TIN TỨC » Kiến thức

5 ngành nghề 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay

Thứ ba, 24/09/2024 12:28

Nếu học những ngành nghề này thì xin chúc mừng vì tương lai không lo thất nghiệp.

Như theo kết quả khảo sát sinh viên có việc làm gần nhất của trường Đại học Kinh tế TPHCM có những ngành nghề đào tạo có tỉ lệ 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm. Trong đó bao gồm Kinh doanh Thương mại, Quản lý công, Kỹ thuật phần mềm, Ngôn ngữ Anh, Thống kê kinh tế...

Ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được doanh nghiệp tuyển dụng 100% (Ảnh minh họa).

Kinh doanh Thương mại

Đây là ngành học chuyên đào tạo các kiến thức, kỹ năng kinh doanh thương mại trong nước và quốc tế như: Marketing, phân tích tài chính, quản lý bán hàng,... Ngành học này trang bị kiến thức cho các bạn về các hoạt động bán hàng, quản lý kho, khảo sát hàng, xuất nhập kho,... và các kiến thức về kỹ năng quản trị như: quản trị bán lẻ, xuất nhập khẩu, quản trị bán hàng,...

Mức lương của những người làm việc trong ngành Kinh doanh thương mại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ, kinh nghiệm và vị trí công việc. Dưới đây là một số mức lương trung bình cho các vị trí khác nhau trong ngành:

Chuyên viên marketing: từ 10 triệu đến 20 triệu đồng/tháng.

Quản lý kinh doanh: từ 15 triệu đến 30 triệu đồng/tháng.

Giám đốc điều hành: từ 50 triệu đến 100 triệu đồng/tháng.

Các con số này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Quản lý công

Ngoài các kiến thức cơ bản về nền tảng lý luận chính trị, khoa học xã hội – nhân văn, khoa học tự nhiên, kinh tế... Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức chuyên sâu về khoa học quản trị, quản lý, về nền hành chính cũng như các phương pháp, kỹ năng và công cụ quản lý trong khu vực công…

Đối với những cơ sở đào tạo thuộc top đầu khu vực phía bắc và phía nam, mức điểm chuẩn của ngành này qua các năm thường giao động trong khoảng từ 22 – 26 điểm.

(Ảnh minh họa)

Kỹ thuật phần mềm

Chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm (KTPM) này phù hợp cho những bạn nào thích lập trình thuần túy. Khi lập trình xong, thường ta sẽ tạo ra một sản phẩm gọi là “phần mềm”, “chương trình” hoặc “ứng dụng”.

Sinh viên tốt nghiệp sẽ trở thành các kỹ sư phần mềm có chất lượng tốt, có thể làm việc trong các dự án phần mềm vừa và lớn như sau:

Các công ty phát triển phần mềm, thiết kế website, gia công phần mềm, game; bộ phận vận hành và phát triển CNTT của các cơ quan, nhà máy, trường học, ngân hàng, …,các doanh nghiệp có ứng dụng CNTT; các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực CNTT.

Chuyên viên phân tích, thiết kế, cài đặt, quản trị, bảo trì các phần mềm máy tính đáp ứng các ứng dụng khác nhau trong các cơ quan, công ty, trường học...

Làm việc ở bộ phận công nghệ thông tin hoặc cần ứng dụng công nghệ thông tin của tất cả các đơn vị có nhu cầu (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng…).

Làm việc trong các công ty sản xuất, gia công phần mềm trong nước cũng như nước ngoài.

Làm việc tại các công ty tư vấn về đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các hệ thống thông tin

Có thể tự phát hành các sản phẩm game, ứng dụng trên thiết bị di động.

Ngành ngôn ngữ Anh

Đây là một ngành học chuyên nghiên cứu, sử dụng tiếng Anh để sinh viên có thể làm chủ và giao tiếp tiếng Anh thành thạo. Ngôn ngữ Anh mang đến nhiều cơ hội cho các bạn trẻ mong muốn làm việc tại môi trường kinh tế hội nhập với các doanh nghiệp nước ngoài.

Sau khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh, bạn còn có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sư phạm ngoại ngữ, biên - phiên dịch, marketing, kinh tế đối ngoại, ngân hàng, du lịch… Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh với kỹ năng ngoại ngữ tốt, bạn dễ dàng xin được những công việc sau đây:

Biên dịch viên tại các công ty liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan ngoại giao, tổ chức kinh tế, cơ quan truyền thông...

Chuyên viên truyền thông trong các công ty nước ngoài như: Tổ chức sự kiện, nhân viên PR, trợ lý hay thư ký cho lãnh đạo người nước ngoài.

Hướng dẫn viên tại các công ty về du lịch hay nhà hàng, khách sạn lớn 3 sao, 5 sao chuyên tiếp xúc và làm việc với người nước ngoài.

Giáo viên giảng dạy tiếng Anh tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề chuyên nghiệp, hay cấp phổ thông trung học, trung tâm ngoại ngữ...

(Ảnh minh họa)

Ngành thống kê kinh tế

Đây là một lĩnh vực độc đáo nằm giữa hai ngành khoa học: thống kê và kinh tế. Ngành Thống kê kinh tế đào tạo ra những cử nhân sau khi tốt nghiệp có thể vận dụng kiến thức, công cụ và phần mềm thống kê để thiết lập và tính toán hệ thống chỉ tiêu thống kê, dự đoán thống kê phục vụ cho việc quản lý và hoạch định chính sách kinh tế xã hội và quản lý, có kỹ năng viết báo cáo phân tích, thuyết trình và kỹ năng làm việc nhóm.

Với chuyên ngành Thống kê kinh tế này, các bạn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường chưa va chạm nhiều thực tế cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc ở doanh sẽ nhận được mức lương 5-7 triệu đồng mỗi tháng.

Qua quá trình rèn luyện và có nhiều kinh nghiệm, các bạn có thể nhận mức lương từ 7-10 triệu đồng mỗi tháng hoặc thậm chí có thể cao hơn, tùy vào khả năng và hiệu suất công việc.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới