TIN TỨC » Kiến thức

5 cách dễ dàng để tăng tốc máy tính của bạn

Thứ tư, 16/11/2022 06:38

Máy tính có thể chậm hơn theo thời gian do các chương trình và ứng dụng liên tục được cập nhật, trong khi PC chúng chạy trên đó vẫn giữ nguyên.

Các lý do khác bao gồm có quá nhiều chương trình khi khởi động hoặc ở chế độ nền hoặc không khởi động lại nó thường xuyên. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo để máy tính của bạn hoạt động tốt trở lại.

1. Đảm bảo mọi thứ đều được cập nhật

Cập nhật hệ thống của máy tính có thể làm cho nó nhanh hơn vì các bản cập nhật thường chứa các bản sửa lỗi cho các sự cố có thể làm chậm máy tính của bạn. Một lợi thế khác là bạn sẽ nhận được tất cả các tính năng và chương trình mới hơn.

Trên Windows 10: nhấp vào nút Bắt đầu -> Cài đặt -> Cập nhật & Bảo mật -> Windows Update -> Kiểm tra bản cập nhật. Trên Windows 11: Quy trình tương tự: nhấp vào nút Bắt đầu -> Cài đặt -> Windows Update -> Kiểm tra các bản cập nhật.

2. Tắt nó và khởi động lại nó thường xuyên

Tắt máy tính của bạn sẽ xóa mọi tệp hệ thống tạm thời và cho phép bắt đầu lại. Không có gì lạ khi để PC của bạn luôn chạy, ở chế độ ngủ đông thay vì thực sự tắt nó đi. Máy tính xách tay thường sẽ không tắt khi bạn vừa đóng màn hình. Hãy cố gắng tắt máy tính ít nhất một lần một tuần.

3. Cung cấp cho nó nhiều bộ nhớ hơn

Tốc độ và hiệu suất của máy tính có thể phụ thuộc vào RAM - bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, là bộ nhớ tạm thời cho phép PC thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc, càng nhiều RAM, máy của bạn càng có thể chạy đồng thời nhiều quá trình.

Nhận chip RAM tương thích và nâng cấp nó: Đảm bảo máy tính của bạn đã tắt và đã tắt một thời gian, xác định vị trí chip bên trong nó, tháo chip cũ, căn chỉnh chip mới và nhẹ nhàng ấn nó xuống khe. Kiểm tra hướng dẫn của chúng tôi về lượng RAM bạn cần tùy thuộc vào tác vụ bạn làm.

Một cách đơn giản hơn để thực hiện việc này là sử dụng ReadyBoost, một tính năng phần mềm trên Windows 10 và 11 cho phép máy tính của bạn có thêm bộ nhớ khả dụng mà không cần thực sự nâng cấp RAM.

Đối với điều này, bạn sẽ cần một ổ đĩa flash USB có ít nhất 500MB. Đây là cách thực hiện: Cắm USB vào máy tính của bạn -> Đi tới File Explorer và tìm tên ổ đĩa ở thanh bên trái -> Nhấp chuột phải vào ổ USB và chọn Thuộc tính -> Nhấp vào tab ReadyBoost và chọn Sử dụng thiết bị này. Windows sẽ xác định xem USB có thể được sử dụng cho việc này hay không. Sau khi Windows cho bạn biết dung lượng trống có thể được sử dụng cho việc này, hãy chọn OK và USB bây giờ sẽ được sử dụng để tăng tốc máy tính của bạn.

4. Xóa các tệp tạm thời

Các tệp tạm thời hoặc tệp tạm thời được tạo ra bởi hệ thống và chỉ cần được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó chúng sẽ chồng chất và lãng phí dung lượng trên máy tính của bạn. Bạn có thể xóa chúng để làm cho máy tính chạy nhanh hơn.

Đây là cách thực hiện: Nhấn phím Windows và sau đó nhấn phím R -> Viết % temp% và nhấn enter -> Chọn các tệp trong thư mục, xóa chúng, sau đó dọn sạch thùng rác.

5. Dừng chương trình tự động khởi chạy khi bắt đầu

Một số ứng dụng và chương trình sẽ tự động khởi động ngay sau khi bạn bật máy tính của mình, điều này có thể sử dụng hết tài nguyên và làm chậm máy. Đây là cách để ngăn chặn nó: Mở Trình quản lý tác vụ: Có một số cách để thực hiện nhưng cách nhanh nhất là sử dụng phím tắt: nhấn Ctrl + Shift + Esc. Nhấp vào Chi tiết khác ở dưới cùng bên trái để xem tất cả các tab và sau đó chọn tab Khởi động. Điều này sẽ hiển thị cho bạn tất cả các chương trình tự động khởi động. Nhấp chuột phải vào chương trình bạn muốn dừng tự động khởi động và nhấp vào Tắt .

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)