TIN TỨC » Kiến thức

5 dấu hiệu nhận biết dưa hấu chứa nitrat, đừng ăn kẻo rước bệnh

Thứ sáu, 04/08/2023 14:26

Tháng 8, dưa hấu được bày bán nhiều. Có một số mẹo nhỏ sẽ giúp bạn chọn dưa hấu chín, ngọt và được trồng tự nhiên.

Nitrat là một hợp chất được ứng dụng nhiều trong bảo quản và chế biến thực phẩm. Trẻ em nếu ăn thực phẩm có chứa hàm lượng nitrat vượt quá 10mg/l, sẽ gây bệnh da xanh.

Một người trưởng thành khỏe mạnh có thể chịu được một lượng tương đối lớn nitrat mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Một pần được thải ra qua đường nước tiểu. Một phần cơ thể sẽ hấp thụ lại và dẫn đến việc mắc một số bệnh do sự hình thành của các nitrosamines.

Để tránh hấp thụ chất này qua việc ăn dưa hấu, chỉ bạn cách để tránh:

Vỏ dưa hấu màu vàng là dấu hiệu của hàm lượng nitrat cao

Không nên chọn dưa hấu có lớp vỏ quá vàng.

Nitơ là nguyên tố quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Tuy nhiên, những người trồng dưa hấu có xu hướng vượt quá định mức cho phép vì thủ thuật này giúp họ có được cây nặng hơn chỉ trong vòng 3 tuần. Người mua có thể bị ngộ độc sau khi ăn loại dưa hấu này. Đó là lý do tại sao khi cắt trái cây, hãy chú ý đến màu sắc của vỏ - không được có màu vàng và thịt không được có sọc trắng.

Kiểm tra xem dưa hấu có lỗ không

Một số người cho rằng các lỗ trên dưa hấu là dấu vết của côn trùng chứ không phải kim nitrat, nhưng họ vẫn cố gắng tránh xa những quả có lỗ. Ngay cả khi nó tốt bên trong, một phần thịt của nó sẽ bị hư hỏng.

Không ăn dưa hấu có ruột to và rỗng

Các vết nứt trong cùi cho thấy quả đã quá chín hoặc chứa hormone tăng trưởng. Dưa hấu quá chín có thể hơi đắng, trong khi dưa hấu có hormone tăng trưởng có thể gây ngộ độc. Đó là lý do tại sao bạn không nên ăn nó nếu bạn thấy trái cây trong tình trạng này.

Cho một miếng cùi vào nước trước khi ăn dưa hấu

Bạn có thể kiểm tra nồng độ nitrat trong dưa hấu và tránh ngộ độc bằng cách cho một ít cùi của nó vào nước sạch ở nhiệt độ phòng. Nếu nước sẽ có màu hồng tươi và bạn nên vứt quả dưa đi.

Cách chọn dưa hấu ngon

Một quả dưa hấu nhẹ không nên mua

Đôi khi ngay cả vỏ đẹp và mịn, màu vàng và đuôi khô cũng không thể đảm bảo rằng quả dưa hấu này ngon. Hãy nhớ luôn cân nó trước khi mua - nó phải đặc và nặng. Nếu không có cân trong cửa hàng, hãy lắng nghe bản năng của bạn. Một quả chín sẽ khá nặng khi bạn nhấc nó lên.

Chọn quả dưa hấu không có vết lõm

Một quả dưa hấu chín và ngọt phải bóng, nhẵn và không bị hư hại. Vết lõm nhỏ có thể là kết quả của một cú đánh. Quá trình hư hỏng diễn ra nhanh hơn ở những nơi này và có khả năng cao là bạn sẽ ném cả quả dưa hấu vào thùng rác.

Đừng sợ những lỗ nhỏ và nông trên vỏ

Nhiều cư dân mạng cho rằng những lỗ thủng này là dấu vết của kim tiêm mà người trồng dưa hấu dùng để bơm nitrat vào dưa hấu. Tuy nhiên, nếu các lỗ không xuyên hết vỏ thì bạn không nên sợ chúng vì đây là dấu vết do ấu trùng của giun kim để lại và chúng không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như mùi vị của quả.

Khi chọn dưa hấu, hãy tìm những vết nhỏ màu be trên vỏ

Những 'vết sẹo' màu be này trên vỏ dưa hấu nhẵn là nơi ong 'nếm' cùi. Cư dân mạng đã kiểm tra và quyết định rằng những quả dưa hấu này thường rất ngọt.

Một quả dưa hấu chín nặng 4kg

Theo một ấn phẩm năm 1986 trên tạp chí, một quả dưa hấu chín ngon phải có cân nặng khoảng 4 kg. Người dùng Internet đã kiểm tra thông tin này và hóa ra đó là sự thật - những quả dưa hấu này chín và ngọt.

Đuôi dưa hấu và khu vực dính vào cuống phải khô ráo

Dưa hấu có cuống còn xanh và tươi là dưa chưa chín. Chọn những quả dưa hấu có cuống khô.

Chọn quả dưa hấu có đốm vàng sáng nhất trên vỏ

Một vết màu vàng trên vỏ là mặt mà quả dưa hấu nằm trên mặt đất. Càng để lâu chín sẽ càng ngọt. Dưa chín luôn có những đốm màu vàng kem hoặc thậm chí là vàng cam.

Cố gắng không mua dưa hấu đã cắt sẵn

Chỉ mua dưa hấu nguyên quả vì khi cắt bằng dao, vi sinh vật từ lưỡi dao sẽ bám vào quả. Chúng nhanh chóng sinh sản trong môi trường ngọt ngào và ấm áp này, đặc biệt là dưới lớp màng bám và chúng có thể gây ra các bệnh về đường ruột.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới