TIN TỨC » Kiến thức

5 lời khuyên để hiếu kính cha mẹ già và giữ hạnh phúc cho cha mẹ

Thứ sáu, 19/08/2022 05:54

Ai cũng mong rằng cha mẹ mình được khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc trong những năm tháng sau này, có thể sống vô tư như những đứa trẻ. Cha mẹ là đấng sinh thành, chúng ta cũng đang tìm kiếm và trăn trở làm sao để báo hiếu cho cha mẹ.

Lời chào thường xuyên, như một bài tập hàng ngày đừng quên

Nếu tôi ở xa nhà bố mẹ đẻ, không thể về thăm và ở nhà bố mẹ đẻ hàng ngày được. Sau đó, gọi điện thoại với bố mẹ mỗi ngày, bất kể đang nói gì trên điện thoại và không cần quy định thời gian nói chuyện điện thoại.

Đối với cha mẹ già, họ ít có thời gian ra ngoài giao lưu với mọi người, những lời chào của con cái, đàn em là điều hạnh phúc và ấm lòng nhất.

Khi còn có thể, hãy luôn chào hỏi cha mẹ và đừng quên đó như là “bài tập về nhà” hàng ngày.

Về nhà nhiều và nói chuyện với bố mẹ nhiều hơn

Dù đã ngoài 50 tuổi nhưng ở nhà vẫn có những việc linh tinh. Nhưng bố mẹ hỏi hàng tuần, thứ 7 và chủ nhật này con có về không?

Bố mẹ tuy không nói gì nhưng nghĩ lại cũng rất tự trách, ngại trò chuyện với những người đã nuôi nấng mình từ nhỏ.

Dù bận rộn đến đâu, nếu có thể có thời gian, hãy cố gắng về nhà thường xuyên và trò chuyện với bố mẹ nhiều hơn về những việc hàng ngày...

Hãy để họ tích cực hơn và đừng phản đối những gì họ đang thực sự làm

Một số bạn rất phản đối việc bố mẹ chồng làm thế này, thế kia. Có khi mấy cụ già trồng rau ngoài đồng lại chê: già đừng ra ruộng. Một số người cao tuổi thích nhặt giấy vụn, chai nhựa... nhưng một số người con lại chỉ trích người già, nói không biết xấu hổ à…

Trên thực tế, chỉ cần người già có thể vận động thì họ muốn làm gì thì làm, trẻ con không nên phản đối người già một cách bừa bãi.

Con người cũng như máy móc, không nên chạy đột ngột, lâu ngày, theo thời gian, máy móc sẽ bị rỉ sét. Và con người cũng trở nên đần độn và thoái hóa nếu không làm gì.

Đối với người cao tuổi, họ muốn làm gì hoặc đang làm gì và có thể làm gì, đừng cứng nhắc phản đối họ. Bởi đối với người cao tuổi, vận động và sinh hoạt hợp lý cũng rất tốt cho cơ thể của họ.

Một số việc nhỏ có thể nhờ bố mẹ giúp đỡ

Những người cao tuổi dù đã già nhưng vẫn không muốn bị người khác và con cái coi họ chỉ là những người cần được chăm sóc, vô dụng hoặc vô giá trị.

Người già nếu được con cái hay người khác năn nỉ làm một việc nhỏ nào đó thì trong lòng sẽ rất vui, nghĩ mình còn là người có ích, tâm trạng phấn chấn, vui vẻ.

Làm con cái luôn là những người quan tâm, chăm sóc cha mẹ và đôi khi chúng ta cũng có thể cố ý nhờ cha mẹ giúp đỡ.

Một số việc nhỏ, bạn có thể cố tình không tự làm, hãy để bố mẹ bạn làm, để họ cảm thấy dù già nhưng vẫn làm được điều gì đó cho con cháu, mình vẫn có ích, và họ khá tự hào.

Đừng mang đến phiền phức cho người già

Chúng ta thường nói, hãy để người già an hưởng tuổi già vui vẻ.

Cha mẹ chúng ta đã cả đời vất vả, cũng có thể bị cuộc đời “quăng quật” cả đời, đây là lúc cha mẹ được hưởng phúc.

Dù lớn hay nhỏ, nhiều hay ít, dù là của bản thân, gia đình, giao tiếp xã hội, làng xóm, họ hàng, người già ở độ tuổi 70, 80 sẽ cảm thấy lo lắng, phiền muộn, lo lắng và sợ hãi hơn những người trẻ tuổi. Những buồn phiền này càng làm giảm khả năng miễn dịch, chuyển hóa và kháng bệnh của người cao tuổi, thậm chí khiến người cao tuổi mất ngủ cả đêm, đau tim, huyết áp tăng, tinh thần suy sụp, tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Không kể cho cha mẹ nghe những phiền muộn của mình cũng chính là hiếu thảo thật sự với cha mẹ.

Nói chuyện với người cao tuổi nhiều hơn về những điều vui vẻ và thú vị, đồng thời đừng nói với người cao tuổi về những điều bạn không vui, không hạnh phúc, khó chịu,… mà không suy nghĩ, để không khiến họ lo lắng và hồi hộp.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới