TIN TỨC » Kiến thức

5 ngành thiếu nhân lực trong 10 năm tới: Học xong ra trường có ngay việc làm lương cao

Thứ tư, 02/10/2024 12:08

Nắm được xu thế phát triển chung sẽ giúp bạn lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và không lo thất nghiệp sau khi ra trường.

Ngành Logistics đang thiếu nhân lực trầm trọng

Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam dự đoán rằng ngành logistics của Việt Nam sẽ cần thêm 2,2 triệu lao động đến năm 2030. Với 10% trong số đó là nhân lực có chất lượng cao và có trình độ ngoại ngữ. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 2.500 cử nhân ngành này tốt nghiệp hàng năm.

Tại Việt Nam, các vị trí trong ngành logistics có mức lương hấp dẫn. Đây là một lĩnh vực dễ xin việc và có nhiều cơ hội thăng tiến.

Một số cơ sở giáo dục trong lĩnh vực logistics bao gồm Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM và các trường khác.

Học ngành Logistics có nhiều cơ hội việc làm trong 10 năm tới (Ảnh minh họa)

Ngành Truyền thông (Marketing) sẽ có nhiều cơ hội xin việc

Truyền thông và Marketing luôn nằm trong số những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai, vì vậy đây là lựa chọn tuyệt vời cho các bạn sinh viên. Nhân viên truyền thông và quảng cáo đóng góp trực tiếp vào sự thành công của doanh nghiệp vì họ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng.

Khi hàng loạt công ty mở rộng hoạt động kinh doanh, nhu cầu tuyển dụng trong ngành này ngày càng tăng. Trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động TP.HCM dự đoán rằng thị trường sẽ cần hơn 21.000 nhân viên trong lĩnh vực truyền thông và tiếp thị đến năm 2025.

Nhu cầu tuyển dụng ngành Marketing ngày càng tăng (Ảnh minh họa)

Ngành Kỹ sư phần mềm - vẫn chưa hết hot

Mặc dù "độ nóng" của ngành công nghệ thông tin (CNTT) đã giảm xuống trong những năm gần đây, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không còn hấp dẫn nữa. Bên cạnh đó, lập trình phần mềm được coi là một trong số ít nghề nghiệp có khả năng "miễn dịch" với các cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây nhất.

Công việc và mức lương sẽ tăng lên cho các kỹ sư phần mềm tương lai (Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, các kỹ sư phần mềm nhận được mức lương khá cao so với các ngành khác, từ 1.000 đến 1.500 USD mỗi tháng. Giám sát nhận được mức lương từ 3.000 USD đến 4.000 USD mỗi tháng. Ngoài ra, những kỹ sư viết chương trình phần mềm đơn giản cũng kiếm được khoảng 800-900 USD mỗi tháng hoặc 1.200 USD mỗi tháng.

Ngành chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao

Ô nhiễm môi trường tăng lên cùng với sự phát triển kinh tế thế giới, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều loại bệnh mới. Do đó, ngành dược nói riêng và các nhân viên chăm sóc sức khỏe nói chung, bao gồm bác sĩ và điều dưỡng viên, có vai trò quan trọng và nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng do nhu cầu về thuốc ngày càng tăng.

Học về ngành y, dược không lo thiếu việc làm (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, Bộ Y tế đã yêu cầu ngành dược phải giảm phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu bằng cách đáp ứng 80% nhu cầu thuốc trong nước.

Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp dược phải tuyển dụng thêm nhân viên để tham gia vào quá trình sản xuất. Ngoài ra, các công ty dược phẩm nước ngoài đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam, tạo ra cơ hội tuyệt vời cho các bạn sinh viên ngành dược ra trường có thể nhanh chóng tìm việc làm.

Ngành vi mạch, bán dẫn: Cần hơn 100 nghìn nhân lực

Theo trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, hơn 100.000 nhân viên bán dẫn được cần thiết hàng năm trong nước.Trong khi ngành công nghiệp cần 10.000 kỹ sư, nhưng đào tạo nhân lực chỉ đủn 20%

Tuy nhiên, lĩnh vực nhân sự này tại Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng 500 kỹ sư mỗi năm, thiếu về số lượng và chưa đáp ứng nhu cầu.chất lượng.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và nhiều trường đại học đang tăng quy mô đào tạo ngành này (Ảnh minh họa)

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới