TIN TỨC » Kiến thức

5 ngành học con nhà nghèo không nên dại dột chọn

Thứ ba, 03/09/2024 18:46

Xã hội ngày càng phát triển, thị trường lao động thay đổi chóng mặt, việc chọn nhầm ngành học có thể khiến bạn lãng phí cả tuổi thanh xuân.

Ngành ngôn ngữ tiếng nước ngoài

Ngành ngôn ngữ tiếng nước ngoài, nghe thì hấp dẫn, với viễn cảnh trở thành phiên dịch viên rong ruổi khắp thế giới. Nhưng đằng sau hào quang ấy là những thực tế mà không phải ai cũng nhận thức được.

Đặc biệt đối với những bạn có điểm thi đại học không quá nổi bật, việc vào học tại các trường đại học danh tiếng là điều không dễ dàng. Và khi tốt nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với một thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt.

5 ngành học con nhà nghèo không nên dại dột chọn

Hơn nữa, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho ngành liên quan đến dịch thuật. Máy móc ngày càng thông minh, có thể thực hiện dịch thuật với tốc độ và độ chính xác cao. Vậy chúng ta dựa vào đâu để cạnh tranh?

Đây là một con đường này sẽ đầy rẫy chông gai. Thay vào đó, hãy lựa chọn một ngành nghề ổn định, có thể giúp bạn phát triển và gầy dựng sự nghiệp vững chắc.

Ngành quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh, nghe cái tên thôi đã toát lên vẻ quyền uy, như một tấm vé thông hành đến vị trí lãnh đạo cấp cao. Nhưng đấy là những điều bạn tưởng!

Học quản trị kinh doanh, bạn sẽ được tiếp cận với những kiến thức lý thuyết khô khan, thực hành lại ít ỏi. Mỗi năm, hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp ngành này, trong khi thị trường lao động lại vô cùng chật hẹp. Thực tế chả có một doanh nghiệp nào lại sẵn sàng giao trọng trách quản lý cho một tân sinh viên mới ra trường.

Trừ khi bạn có gia thế khủng, hoặc là con nhà nòi, tiếp nối sự nghiệp gia đình, thì học ngành này mới thực sự có ý nghĩa. Còn đối với những bạn trẻ bình thường, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi dấn thân vào con đường đầy rẫy cạnh tranh này.

Thay vì mải mê theo đuổi giấc mơ lãnh đạo, hãy tỉnh táo nhìn nhận thực tế và lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và đam mê của bản thân.

Ngành giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non từng được xem là ngành nghề đầy tiềm năng, bởi nhu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng cao. Nhưng thực tế số lượng trẻ sinh ra ngày càng giảm, nhiều trường mầm non phải đóng cửa, giáo viên mầm non rơi vào tình trạng thất nghiệp. Tương lai ngành giáo dục mầm non đang trở nên bất ổn, không khuyến khích các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn đến từ gia đình bình thường, lựa chọn con đường này.

Ngành tiếp thị

Ngành tiếp thị, nghe thôi đã thấy "cool", với viễn cảnh trở thành chuyên gia bán hàng, "chinh phục" thị trường! Nhưng sự thật, hầu hết sinh viên tốt nghiệp ngành tiếp thị chỉ đi làm bán hàng, công việc mà bất kỳ ai, dù có bằng cấp hay không, đều có thể làm.

Ngành công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học, nghe cái tên thôi đã thấy "cao cấp", với viễn cảnh nghiên cứu đột phá, tạo ra những sản phẩm ứng dụng tuyệt vời. Nhưng tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học cực kỳ thấp.

Quy mô ngành công nghệ sinh học không lớn, nhu cầu nhân viên nghiên cứu có hạn. Trừ khi bạn thực sự đam mê ngành học này, gia đình có điều kiện hỗ trợ bạn học lên cao hơn, nếu không, hãy suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn.

Lời khuyên dành cho các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn đến từ gia đình bình thường, hãy thận trọng khi chọn ngành học! Hãy nhớ, việc chọn ngành học không phải là chuyện đùa, mà là quyết định ảnh hưởng đến cả cuộc đời bạn!

Thay vì chạy theo những cái tên hào nhoáng, hãy tỉnh táo, tìm hiểu kỹ về xu hướng ngành nghề, điều kiện việc làm. Đừng chỉ nghe tên gọi hay ho mà nghĩ rằng đó là ngành học tốt. Bởi vì, việc làm sau này có tìm được hay không, có kiếm được tiền hay không, đó mới là điều chúng ta quan tâm nhất!

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới