TIN TỨC » Kiến thức

5 nguyên liệu này không có thời hạn sử dụng, vứt đi sẽ rất lãng phí! Đặc biệt là loại thứ 4, càng để lâu càng có giá trị

Chủ nhật, 31/12/2023 10:15

Phần lớn các loại thực phẩm sẽ có một hạn sử dụng nhất định trước khi chúng bị hỏng, biến chất. Tuy nhiên, với 5 loại thực phẩm quen thuộc này thì điều đó lại không xảy ra, thậm chí để càng lâu nó lại càng có giá trị.

Xin chào mọi người, trong một lần dọn dẹp nhà cửa, tôi đã tìm thấy vài chai mật ong trong tủ đồ, nhớ lại đó là mật ong rừng mà bạn tôi tặng cách đây 5 năm. Chai mặt ong được đóng gói rất cẩn thận, khi ấy tôi còn không nỡ ăn, dự định đem về cho mẹ vào dịp Tết nhưng vô tình quên mất. Khi nhìn thấy chai mặt ong đó, nghĩ rằng nó đã hỏng nên tôi để đem bỏ đi.

Tối hôm đó, chồng tôi khi xuống bãi rác đã phát hiện ra chai mật ong tôi vứt đi và đã mang trở lại, nói với tôi rằng mật ong không bao giờ hết hạn miễn là được bảo quản tốt. Anh ấy cũng giải thích thêm cho tôi về 5 loại thực phẩm không hạn sử dụng, miễn là chúng được bảo quản đúng cách, chúng sẽ như mới, đặc biệt là loại thứ tư có giá trị càng tăng theo thời gian.

Mật ong: Mật ong chứa chất kháng khuẩn từ 0.1%-0.4% và gần như không chứa nước, do đó vi khuẩn khó có cơ hội phát triển, giúp mật ong có thể bảo quản lâu dài mà không hỏng. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy mật ong từ 5500 năm trước ở Georgia và 3000 năm trước trong lăng mộ Pharaoh Ai Cập, và thật kỳ diệu, chúng vẫn còn nguyên vẹn.

Muối ăn: Muối chủ yếu là natri clorua, có tính ổn định cao và không dễ hỏng. Dù được pha trộn với các nguyên tố dinh dưỡng khác như canxi, kẽm, selen hay sắt, muối vẫn có thể bảo quản lâu dài mà không cần đến hạn sử dụng.

Giấm: Giấm, đặc biệt là giấm đã ủ lâu năm, có độ axit cao, có thể bảo quản mà không cần hạn sử dụng. Với điều kiện đó là giấm nguyên chất, không pha trộn và được đóng kín, bảo quản nơi thoáng mát.

Rượu ngũ cốc nguyên chất: Rượu ngũ cốc nguyên chất, đặc biệt là rượu trắng, càng để lâu càng thơm ngon. Một số người thậm chí cất giữ rượu như một món quà cho con cái của mình sau này.

Gạo: Gạo sau khi phơi khô, hầu như không chứa nước và nếu được bảo quản đúng cách, thậm chí không mất đi giá trị dinh dưỡng và không lo lắng bị hỏng. Kỹ thuật bảo quản gạo bao gồm việc cho gạo vào túi kín, thêm vài hạt tiêu, sau đó đông lạnh trong một ngày và cuối cùng là bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời.

Những thông tin này không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm chi phí mà còn giữ gìn sức khỏe bằng cách không vứt bỏ những thực phẩm vẫn có thể sử dụng. Lần sau khi bạn nghĩ đến việc loại bỏ một số thực phẩm cũ, hãy nhớ đến những thông tin này!

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới