể có thể hấp thụ khoảng 60 phần trăm các chất như vậy từ cà rốt đã được nấu chín với dầu. Caroten có nhiều trong vỏ. Ăn cà rốt còn nguyên vỏ giúp cơ thể hấp thụ beta, caroten vào cơ thể còn cao hơn.

5. Làm nóng gừng trước khi ăn

Gừng là một loại thảo mộc ấm áp. Vì chất Shogaol (Shogaol) trong gừng sẽ giúp tăng cường lưu thông máu tốt. Lượng các hợp chất này tăng lên khi gừng được đun nóng. Ăn gừng chiên hoặc luộc sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng từ shogaol hơn là ăn gừng sống.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới